Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 22/6/2010 6:51'(GMT+7)

Trao tặng Huân chương Sao vàng cho đội ngũ những người làm báo Việt nam

Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam (Ảnh: AT).

Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam (Ảnh: AT).

Tối 21/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 85 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và đón nhận Huân chương Sao Vàng của Đảng và Nhà nước trao tặng đội ngũ những người làm báo cả nước.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội , Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, các đồng chí UVTW Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng đông đảo các thế hệ nhà báo và đại biểu đến từ nhiều liên chi hội nhà báo Trung ương và địa phương.

Cách đây vừa tròn 85 năm, ngày 21/6/1925, với việc xuất bản Báo Thanh Niên - cơ quan của Hội Việt Nam Thanh niên cách mạng - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập nền báo chí cách mạng, dấu son rạng rỡ trong lịch sử báo chí nước nhà. 85 năm qua, Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn luôn phấn đấu hoàn thành sứ mạng là vũ khí tư tưởng sắc bén, phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chưong cho lực lượng Báo chí cách mạng Việt Nam. (Ảnh: AT)


Diễn văn Kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam do đồng chí Đinh Thế Huynh, UVTW Đảng, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân trình bày, nêu rõ: Gần 25 năm qua, công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Trong thành tựu đó, những người làm báo Việt Nam tự hào về những đóng góp của mình. Báo chí kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân; phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những sáng kiến, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, những tấm gương dũng cảm quên mình vì an ninh Tổ quốc và trật tự an toàn xã hội. Báo chí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, đồng thời là diễn đàn của nhân dân, làm cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân. Báo chí đã nhân lên lòng nhân ái, những truyền thống quý báu trong đạo lý con người Việt Nam, góp phần làm cho cuộc sống tinh thần của nhân dân dân ta ngày càng thêm phong phú. Báo chí góp phần đưa thế giới gần lại, đưa hình ảnh Việt Nam vươn tới mọi phương trời. Đồng thời, báo chí tích cực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, chống các tệ nạn xã hội, chống lại các âm mưu và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Những người làm báo Việt Nam nguyện trung thành với sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng ta, dân tộc ta, nỗ lực phấn đấu nâng cao nhận thức chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, trình độ nghiệp vụ chuyên môn; đem hết tài năng và tâm huyết để phục vụ nhân dân, phụng sự đất nước, kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam 85 năm qua; xứng đáng với phần thưởng cao quý và sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Hội Nhà báo Việt Nam thay mặt đội ngũ những người làm báo cả nước đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước (Ảnh: AT)


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã trao Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý nhất cho lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng các thế hệ nhà báo Việt Nam và khẳng định: Báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị-xã hội. Báo chí cách mạng là công cụ cực kỳ quan trọng để vận động, tổ chức, thúc đẩy sự nghiệp cách mạng; là vũ khí đấu tranh sắc bén của Đảng và Nhà nước. 85 năm đã trôi qua kể từ khi Báo Thanh Niên ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí nước ta đã tham gia tích cực vào công cuộc đấu tranh cách mạng, giành chính quyền năm 1945, kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, xây dựng CNXH ở miền Bắc, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ đổi mới, báo chí nước ta tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền, tổ chức và vận động thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, đối ngoại… Đồng thời, chính trong quá trình đổi mới đất nước, mà báo chí nước ta ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Có thể nói chưa bao giờ báo chí nước ta có sự đổi mới và phát triển hùng hậu như hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Việc Đảng và Nhà nước quyết định tặng Huân chương Sao Vàng - Huân chương cao quý nhất cho lực lượng làm báo cách mạng nước ta là sự ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam.

Bên cạnh biểu dương những mặt tích cực đã đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm mà báo chí nước ta cần khắc phục, sửa chữa như: biểu hiện thương mại hoá, xa rời tôn chỉ mục đích, chạy theo thị hiếu tầm thường.v.v…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới, báo chí cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt hơn nữa những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao. Trong đó tập trung vào một số vấn đề:

Một là, Tích cực thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; thông tin trung thực về tình hình trong nước và thế giới, góp phần nâng cao dân trí; xây dựng và phát huy dân chủ, tăng cường khối đoàn kết toàn dân; phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, mở rộng quan hệ đối ngoại; hoàn thành các kế hoạch chiến lược phát triển KT-XH 5 năm và 10 năm.

Hai là, Phản ánh sinh động những vấn đề thực tiễn của cuộc sống; phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến. Tích cực cổ vũ cái đúng, cái tốt đẹp, phê phán đẩy lùi những thói hư tật xấu. Kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, góp phần tích cực vào cuộc vận động làm trong sạch Đảng, bộ máy Nhà nước và lành mạnh các quan hệ xã hội.

Ba là, Đấu tranh chống quan điểm sai trái, làm thất bại chiến lược diễn biến hoà bình, âm mưu bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Báo chí cần phát huy tinh thần chủ động tiến công, luôn tỉnh táo, cảnh giác; có nhiều bài viết sắc sảo, thường xuyên hơn, có sức thuyết phục cao hơn trong cuộc đấu tranh này.

Bốn là, Góp phần tích cực vào xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Báo chí cần góp phần định hướng giá trị xã hội, cổ vũ sáng tạo ra các giá trị văn hoá, văn minh tiến bộ.

Báo chí phải không ngừng nâng cao tính chân thật, tính giáo dục và tính chiến đấu, như lời căn dặn của Bác Hồ: Báo chí là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hoá. Cán bộ báo chí là chiến sĩ trên mặt trận ấy. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Ở đây đòi hỏi người làm báo phải có bản lĩnh, trình độ, lương tâm đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp…

Quang cảnh buổi lễ (Ảnh: AT)


Trong không khí trang trọng, thay mặt các thế hệ nhà báo lão thành, nhà báo Hồng Hà, Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân, chia sẻ: Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, suốt 85 năm qua, những người làm báo Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua các cuộc kháng chiến, trong xây dựng hoà bình và trong thời kỳ đổi mới của đất nước… Lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam xứng đáng với Huân chương Sao Vàng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Đây là niềm vinh dự to lớn của các thế hệ làm báo ở nước ta.

Nhà báo Hồng Hà nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội lần thứ II - Hội Nhà báo Việt Nam, ngày 16/4/1959 đã chỉ rõ: Báo chí của chúng ta cần phải phục vụ nhân dân lao động, phục vụ CNXH, phục vụ cho đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà, cho hoà bình thế giới. Chính vì thế cho nên tất cả những người làm báo: người viết, người in, người sửa bài, người phát hành… phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác cũng đúng. Cho nên báo chí nước ta đều phải có đường lối chính trị đúng.

Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây hơn nửa thế kỷ, đến hôm nay vẫn giữ nguyên giá trị. Kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng ta nguyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh về nghề báo, làm tròn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam.

Nhà báo Đào Tuyết Nhung - TTXVN, thay mặt cho những người làm báo thế hệ trẻ, phát biểu: Trong các bước phát triển mạnh mẽ của báo chí nước nhà, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ đông đảo các nhà báo trẻ. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, nhiều nhà báo trẻ đã hăm hở ra chiến trường, sẵn sàng hy sinh cả xương máu của mình để thực hiện mục tiêu cao cả của dân tộc. Rất nhiều nhà báo đã ngã xuống khi tuổi đời mới đôi mươi, khi sức trẻ đang căng tràn nhựa sống và nhiệt tình cách mạng đang sục sôi…

Tiếp bước các thế hệ cha anh, các nhà báo trẻ Việt Nam hôm nay đang từng bước khẳng định mình, cố gắng viết tiếp và tô điểm những trang sử vẻ vang mà các thế hệ nhà báo đi trước đã tạo dựng nên; không ngừng phấn đấu, trau dồi, rèn luyện về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu của làm báo hiện đại.

Xu thế toàn cầu hoá truyền thông đại chúng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet đã có những tác động trực tiếp, nhiều mặt đến đội ngũ những người làm báo nước ta. Điều đó đặt ra nhiều cơ hội cũng như những thách thức đối với các nhà báo trẻ Việt Nam hôm nay. Họ phải không ngừng vận động để nắm bắt những cái mới, đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng và hiệu quả thông tin. Làm sao để thông tin phản ánh trúng những vấn đề mà xã hội đang quan tâm, nhanh hơn, hấp dẫn hơn nhưng phải chính xác và đúng định hướng./.

AT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất