Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 8/6/2010 21:16'(GMT+7)

“Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: Điều tốt đẹp nhất đang ở phía trước”

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại Giao Việt Nam Phạm Bình Minh (phải) và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Chính trị-Quân sự Andrew J.Shapiro tại cuộc họp báo chiều 8-6.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại Giao Việt Nam Phạm Bình Minh (phải) và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Chính trị-Quân sự Andrew J.Shapiro tại cuộc họp báo chiều 8-6.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại Giao Việt Nam Phạm Bình Minh bày tỏ 15 năm qua đã chứng kiến sự phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, chính trị giáo dục tới an ninh quốc phòng mà đặc biệt trong quan hệ thương mại. Trước khi bình thường hoá quan hệ, thương mại hai chiều giữa hai nước chỉ đạt vài chục triệu USD, song đến năm 2009 đã đạt 15 tỷ USD.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Shapiro, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đều tin tưởng rằng trong tương lai quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực không chỉ song phương mà còn trên các diễn đàn đa phương.

Trong vấn đề giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Shapiro cho biết: “Hoa Kỳ cam kết tìm kiếm các giải pháp mang tính xây dựng để giải quyết vấn đề môi trường cũng như hỗ trợ cho các nạn nhân của chất da cam/dioxin, một trong những cách đó là xin thêm nguồn ngân sách, và chúng tôi đã đưa ra kế hoạch đến năm 2011”.

Một vấn đề được đưa ra thảo luận tại cuộc Đối thoại lần này là vai trò của Việt Nam trong nỗ lực gìn giữ hoà bình quốc tế. Thứ trưởng Thường trực Phạm Bình Minh đã tái khẳng định tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đại hội đồng LHQ năm 2007 rằng Việt Nam đang trong quá trình hoàn tất để có thể tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình khi điều kiện cho phép.

Tại buổi họp báo, hai trưởng đoàn của cuộc Đối thoại cũng cho biết hai bên đã trao đổi về nhiều lĩnh vực mà hai nước đã hợp tác và cả những lĩnh vực hai bên có triển vọng hợp tác để thúc đẩy quan hệ song phương như tình hình an ninh khu vực và toàn cầu, chống phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, chống khủng bố, phòng chống ma tuý và tội phạm xuyên quốc gia, cứu trợ thiên tai, an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn, các chuyến thăm của tàu hải quân và hoạt động gìn giữ hoà bình quốc tế.

Các biện pháp tăng cường hợp tác trong tìm kiếm người mất tích của hai bên trong chiến tranh, giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin, rà phá bom mìn, đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trao đổi đoàn cấp cao nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước cũng đã được hai nước thảo luận sâu.

Cuộc đối thoại thường niên lần này được diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đang chuẩn bị kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai trưởng đoàn cho biết cuộc đối thoại đã đạt được kết quả tốt đẹp, tăng cường sự hiểu biết và góp phần củng cố thêm mối quan hệ giữa hai nước trong tương lai./.

(Theo: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất