Thứ Tư, 2/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 1/7/2009 18:23'(GMT+7)

Quan họ Online- Phương pháp bảo tồn Quan họ của “thế hệ Net”

Nhà ăn A1-5, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội là địa điểm sinh hoạt thường xuyên của CLB.

Nhà ăn A1-5, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội là địa điểm sinh hoạt thường xuyên của CLB.


Thông qua diễn đàn CLB Quan họ trên website   http://svkinhbac.com do các bạn trẻ của Hội đồng hương sinh viên Kinh Bắc (SVKB) tại Hà Nội thành lập, các thành viên trong CLB này tự học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kiến thức, truyền dạy hát Quan họ và cùng giúp nhau tìm hiểu về nét đẹp trong văn hoá Quan họ…

Đó là những người con của vùng quê Kinh Bắc khoa bảng, giàu truyền thống hiếu học, mang trong mình một tình cảm yêu mến, say mê đặc biệt đối với dân ca Quan họ. Khi xa quê, họ vừa cảm thấy không thể thiếu vắng các làn điệu dân ca Quan họ vốn ngấm sâu trong máu thịt của mình vừa tự ý thức trách nhiệm của bản thân cần phải gìn giữ, quảng bá, phổ biến nghệ thuật văn hoá truyền thống quý báu, độc đáo của quê hương mình.

Bạn Trịnh Văn Tỉnh, sinh viên lớp Điện tử K50, ĐH Bách Khoa Hà Nội, Chủ nhiệm CLB Quan họ chia sẻ: “Lúc mới tham gia Hội đồng hương SVKB, có rất nhiều bạn muốn học hát Quan họ vì là người Bắc Ninh mà khi được mời hát Quan họ lại rất lúng túng. Thế nên, được sự ủng hộ, dìu dắt của các anh chị khoá trước, chúng em đã thành lập được CLB Quan họ. Sau hơn 2 năm hoạt động, đến nay CLB không chỉ thu hút được các bạn trẻ là người Bắc Ninh mà còn rất nhiều người yêu Quan họ ở các tỉnh khác cũng tham gia như: Hải Phòng, Hà Nội, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh… Đặc biệt, các bác lớn tuổi và thầy cô giáo của trường ĐH Bách Khoa cũng thường xuyên đến sinh hoạt cùng với chúng em. CLB sinh hoạt đều đặn 2 tuần 1 lần vào tối Chủ nhật tại nhà ăn A1-5 của trường ĐH Bách Khoa. Có những buổi hơn 50 người tham dự, còn bình thường do một số anh chị thành viên đã tốt nghiệp, đi làm hoặc nhiều bạn sinh viên bận học thêm nên số lượng tham gia sinh hoạt thường xuyên chỉ khoảng trên dưới 20 người…”.

Vào Website của CLB Quan họ, lần lượt click chuột vào từng forum sẽ thấy có vô số thông tin hữu ích về Quan họ Bắc Ninh: từ nghe Quan họ trực tuyến, lịch sinh hoạt CLB, hình ảnh và tiếng hát của thành viên cho đến việc tìm hiểu những bài Quan họ cổ, giải nghĩa vang-rền-nền-nẩy, các chương trình biểu diễn Quan họ đặc sắc… Bằng việc trò chuyện, trao đổi trên diễn đàn như thế, người biết nhiều chia sẻ với người biết ít, các thành viên không chỉ dạy nhau hát mà còn cùng tìm hiểu về sinh hoạt văn hoá Quan họ qua hình thức tổ chức đi thăm đền chùa, lễ hội, đến các làng Quan họ cổ gặp gỡ nghệ nhân…

Điều mà hầu hết các thành viên trong CLB đều cảm thấy vui và có ý nghĩa là ai cũng hát hay hơn, biết thêm nhiều bài mới. Không giấu niềm vui, chàng trai dân IT- chủ nhiệm CLB kể: “Lúc đầu các thành viên tự học hỏi, truyền dạy lẫn nhau nhưng bây giờ chúng em đã mời được giáo viên có chuyên môn về giảng dạy bài bản. Em tâm đắc nhất là ngày càng có nhiều bạn trẻ biết và nhiệt tình đăng ký gia nhập CLB. Nhớ lại buổi sinh hoạt đầu năm học 2008-2009, có rất đông bạn bè và khách mời đến dự nhưng kế hoạch nội dung chương trình mà chúng em dày công chuẩn bị chi tiết từ trước đã bị đổ bể vì các “liền anh, liền chị sinh viên” lên tham gia giao lưu nhiệt tình quá, có người hát liền 3,4 bài. Hôm đó, em cũng chuẩn bị sẵn sàng 2 bài đơn ca để thể hiện nhưng đành phải bỏ để nhường thời gian cho các bạn khác. Tiếc hùi hụi thật đấy nhưng em rất vui…”.

Hiện nay, CLB Quan họ của Hội đồng hương SVKB không chỉ sinh hoạt nội bộ mà còn thường xuyên được mời tham gia, góp các tiết mục văn nghệ Quan họ đặc sắc trong những buổi họp đồng hương của giáo viên, sinh viên ở nhiều tỉnh, thành phố khác. Thậm chí CLB còn nhận được lời mời sang CH Séc biểu diễn nhưng chưa thực hiện được vì khó tập hợp lực lượng. Trong thời gian tới, mong muốn của CLB là xây dựng chương trình sinh hoạt với nội dung phong phú, sôi động hơn. Đặc biệt, phát triển CLB rộng rãi ở khắp các trường ĐH trong và ngoài nước để quảng bá, phổ biến nghệ thuật Quan họ, tập hợp đông đảo bạn trẻ tham gia. Đây hẳn là một cách bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá Quan họ độc đáo, mang phong cách đặc trưng riêng của thế hệ trẻ, vừa nhạy bén, sáng tạo vừa hết lòng tâm huyết, thiết tha với dân ca Quan họ Bắc Ninh./.

(Thuận Cẩm/Báo Bắc Ninh)

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất