Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 5/10/2016 15:51'(GMT+7)

Quảng Ngãi đổi mới nội dung tập huấn công tác nghiệp vụ tuyên giáo

Đồng chí Võ Văn Hào - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Đồng chí Võ Văn Hào - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn lần này, các học viên sẽ đi sâu tìm hiểu  và phân tích cụ thể những nhiệm trọng tâm của công tác tuyên giáo trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Trong phần bài giảng của mình, đồng chí Võ Văn Hào - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh: “Hoạt động tuyên giáo là hoạt động quan trọng của Đảng và Nhà nước, đảm bảo vị thế cầm quyền, lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước. Nhiệm vụ tuyên giáo các cấp là làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng cùng cấp về công tác định hướng tư tưởng. Sản phẩm của công tác tuyên giáo không hiện hữu bằng vật thể. Sản phẩm của công tác tuyên giáo thể hiện ở sự chuyển biến nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cấp ủy Đảng và chính quyền”. 

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới ngành tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở cần phải đổi mới nội dung, phương thức công tác hoạt động tuyên giáo ở từng cấp, từng địa phương, từng lĩnh vực; phải linh hoạt, tránh sao chép, dập khuôn máy móc, phải bám sát thực tiễn cơ sở để nắm bắt tình hình, phân tích từng vấn đề để tham mưu hiến kế cho cấp ủy một cách trí tuệ, tâm huyết với phương châm "Nhanh nhạy - hiệu quả - thuyết phục - bám sát thực tiễn". 

Để phù hợp với tình hình hiện nay, công tác tuyên giáo phải đổi mới cách thức tổ chức học tập, quán triệt triển khai nghị quyết của Đảng; đổi mới về phương thức tuyên truyền, cổ động thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh công tác tuyên truyền, cổ động trên các phương tiện thông tin đại chúng cần chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền miệng. Trong điều kiện bùng nổ thông tin, thông tin nhiều chiều, chúng ta phải coi trọng việc định hướng thông tin, thông tin sâu, thông tin chuyên đề về các nội dung gắn nhiệm vụ chính trị từng thời điểm, các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nước, trong tỉnh và thế giới. Nội dung thông tin phải gắn chặt với đối tượng, lĩnh vực thông tin. Nội dung thông tin cần bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp. Về đấu tranh chống âm mưu "diễn biến hòa bình" tăng cường huy động tổ chức lực lượng trong toàn Đảng và xã hội tham gia, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái. Đa dạng hóa các hình thức đấu tranh, đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tham mưu với cấp ủy Đảng giải quyết tốt những vấn đề bất cập, bức xúc ở cơ sở, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng rõ ràng, không để các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, kích động khiếu kiện, biểu tình gây mất ổn định chính trị. Công tác tuyên giáo phải làm tốt công tác định hướng báo chí, nghiên cứu dư luận xã hội, định hướng xây dựng, truyền bá các giá trị văn hóa hình thành con người mới; tham mưu giúp cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập là làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác giáo dục lý luận chính trị cũng phải đổi mới, bám sát nội dung định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, bám sát nghị quyết của Đảng, lý luận cũng phải bám sát thực tiễn, trở về phục vụ thực tiễn.

Cũng tại lớp tập huấn, các học viên được nghe đồng chí Trần Tấn Châu, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày chuyên đề chuyên sâu về công tác khoa giáo. Theo đó, công tác khoa giáo cần phải đổi mới, phải lắng nghe nhịp sống của xã hội để tham mưu thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị , kết luận của Đảng trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, khoa học công nghệ, môi trường, y tế, dân số và phát triển, các vấn đề xã hội khác. Đẩy mạnh việc đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị thuộc lĩnh vực khoa giáo, kịp thời phát hiện những lệch lạc trong thực hiện, để đề xuất giải pháp, uốn nắn, điều chỉnh, khắc phục. 

Cũng tại buổi tập huấn, Ban tổ chức đã dành nhiều thời gian để học viên thảo luận, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động công tác tuyên giáo.

Phát biểu bế mạc Lớp tập huấn, đồng chí Võ Văn Hào, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh: Điều kiện để đảm bảo thành công đổi mới công tác tuyên giáo trong giai đoạn cách mạng hiện nay là cán bộ, chuyên viên làm công tác tuyên giáo ở từng địa phương, đơn vị phải là người nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, luôn học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và hiểu biết thực tiễn sâu sắc, biết kết hợp nhuần nhuyễn hai yếu tố này để làm tốt công tác tham mưu. Không ngừng học tập và rèn luyện nhân cách và chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên trao dồi các kỹ năng:  Kỹ năng viết, xây dựng các văn bản (để tham mưu các văn bản với cấp ủy), kỹ năng thuyết trình để làm tốt công tác tuyên truyền; kỹ năng xây dựng kế hoạch công tác, kỹ năng tổ chức, thẩm định trên các lĩnh vực khoa giáo, giáo dục lý luận chính trị, văn hóa, văn nghệ, báo chí xuất bản; kỹ năng nắm bắt, tổng hợp thông tin, kỹ năng phối hợp để thực hiện nhiệm vụ tuyên giáo với các cơ quan, đơn vị./.

Thanh Hiếu 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất