Các đồng chí: Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Huỳnh Đức Minh và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nguyễn Viết Vy chủ trì hội thảo.
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, TS. Nguyễn Viết Vy - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm chính trị cấp huyện trong toàn tỉnh đã tham gia tích cực, hiệu quả trong việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, đảng viên cả lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn và kiến thức quản lý Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; củng cố hệ thống chính trị, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới… Tuy nhiên, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm chính trị cấp huyện còn nhiều hạn chế, bất cập.
Việc tổ chức hội thảo lần này nhằm đánh giá toàn diện những kết quả trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm chính trị cấp huyện. Chỉ ra những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Đề xuất các giải pháp thiết thực để tỉnh Quảng Ngãi tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm chính trị cấp huyện đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thuộc hệ thống chính trị…
Tiến sĩ Nguyễn Viết Vy - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh phát biểu đề dẫn tại hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh cho rằng, Quảng Ngãi luôn xác định nguồn lực con người chính là yếu tố quan trọng nhất bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp trở lại đây, Tỉnh ủy đều xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của tỉnh.
Trên cơ sở này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề, đề án, quy chế về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó có một số chủ trương lớn, mang tính đột phá, có định hướng chiến lược lâu dài trong công tác đào tạo, bồi dưỡng được ban hành, thể hiện quan điểm, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh về việc đầu tư phát triển con người, đặc biệt là đội ngũ cán bộ các cấp.
Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, trong những năm qua, với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, Trường Chính trị, các Trung tâm chính trị cấp huyện đã không ngừng đổi mới căn bản nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại và gắn lý luận với thực tiễn; đưa việc bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng học viên...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng vẫn còn những hạn chế nhất định từ phía chủ thể đào tạo lý luận chính trị. Đó là, đổi mới phương pháp giảng dạy còn chậm, sự kết hợp giữa lý luận với thực tiễn trong giảng dạy chưa thật sâu sắc, công tác quản lý đôi lúc chưa chặt chẽ, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ còn thấp, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng.
Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, đó là thái độ tham gia học tập lý luận chính trị của nhiều cán bộ còn hời hợt, coi thường việc học lý luận chính trị, không ít trường hợp có suy nghĩ đi học để hoàn chỉnh bằng cấp, để đẹp hồ sơ, đủ điều kiện trong công tác cán bộ chứ không chú trọng đến kết quả học tập. Những hạn chế trên phần nào ảnh hưởng đến mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh cũng như chất lượng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh...
Do đó, đề nghị hội thảo tập trung làm rõ một số nội dung: Tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm chính trị cấp huyện trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trên địa bàn tỉnh; phân tích, làm rõ ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thời gian qua, nhất là những vấn đề chủ quan, những khó khăn, vướng mắc do quy định, chính sách, những bất cập trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, đề xuất những giải pháp khả thi, mang tính đột phá để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 và những năm tiếp theo.
Tại hội thảo, các nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tham luận tập trung phân tích làm rõ 3 nhóm vấn đề lớn: Đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng và chính quyền Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của hệ thống chính trị tỉnh nhà trong những năm qua.
Chỉ ra những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị hiện nay; điều kiện cơ sở vật chất cũng như công tác phối kết hợp giữa các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị với cấp ủy các cấp trong tỉnh còn hạn chế, nhất là những vấn đề bất cập giữa lý luận với thực tiễn.
Đề xuất các giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ngãi…
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu kết luận hội thảo, thay mặt chủ trì hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng cho rằng, từ thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay và yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh đặt ra, thông qua hội thảo lần này, đề nghị các đồng chí đứng đầu các cấp ủy, địa phương, đơn vị, trên cương vị công tác của mình, nhận thức đầy đủ sâu sắc tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện công tác cán bộ của đơn vị...
PV