Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Hai, 1/8/2016 22:16'(GMT+7)

Quảng Ninh:Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo

Đồng chí Đỗ Thị Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo.

Đồng chí Đỗ Thị Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo.

Phát huy truyền thống 86 năm xây dựng và phát triển, ngành Tuyên giáo Quảng Ninh không ngừng quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vào cuộc sống, xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu mạnh.

Nhắc đến lịch sử ngành Tuyên giáo của Đảng bộ Quảng Ninh là nhắc đến một chặng đường lịch sử vẻ vang gắn liền với sự trưởng thành và phát triển của Đảng: Từ buổi đầu, những cán bộ Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội về thực hiện vô sản hóa và tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lê Nin trong phong trào công nhân và phong trào yêu nước, dẫn đến sự ra đời của Đảng bộ Đặc khu mỏ - tiền thân của Đảng bộ Quảng Ninh. Trong 86 năm qua, công tác Tuyên giáo của đảng bộ tỉnh đã khẳng định vai trò và vị trí của mình trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức; các thế hệ cán bộ tuyên giáo Quảng Ninh luôn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong các thời kỳ cách mạng. 

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua, bước vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ mới 2015-2020, và những tháng đầu năm 2016, ngành Tuyên giáo tỉnh đã tham mưu, làm tốt việc quán triệt, triển khai tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trong lĩnh vực tư tưởng- văn hóa. Chú trọng tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là các lĩnh vực: Thực hiện ba đột phá chiến lược, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, xây dựng thương hiệu địa phương, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác; đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế… Những nỗ lực của ngành Tuyên giáo đã góp phần quan trọng vào tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động trong Đảng, đồng thuận trong xã hội; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực, thi đua hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu kinh tế- xã hội đạt cao so với cả nước. 

Trong 6 tháng của năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,2% cao nhất so với nhiều năm gần đây. Các đột phá chiến lược được tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, nhất là việc triển khai thực hiện các dự án, các công trình trọng điểm. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, chỉ số PCI năm 2015 đứng vị trí thứ 3 cả nước. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội đều được quan tâm và có nhiều tiến bộ. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 được tổ chức thành công tốt đẹp. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường, đổi mới... Trong kết quả chung phấn khởi ấy, ngành Tuyên giáo Quảng Ninh có phần đóng góp xứng đáng, thể hiện rõ vai trò tiên phong và chủ lực trong công tác tuyên truyền tư tưởng, chính trị, cổ vũ các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đảng bộ.

Phát huy truyền thống 86 năm, Ngành Tuyên giáo Quảng Ninh quyết tâm đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu, giúp việc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực,  một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc và cả nước... Việc phấn đấu thực hiện các mục tiêu nghị quyết trong điều kiện tình hình quốc tế, trong nước và trong tỉnh có nhiều thuận lợi, song cũng không ít khó khăn, thách thức. Bối cảnh đó đòi hỏi ngành Tuyên giáo tỉnh Quảng Ninh cần phải không ngừng nỗ lực, phát huy thật tốt vai trò “đi trước, mở đường”, đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới, nâng cao chất lượng các mặt công tác, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu:

Một là: Bám sát sự chỉ đạo, định hướng của cấp trên, của cấp ủy và những yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong nhiệm kỳ 2015-2020 và các chủ đề công tác hàng năm của tỉnh. Gắn kết chặt chẽ công tác tuyên giáo với việc quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, quyết tâm trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị... Kịp thời tham mưu, giúp cấp ủy chỉ đạo công tác sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, khoa giáo.

Hai là: Chú trọng đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng theo trình độ, nghề nghiệp, thành phần dân tộc, giới tính, vùng miền. Kết hợp chặt chẽ, đồng bộ các loại hình từ báo chí, xuất bản, ấn phẩm truyền thông, văn hóa văn nghệ, cổ động trực quan cho đến tuyên truyền miệng... nhằm nâng cao hơn nữa tính thuyết phục, hiệu quả trong công tác tư tưởng. Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị, tư tưởng trong cấp ủy, chi bộ; đẩy mạnh nêu gương người tốt, việc tốt nhằm lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp “dẹp” cái xấu trong Đảng và xã hội.

Ba là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác tư tưởng, trong đó lực lượng nòng cốt là đội ngũ chuyên trách làm công tuyên giáo. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở. Duy trì có nền nếp hoạt động giao ban công tác tư tưởng, giao ban báo chí, cung cấp và định hướng thông tin báo chí. Tăng cường thông tin hai chiều, công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin, đặc biệt thông tin từ cơ sở. Chủ động đi trước một bước trong việc tham mưu cho cấp ủy công tác nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội; kịp thời dự báo diễn biến tư tưởng, những những thiếu sót, yếu kém, vấn đề nhạy cảm có thể nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là việc triển khai dự án lớn trên địa bàn, từ đó tham mưu cho cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Bốn là: Tích cực hơn nữa trong công tác tham mưu, giúp cấp ủy đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng. Trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với đảy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị; nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; thực hiện nói đi đôi với làm, nói và làm theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, lấy tấm gương sáng của cán bộ, đảng viên trong cuộc sống hằng ngày để giáo dục, tuyên truyền,vận động Nhân dân.

Năm là: Quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Tuyên giáo; giảng viên lý luận chính trị; văn nghệ sỹ, phóng viên báo chí. Trong đó, chú trọng nâng cao bản lĩnh và tính nhạy bén chính trị, phẩm chất đạo đức và tính chuyên sâu, tinh thông nghề nghiệp; tinh thần dám nghĩ, dám làm, cầu thị, ham học trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ tuyên giáo.

Phát huy truyền thống 86 năm ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930-1/8/2016), đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo Quảng Ninh quyết tâm  phấn đấu vượt mọi khó khăn, đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác góp phần xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh cũng như sự nghiệp đổi mới của đất nước./.

Lê Thị Yến Hoa
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất