Thứ Hai, 30/9/2024
Pháp luật
Thứ Tư, 27/11/2013 9:59'(GMT+7)

Quảng Trị: Thắp sáng niềm tin hoàn lương

Nhằm giúp những thanh niên từng vi phạm pháp luật sớm nhận thức được hành vi sai trái, làm lại cuộc đời, Đoàn thanh niên huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện hiệu quả mô hình "thắp sáng niềm tin". Mô hình này đã có nhiều hoạt động giáo dục, cảm hóa và hỗ trợ việc làm cho thanh niên trên địa bàn.

Hải Lăng là huyện có số dân đông, tình hình an ninh trật tự còn nhiều phức tạp, đặc biệt là số thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật còn cao. Huyện Đoàn Hải Lăng đã kí kết với lực lượng Công an và chính quyền địa phương để quản lý, giáo dục, cảm hóa, tuyên truyền phòng chống ma tuý cho các đối tượng đã mãn hạn tù, bị tù treo, có tiền án tiền sự, học sinh hư có các hành vi trộm cướp, đánh nhau. Các đối tượng này được tham gia vào những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa như: Chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ, sửa chữa nhà cửa, nấu cơm cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, thăm, tặng quà gia đình chính sách; viết nhật ký, tổ chức “đêm sự thật”… Thông qua các hoạt động này, các bạn trẻ trẻ hiểu hơn về lịch sử dân tộc, công ơn của những thế hệ đi trước và sự hy sinh của các gia đình có công với cách mạng, từ đó, các bạn nhận thức được trách nhiệm của mình, cố gắng sống có ích.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên cũng tổ chức cho các đối tượng trên tham gia những hoạt động văn hoá, giao lưu văn nghệ, giúp các bạn hòa nhập cộng đồng. Huyện Đoàn cũng phổ biến, bồi dưỡng các kiến thức về pháp luật, giúp các bạn nâng cao nhận thức. Điển hình như em Ngô Văn Như, lớp 11B3, trường trung học phổ thông Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng trước kia là một học sinh cá biệt, nghe lời kẻ xấu. Nhưng từ khi được tham gia chương trình "Thắp sáng niềm tin" của huyện Đoàn Hải Lăng tổ chức, Như đã tiến bộ rất nhiều. Ngô Văn Như đã viết trong nhật ký của mình những dòng cảm động: Được thăm các gia đình chính sách có công với cách mạng, các liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập dân tộc, em thấy mình cần phải sống tốt hơn nữa để xứng đáng sự hy sinh xương máu của cha ông đi trước.

Huyện Đoàn Hải Lăng cũng tổ chức các buổi tập huấn các nghề như: trồng trọt, cơ khí, góp phần tạo việc làm cho các bạn trẻ. Từ những buổi tập huấn, thanh, thiếu niên trong huyện có thêm kĩ năng nghề nghiệp, xây dựng các mô hình kinh tế. Bạn Nguyễn Văn Nghĩa (sinh năm 1991), thôn Mai Đàn, xã Hải Lâm là một trong những thanh niên tiêu biểu đã làm lại cuộc đời từ sự giáo dục của mô hình “Thắp sáng niềm tin”. Giờ đây, gia đình Nghĩa đã vượt qua nghèo khó, Nghĩa đã trở thành lao động chính của gia đình với mô hình trồng hành tăm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Thành công này có được là nhờ sự động viên, giúp đỡ của huyện Đoàn. Từ một thanh niên có tiền án, Nghĩa đã trở thành một người có ích cho xã hội. Hiện nay Nghĩa cũng là một trong những thành viên tích cực của câu lạc bộ Thủ lĩnh thanh niên trên địa bàn.

Anh Nguyễn Tường An, Bí thư Huyện Đoàn Hải Lăng cho biết: Từ đầu năm 2013 đến nay, mô hình "Thắp sáng niềm tin" đã giúp đỡ được 31 người trong tổng số 180 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn. Các thanh, thiếu niên từng vi phạm pháp luật đã có sự thay đổi rõ rệt khi tham gia các hoạt động xã hội có ích, không trở về "con đường cũ". Trong thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ nâng cao chất lượng mô hình; tổ chức thêm nhiều hoạt động để cảm hoá, giáo dục thanh thiếu niên ở địa phương cũng như học sinh từng vi phạm pháp luật./.

Thanh Thủy
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất