Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 28/2/2014 16:54'(GMT+7)

Quảng Trị: Toàn dân tham gia tự quản đường biên cột mốc quê hương

Phát quang cột mốc biên giới

Phát quang cột mốc biên giới

Tỉnh Quảng Trị có chiều dài biên giới 206 km, với 26 cột mốc Quốc giới và hàng chục cọc dấu giáp nước bạn Lào. Người dân nơi đây tập trung chủ yếu là dân tộc Pa Cô, Vân Kiều có đời sống kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, tập quán canh tác lạc hậu, trình độ dân trí thấp. Đối diện với biên giới phía ngoại biên là nước bạn Lào có 9 xã, cụm xã đối diện với 59 thôn thuộc 3 huyện Sê Pôn, Mường Nòong của tỉnh Savanakhet và Sa Muồi của tỉnh Salavan với khoảng hơn 2.000 dân đang sinh sống dọc tuyến biên giới.

Để người dân khu vực này hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ cột mốc đường biên, các cán bộ chiến sĩ biên phòng Quảng Trị đã đến từng bản, làng vận động từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tăng cường thực hiện nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân bằng việc giao lưu các hoạt động thể thao, văn nghệ; thực hiện hỗ trợ phát huy các lễ hội truyền thống của đồng bào, tích cực góp phần xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Với phương châm 4 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng nói tiếng đồng bào, các cán bộ chiến sĩ đã giúp đỡ nhân dân về ngày công, phổ biến khoa học kĩ thuật và hỗ trợ cây giống cho bà con thực hiện các mô hình kinh tế Vườn - Ao - Chuồng- Rừng (VACR). Cùng với đó, các đồn biên phòng cũng thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người dân, tích cực tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước để người dân hiểu và làm theo. Mặt khác, tăng cường thực hiện phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền để người dân các xã biên giới hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh biên giới quốc gia tránh tình trạng xâm canh, di cư tự do, kết hôn xuyên biên giới khi không được công nhận của chính quyền hai bên…

Người 12 năm liền được bà con bầu giữ chức vụ trưởng thôn cũng là ngần ấy năm đi đầu trong việc vận động bà con tham gia bảo vệ đường biên cột mốc, anh Hồ Văn Tầng, bản Lao, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hoá chia sẻ: Ngày trước bà con mình chưa có hiểu biết về ranh giới địa chính, cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ cột mốc đường biên. Sau này, được các cán bộ biên phòng hướng dẫn tuyên truyền nên giờ đây bà con đã có ý thức hơn trong việc tố giác tội phạm, tham gia bảo vệ cột mốc. Hiện nay, hầu hết mọi người trong bản đều nhận biết được các dấu hiệu về đường biên, cột mốc trong phạm vi đất làm ăn của gia đình nói riêng và thôn bản nói chung, tránh vi phạm pháp luật về biên giới. Bà con cũng nắm vững các vị trí, địa giới, các dấu hiệu thực địa của đường biên, cột mốc phạm vi của địa phương mình tự quản…

Để tăng cường gắn chặt mối quan hệ giữa quân và dân, các đồn biên phòng đã thực hiện xây dựng các quy ước, hương ước với các già làng, trưởng bản nhằm kịp thời nắm bắt các thông tin phát sinh trên địa bàn. Đến nay, đã có gần 60 thôn, bản giáp biên tham gia đăng kí tự quản đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự trong thôn, bản. Thông qua các hiệp ước với các già làng, trưởng bản, các đồn biên phòng thường xuyên phối hợp với địa phương tổ chức giáo dục trước cộng đồng. Trong năm 2013, các đồn đã thực hiện giáo dục 45 trẻ vị thành niên phạm tội trộm cắp, gây rối trật tự cũng như tiến hành hoà giải 8 vụ tranh chấp nội bộ trong bản tại các cuộc họp dân.

Được sự tuyên truyền của các đồn biên phòng, khi có sự việc bất thường xảy ra, người dân đều chủ động báo nhiều nguồn tin quan trọng. Đặc biệt các nguồn tin về tội phạm, buôn lậu, các vụ gây rối trật tự an ninh, hoặc cột mốc hư hỏng,… Bên cạnh đó, người dân cũng tiến hành phối hợp với lực lượng biên phòng phá thành công 12 chuyên án, bắt giữ 20 đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, hơn 23 nghìn viên ma tuý tổng hợp, 130 tép heroin, 14,34kg cần sa khô, 149 kg chất nổ công nghiệp, 1.826 kíp nổ… Đặc biệt, vào tháng 4/2013, chính những người dân đã cung cấp nguồn thông tin chính xác để lực lượng bộ đội biên phòng bắt gọn 3 đối tượng giết 5 phu trầm gây rung động trong dư luận.

Đại tá Nguyễn Đức Khánh, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: Qua gần 10 năm triển khai thực hiện, Bộ chỉ huy đã tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tích cực tham mưu cho các địa phương bổ sung hoàn chỉnh các quy chế, nội dung đã cam kết nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào. Việc huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, của nhân dân hai bên biên giới đã tạo nên sức mạnh về vật chất lẫn tinh thần, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất