Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 25/2/2014 16:8'(GMT+7)

Tăng cường bảo đảm TTATGT trên địa bàn nông thôn

Vụ đứt cáp làm mặt cầu vuông góc với dòng suối, hất toàn bộ khoảng 50 người xuống từ độ cao khoảng 10 mét.

Vụ đứt cáp làm mặt cầu vuông góc với dòng suối, hất toàn bộ khoảng 50 người xuống từ độ cao khoảng 10 mét.

Sáng 25/2 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông hai tháng đầu năm, Tết Giáp Ngọ, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng Ba và quý II năm 2014. Đến dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2014, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước và ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm, đặc biệt TNGT trong 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Ngọ giảm cả 3 tiêu chí và không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, để đạt được kết quả trên là do 1 số nguyên nhân chủ yếu sau:

Một là, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã được các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc quyết liệt đạt kết quả tốt, tạo ra được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Hai là, việc chỉ đạo quyết liệt, siết chặt công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh doanh vận tải, TTKS của lực lượng chức năng đã có tác động tích cực, tạo được niềm tin cũng như xác định được giải pháp để giảm TNGT.

Ba là, các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương đã phản ánh kịp thời tình hình TNGT và ùn tắc giao thông trong các ngày cao điểm trước, trong và sau tết, các địa điểm ùn ứ giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đã đưa tin hàng ngày về tình hình TTATGT, TNGT trong các bản tin thời sự góp phần cảnh báo và nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc bảo đảm TTATGT, phòng tránh TNGT.

Bốn là, công tác TTKS xử lý vi phạm đã được tăng cường, ngoài lực lượng CSGT, các địa phương tăng cường các lực lượng khác như cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường tham gia tuần tra và giải tỏa lòng đường, vỉa hè, chống ùn tắc giao thông.

Năm là, chủ trương nghỉ tết Giáp Ngọ trước 3 ngày của Chính phủ đã giúp cho lưu lượng hành khách về quê ăn tết dãn ra, góp phần giảm áp lực vận tải hành khách, tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định, thông suốt, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Các Cục chuyên ngành, các  Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị bến xe, doanh nghiệp vận tải chủ động xây dựng phương án, kế hoạch vận chuyển; do đó đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau Tết.

Sáu là, các bộ phận thường trực của các Bộ, ngành là thành viên của ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các địa phương đã thực hiện nghiêm quy định về thường trực trong những ngày Tết, đã phối hợp tốt trong việc xử lý kịp thời các ý kiến phản ảnh của người dân về các hành vi vi phạm TTATGT qua đường dây nóng.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng thừa nhận bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Trong 2 tháng đầu năm, số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên số vụ, số người chết và số người; bị thương vẫn còn ở mức cao, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn nông thôn. Một số vi phạm TTATGT còn phổ biến như: người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, xe khách chở quá số người quy định, vi phạm tốc quy định, nhồi nhét khách trong dịp Tết còn diễn ra.

TNGT trong 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Ngọ giảm cả 3 tiêu chí và không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách; tuy nhiên, TNGT xảy ra ở khu vực nông thôn, đường liên huyện, liên xã lại tăng cao, chiếm tỉ lệ trên 70%; theo số liệu cấp cứu 5 ngày tết tại Việt Đức cho thấy có đến 90% số vụ TNGT liên quan đến người điều khiển mô tô, xe gắn máy. Nguyên nhân chính là do người điều khiển xe mô tô thiếu ý thức tự bảo vệ mình, chủ quan, tùy tiện, hay vi phạm quy tắc giao; một số vi phạm phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4 người, chạy quá tốc độ, say rượn, bia, không có giấy phép lái xe...

TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container không xảy ra trong 9 ngày nghỉ Tết nhưng lại xảy ra nhiều sau những ngày nghỉ Tết. Từ ngày 07/02/2014 đến ngày 12/02/2014 xảy ra 8 vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan xe khách, xe tải nặng, xe container, làm chết 12 người và bị thương 43 người, TNGT xảy ra chủ yếu vào ban đêm và sáng sớm. Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguyên nhân là do lái xe vi phạm các quy định về TTATGT như chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai quy định, lấn làn đường…

Hiện tượng lơ là, chủ quan trong công tác bảo đảm TTATGT nói chung và trong việc triển khai thực hiện chủ đề Năm ATGT 2014 nói riêng tại một số địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở vẫn còn, dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng trong 02 tháng đầu năm so với cùng kỳ và TNGT trên địa bàn nông thôn có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Tình hình ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp ở một số tuyến phố tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm buổi chiều và ùn ứ kéo dài tại các cửa ngõ vào 02 thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nêu những nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo đảm TTATGT trong tháng 3 và quý  II năm 2014 như: Đưa Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình vào hoạt động để quản lý, cảnh báo, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách. Triển khai quyết liệt chủ đề Năm ATGT 2014 ''Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện", trước hết và ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng và xe container. Xây dựng Kế hoạch tổ chức kiểm tra đồng loạt lái xe sử dụng ma túy trên cả nước. Kiểm soát có hiệu quả người điều khiển phương tiện uống rượu, bia. Xây dựng quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia điều khiển phương tiện, uống rượu bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc. Xây dựng và triển khai Kế hoạch giảm thiểu TNGT trên địa bàn nông  thôn.

Báo cáo nhanh tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu Vương Văn Thành cho biết thêm về vụ sập cầu treo, hiện số người bị thương chính thức là 38 người, số người chết là 8 người.

Bệnh viện Lai Châu đã tập trung đội ngũ bác sỹ cứu chữa cho các nạn nhân và tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án đón máy bay chở bác sỹ tăng cường từ tuyến trên về. Tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá đúng nguyên nhân vụ tai nạn, sơ bộ nhận định vụ sập cầu là do quá tải.

Ngay sau hội nghị này, tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu treo trên địa bàn và có hướng dẫn cụ thể hơn bằng các biển báo, tăng cường tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông trên cầu treo để hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lai Châu phải xác định chính xác nguyên nhân sập cầu để báo cáo Chính phủ, làm tốt công tác chăm sóc giúp đỡ người bị thương, hỗ trợ người quá cố.

Từ vụ việc sập cầu treo ở Lai Châu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các địa phương rà soát lại các cầu yếu, kiểm tra, kiểm soát tất cả cầu treo, đặc biệt là cầu treo ở địa bàn miền núi để giảm thiểu tình trạng sập cầu như ở Tam Đường, Lai Châu./.

Duy Hưng

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất