Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 11/11/2011 16:4'(GMT+7)

Quốc hội sẽ giám sát tối cao vấn đề tam nông

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, quá trình lấy ý kiến cho thấy, mặc dù hoạt động giám sát đã có nhiều cải tiến, đổi mới và có chất lượng, nhưng chất lượng, hiệu quả của một số cuộc giám sát chưa cao, còn phụ thuộc nhiều vào việc xem xét báo cáo của các cơ quan chịu sự giám sát; trách nhiệm và sự phối hợp của một số cơ quan chịu sự giám sát chưa thật đầy đủ; việc theo dõi, đôn đốc, giải quyết hậu giám sát chưa được quan tâm đúng mức, chưa có chế tài đủ mạnh để đảm bảo các kiến nghị sau giám sát được tổ chức và thực hiện nghiêm túc; giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa làm được nhiều; hoạt động giám sát của một số đoàn đại biểu Quốc hội vẫn còn bị động, quá tải; lực lượng phục vụ còn mỏng, điều kiện đảm bảo cho hoạt động giám sát còn hạn chế…Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác giám sát trong thời gian tới.

Đối với Chương trình giám sát năm 2012, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn và đất đai là những nội dung hết sức quan trọng, được dư luận và đông đảo nhân dân cả nước quan tâm. Tuy nhiên, nếu mở rộng phạm vi tiến hành giám sát như đề nghị của một số đại biểu thì khó đạt được chất lượng, hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, sau khi cân nhắc tình hình thực tế năm 2012 và khả năng thực hiện của các cơ quan được giao chủ trì giám sát, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Quốc hội chỉ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Cũng tương tự như vậy, đối với vấn đề thực hiện chính sách, pháp luật của nhiều nội dung khác do các đại biểu Quốc hội đề nghị, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, do điều kiện có hạn nên không thể đưa quá nhiều nội dung vào chương trình giám sát (ví dụ như chính sách, pháp luật về lao động, về đổi mới các doanh nghiệp nhà nước, các tập đoàn kinh tế, về thủ tục hành chính…). Vì vậy, ngoài nội dung giám sát về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Uỷ ban đề nghị trong năm 2012, Quốc hội chỉ tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai trong lĩnh vực hành chính.

Về vấn đề an toàn giao thông, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng nhận thấy đây là một vấn đề đã và đang rất bức xúc của toàn xã hội, được khá nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm. Tuy nhiên, nội dung an toàn giao thông đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 12 giám sát năm 2008, đưa ra những kiến nghị, giải pháp thiết thực cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Hơn nữa, theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT và cơ quan hữu quan triển khai quyết liệt nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vựcnày. Vì vậy, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội chưa giám sát nội dung này vào năm 2012.

Đồng tình với những giải trình trên của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sáng nay 11/11, các đại biểu đã thông qua Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2012, với 424/432 phiếu đồng ý, đạt 84,8%.


Năm 2102, Quốc hội sẽ giám sát tối cao những nội dung sau:

Tại kỳ họp thứ 3:

- Xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012 và cá báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật.

- Xem xét Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2 của Quốc hội.

-Tiến hành hoạt động chất vất và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội;
-Giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.


Tại kỳ họp thứ 4:

-Xem xét các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; các báo cáo công tác của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật

-Xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3 của Quốc hội

-Tiếnhànhhoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

-Giám sát chuyên đề về Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai trong lĩnh vực hành chính.

Xuân Hưng - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất