Thứ Sáu, 3/5/2024
An toàn thực phẩm
Thứ Tư, 16/11/2022 9:55'(GMT+7)

Quyết liệt truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trong trường học

Bữa ăn bán trú của học sinh trường Tiểu học Tân Lập A, huyện Đan Phượng. (Ảnh minh họa)

Bữa ăn bán trú của học sinh trường Tiểu học Tân Lập A, huyện Đan Phượng. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, hiện trên địa bàn TP. Hà Nội có khoảng 4.350 bếp ăn tập thể trường học, trong đó có 3.911 trường tự tổ chức nấu ăn, còn lại ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp dịch vụ ăn uống là 353 trường.Theo đó, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã thành lập hơn 900 đoàn thanh, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP), 4.493 bếp ăn tập thể trường học và bếp ăn tập thể khu công nghiệp, xử lý vi phạm hành chính 10 cơ sở, với số tiền phạt là 132 triệu đồng. Đặc biệt trong năm 2022, Hà Nội tập trung kiểm soát ATTP bếp ăn trường học tại 5 quận, 5 huyện với 215 trường trọng tâm truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã vào cuộc tích cực kiểm tra, giám sát nguồn gốc thực phẩm, đơn vị cung cấp các suất ăn cho học sinh. Qua kiểm tra tại Trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên, có 1.700 học sinh ăn bán trú/ngày cho thấy, nhà trường và cơ quan chuyên môn luôn sát sao trong quá trình nấu ăn, truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Bếp ăn cung cấp các suất ăn cho học sinh tuân thủ quy định về bảo đảm ATTP. Ngoài ra, nhà trường cũng đã xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý, các giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm.

Như Huyện Đan Phượng có 18 trường mầm non với tổng số hơn 110.100 trẻ ăn bán trú; 100 % trường mầm non đã áp dụng tính khẩu phần ăn bằng phần mềm quản lý dinh dưỡng, đảm bảo định lượng và cân đối dinh dưỡng. Việc kiểm tra, giám sát các quy định về ATTP tại các trường bán trú được thực hiện nghiêm. Đây là những yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển mạnh về tầm vóc và thể lực.


Ảnh minh họa

Tại Trường Mầm non Đan Phượng, huyện Đan Phượng, trung bình mỗi ngày, có 633 học sinh ăn bán trú. Tại đây, học sinh được ăn các món ăn đa dạng, phong phú và đầy đủ chất dinh dưỡng. Bữa ăn của học sinh được đảm bảo ít nhất 15 loại thực phẩm/ngày. Các thực phẩm đều là những thực phẩm sạch, tươi sống được các công ty cung ứng thực phẩm đưa đến. Nhà trường cho biết, để đảm bảo ATTP, đầu vào được ký kết với đơn vị có uy tín. Việc giao nhận thực phẩm hàng ngày được giám sát chặt chẽ, đảm bảo đúng chất lượng như cam kết. Thực đơn được tính theo tuần chẵn và tuần lẻ, được chạy trên phần mềm tính khẩu phần ăn để đảm bảo cân đối dinh dưỡng hàng tháng.

Hay tại Trường Tiểu học Tân Lập A, huyện Đan Phượng, việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn cũng như ATTP được nhà trường quan tâm. Việc cung cấp thực phẩm đầu vào được kiểm tra, giám sát chặt chẽ bởi Ban Giám hiệu, nhân viên y tế, thanh tra Nhân dân, giáo viên và phụ huynh học sinh đảm bảo thực phẩm của nhà cung cấp phải tươi ngon, đủ định lượng, rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bếp nấu theo nguyên tắc một chiều, các đồ dùng, trang thiết bị được vệ sinh sạch sẽ. Quy trình sơ chế, chế biến, nấu ăn chia khẩu phần ăn và lưu mẫu thức ăn được thực hiện theo đúng quy định về đảm bảo ATTP. Thực đơn được thay đổi hàng ngày, tránh lặp lại trong một tuần thực phẩm đa dạng, đầy đủ các chất, nhờ đó bữa ăn của 555 học sinh được đảm bảo chất lượng.

Theo bà Lương Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Y tế quận Long Biên, hiện nay, quận có 63/63 (100%) trường công lập thuộc quận có bếp ăn tập thể triển khai mô hình "Nâng cao năng lực tự quản lý ATTP bếp ăn tập thể trường học". Trong nhiều năm nay, khi chuẩn bị kết thúc năm học UBND quận Long Biên đã chỉ đạo rà soát các đơn vị cung cấp thực phẩm, đánh giá chất lượng hiệu quả của đơn vị cung cấp thực phẩm của năm học trước, để chuẩn bị cho năm học sau; lựa chọn các nhà thầu cung cấp bảo đảm nhất để tổ chức ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn quận. Qua đó đã giúp việc kiểm tra, giám sát ATTP của quận được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Tại Trường mầm non Linh Đàm (quận Hoàng Mai), cô Vũ Nguyệt Ánh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bữa ăn của trẻ tại trường luôn được nhà trường chú trọng. 100% các lớp có nguồn nước sạch, có bếp ăn đủ điều kiện đảm bảo ATTP, trang thiết bị được vệ sinh sạch sẽ. Quy trình sơ chế, chế biến, nấu ăn chia khẩu phần ăn và lưu mẫu thức ăn được thực hiện theo đúng quy định về đảm bảo ATTP, có cam kết trách nhiệm đảm bảo ATTP của nhà cung cấp, thực phẩm phải tươi ngon, đủ định lượng, rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhà trường duy trì mỗi tháng cải tiến xây dựng 1 thực đơn mới đảm bảo 4 tuần thực đơn không trùng lặp và tính khẩu phần ăn của trẻ trên phầm mềm dinh dưỡng.

Bếp ăn tập thể trường Mầm non Đan Phượng, huyện Đan Phượng.
Các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra các bếp ăn trường học theo phân cấp. 

Theo ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục ATTP Hà Nội, qua việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm nhằm đảm bảo ATTP đối với các bếp ăn tập thể trường học và chọn được những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đưa vào các bếp ăn phục vụ cho học sinh. Bên cạnh đó cũng để hạn chế vấn đề ngộ độc thực phẩm xảy ra, ngăn ngừa các bệnh lây qua đường thực phẩm.

Thời gian tới, cơ quan chức năng tiếp tục tập trung rà soát quy trình chuẩn, từ nguyên liệu đầu vào, quy trình chế biến, quy trình bếp ăn một chiều, yếu tố con người…, nhất là truy xuất nguồn gốc thực phẩm tận nơi sản xuất và cung cấp thực phẩm. Chính quyền các cấp, ngành Công thương, Nông nghiệp cần quyết liệt trong quá trình truy xuất nguồn gốc bởi các đơn vị cung ứng thực phẩm, lấy nhiều nguồn hàng từ nội địa, ngoại địa nhập vào bếp ăn trường học, không để xảy ra sự cố mất ATTP trong trường học.

Chi cục trưởng Chi cục ATTP Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra các bếp ăn trường học theo phân cấp. Qua kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện vi phạm về ATTP, có thể yêu cầu nhà cung cấp dừng ngay việc cung ứng thực phẩm, suất ăn đối với bếp ăn trường học. Với các nhà trường phải bảo đảm những thực phẩm được đưa vào bếp ăn trường học đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đơn vị cung cấp phải chấp hành các quy định về ATTP./.

Phương Oanh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất