Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 23/5/2013 17:41'(GMT+7)

Saigontourist - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Saigontourist đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Saigontourist đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) được thành lập vào tháng 8/1975, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước. Khởi đầu từ một doanh nghiệp với 236 cán bộ, công nhân viên, trải qua một chặng đường dài xây dựng và phát triển, đến nay Saigontourist đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh khách sạn - khu du lịch, nhà hàng, lữ hành, vui chơi giải trí và đào tạo. Hàng năm Saigontourist đón tiếp và phục vụ khoảng 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu trên 13.000 tỉ đồng, tổng lãi gộp 3.800 tỉ đồng, nộp ngân sách trên 1.880 tỉ đồng, góp phần vào công cuộc thúc đẩy sự phát triển du lịch Việt Nam cùng các ngành kinh tế khác.

Saigontourist hiện có 87 công ty thành viên với trên 16.000 CBNV-LĐ. Đảng bộ Tổng Công ty có 46 tổ chức Đảng cơ sở, tổng số 1.340 đảng viên. Công đoàn có 39 công đoàn cơ sở với 10.242 công đoàn viên. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Tổng Công ty có 28 tổ chức cơ sở Đoàn với 2.883 đoàn viên.

Saigontourist được Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá là doanh nghiệp du lịch có nguồn vốn, quy mô cơ sở vật chất và trình độ quản lý cao nhất của cả nước trong thời điểm hiện nay.

Trong hơn 10 năm trở lại đây, Saigontourist là công ty du lịch đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh tạo dựng được nền tảng khá vững chắc cho sự phát triển thương hiệu, tạo được sự tin cậy đối với du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt trong giai đoạn 2003 - 2012, khi mà ngành du lịch phải chịu nhiều áp lực nặng nề do đại dịch SARS (năm 2003), dịch cúm gia cầm (năm 2005), khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu (từ năm 2008)… trong bối cảnh đó, Saigontourist vẫn nỗ lực tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều chương trình, giải pháp, vượt qua khó khăn, đạt được hiệu quả kinh tế cao, hoàn thành nhiệm vụ chính trị do Thành ủy và UBND TP. Hồ Chí Minh giao.

Có được những thành công trên, bên cạnh những nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo của tập thể Đảng bộ, lãnh đạo và đội ngũ CBNV-LĐ Saigontourist, phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thành Ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Văn hoá -  Thể thao - Du lịch, sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương và Thành phố.

 Theo ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, để đạt được những thành quả nêu trên, trong thời gian qua, đơn vị đã liên tục xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chiến lược tổng quát và chương trình trọng tâm theo từng giai đoạn, như : “Tiếp thị - Chất lượng - Hiệu quả”, “Thương hiệu - Chất lượng - Hiệu quả - Hội nhập”, “Thương hiệu - Hội nhập - Phát triển”, “Chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”, “Tối ưu hóa lợi nhuận”, “Quản trị điều hành và kiểm soát nội bộ tiên tiến”... Áp dụng các biện pháp quản lý và tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh công tác chuyên môn và phát huy sáng kiến, đổi mới công nghệ...

 
Đảng bộ Saigontourist - nhân tố trung tâm của sự lãnh đạo thành công trong nhiều năm qua
Tiếp thị, xây dựng thương hiệu - đa dạng  sản phẩm - dịch vụ

Trong những năm qua, Saigontourist đã tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu với quy mô rộng khắp cả nước; cung ứng các dòng sản phẩm, dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, đồng bộ; đưa thương hiệu gần gũi với cộng đồng thông qua các chương trình từ thiện, xã hội và các chương trình bảo vệ môi trường xanh, mô hình khách sạn xanh; thực hiện lộ trình xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu, củng cố thương hiệu nhằm đáp ứng được tiến trình hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

Các doanh nghiệp của Saigontourist luôn chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá tiếp thị, xây dựng thương hiệu thông qua các hình thức như: tham gia các chương trình sự kiện, lễ hội lớn tại TP. Hồ Chí Minh và cả nước; liên kết chặt chẽ với giới truyền thông, các đối tác lớn trong và ngoài nước thực hiện các chương trình quảng bá chuyên sâu.

Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, được sự chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, Saigontourist đã chủ trì thực hiện Lễ hội Tết hàng năm với các sự kiện như Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội bánh Tét, Pháo hoa giao thừa... được đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách ghi nhận và đánh giá cao.

Công tác đầu tư được Saigontourist chú trọng cân đối giữa chiều rộng và chiều sâu theo hướng hiện đại, nhằm bắt kịp trình độ của khu vực. Trong giai đoạn 2002 - 2012, Saigontourist đã đầu tư và đưa vào khai thác trên 30 công trình khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội chợ triển lãm, khu vui chơi giải trí, chi nhánh lữ hành... tại nhiều tỉnh, thành phố, góp phần vào quá trình đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và hội nhập quốc tế của du lịch Việt Nam nói chung.

Nguồn nhân lực - chìa khóa của sự thành công

Xác định nguồn nhân lực chất lượng cao chính là chìa khóa của sự thành công, Saigontourist đã rất chú trọng và thường xuuyên quan tâm giải quyết thoả đáng chính sách, chế độ, quyền lợi của người lao động; bố trí cán bộ đúng sở trường, năng lực để phát huy tối đa hiệu quả quản lý, kinh doanh.

Trong 10 năm qua, Saigontourist đã bổ nhiệm, đề bạt trên 350 cán bộ giữ các chức danh quản lý tại các đơn vị thành viên và các đơn vị liên doanh liên kết, cổ phần hóa. Tổng Công ty đã hợp tác với các học viện quốc tế có uy tín, triển khai nhiều khóa đào tạo về lĩnh vực du lịch, khách sạn; tổ chức nhiều chương trình trực tiếp học tập, khảo sát tại nước ngoài dành cho cán bộ, công nhân viên.

Trường Trung cấp Khách Sạn và Du lịch Saigontourist thuộc Tổng Công ty là cơ sở đào tạo nguồn nhân sự có tay nghề chuyên nghiệp cho hệ thống Saigontourist và ngành du lịch các tỉnh trong cả nước. Trong 10 năm qua, Trường đã đào tạo có chất lượng trên 10.000 học viên hệ trung cấp, trên 20.000 học viên hệ ngắn hạn.

Tổng Công ty cũng thường xuyên tổ chức các hội thi nghiệp vụ dành cho CBNV-LĐ nhằm góp phần nâng cao tay nghề chuyên môn và chất lượng phục vụ tại các khách sạn, khu du lịch, nhà hàng hệ thống Tổng Công ty.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Đảng bộ và chính quyền Thành phố xác định du lịch là một trong bốn lĩnh vực quan trọng góp phần vào tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế Thành phố, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và hiệu quả của kinh tế. Trong những thành công đó, có sự đóng góp của Saigontourist.

Không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Saigontourist còn góp phần vào quá trình quảng bá, giới thiệu, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hoà bình, hiếu khách đến với bạn bè thế giới. Ngày 7/5 vừa qua, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới do Chủ tịch nước tặng thưởng. Đây là phần thưởng cao quý, thể hiện sự ghi nhận của  Đảng và Nhà nước đối với những thành tích xuất sắc mà Saigontourist đã đạt được trong 10 năm qua (2002 - 2012).

Tại Lễ đón nhận danh hiệu cao quý này, ông Lê Văn An, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty, chia sẻ: “Đây là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể ban lãnh đạo và tập thể CBNV-LĐ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn qua các thời kỳ. Đồng thời là động lực để thế hệ CBNV-LĐ hiện nay và tương lai tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu Saigontourist lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin tưởng của các cấp lãnh đạo và niềm tin yêu của du khách trong và ngoài nước”./.

Phạm Bá Nhiễu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất