Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 17/5/2013 17:2'(GMT+7)

Ngân hàng Phát triển Châu Á cam kết hỗ trợ Việt Nam

Toàn cảnh buổi làm việc

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Tomoyuki Kimura cảm ơn Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã dành thời gian tiếp đón và cho biết các nội dung được đưa ra tại buổi làm việc hôm nay được ADB đặc biệt quan tâm.

Hỗ trợ phát triển cho Việt Nam và khu vực Tam giác Phát triển CLV

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ phát triển khu vực Tam giác Phát triển CLV, ông Tomoyuki Kimura cho biết, phía ADB đã tiến hành khảo sát thực tế nhằm hỗ trợ phát triển Khu vực này tại Campuchia, Lào và nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn tại hai nước này để đi đến thực hiện dự án. Vì vậy, ADB chưa có chương trình cụ thể nào cho hỗ trợ phát triển khu vực Tam giác Phát triển tại hai nước này.

Trong khi đó, ADB nhận thấy với Việt Nam đã có các phương hướng phát triển Khu vực CLV tại Việt Nam thuộc các lĩnh vực ưu tiên trong hoạt động của ADB, cũng như các hoạt động trong tương lai. Các vấn đề hỗ trợ chưa nằm trong chương trình phát triển của tiểu vùng mà nguyên nhân chủ yếu là do nguồn lực còn hạn chế. Do vậy, ADB đề xuất sẽ hỗ trợ các tỉnh thuộc khu vực Tam giác Phát triển CLV tại Việt Nam này dựa trên chương trình ADB hỗ trợ Chính phủ Việt Nam.

Đại diện ADB cũng đã đưa ra bảng đề xuất các công việc liên quan đối với vấn đề này với 6 nhóm nhiệm vụ. Trong đó thể hiện nguồn và thời gian hỗ trợ cụ thể. Các nhóm này liên quan đến chiến lược phát triển, tăng cường sự hỗ trợ và điều phối của các nhà tài trợ…Trong 6 nhóm nhiệm vụ này có 3 nhóm mang tính chất hỗ trợ cho Việt Nam và 3 nhóm hỗ trợ cho Khu vực Tam giác Phát triển CLV.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cảm ơn ADB đã có những triển khai tích cực liên quan đến chủ trương nghiên cứu hỗ trợ ODA để hỗ trợ cho Khu vực Tam giác Phát triển CLV. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, liên quan đến vấn đề phát triển khu vực Tam giác Phát triển CLV đã được Chính phủ ba nước đề cập tại Hội nghị cấp Bộ trưởng và Hội nghị cấp cao CLV. Chính phủ ba nước đã thống nhất vận động các nước đối tác, các tổ chức quốc tế hỗ trợ ODA để phát triển các dự án tại Khu vực này.

Về phía Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã đưa những nội dung này vào trong Chiến lược với các nước phát triển và đã nhận được sự ưu tiên từ ADB. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, Việt Nam sẽ có những đề xuất cụ thể để nhận được sự hỗ trợ của ADB về phát triển các tỉnh thuộc Khu vực này ở Việt Nam và mong muốn khu vực này cần được quan tâm phát triển hơn nữa.

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cơ bản đồng ý với 6 nhóm nhiệm vụ mà phía ADB đưa ra và cho rằng những nội dung này phù hợp với nội dung phát triển CLV và phù hợp với điều kiện hiện nay. Các đại biểu đã đưa ra kiến nghị cần thiết phải có những hội nghị kêu gọi đầu tư cho Khu vực này. Phía Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức và thông báo với hai nước còn lại. Còn phía ADB sẽ là đầu mối, điều phối các nhà tài trợ.

ADB và Việt Nam cam kết đưa đầu tư theo hình thức PPP vào cuộc sống

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và ông Tomoyuki Kimura tại buổi làm việc liên quan đến nội dung hỗ trợ PPP tại Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tomoyuki Kimura cho biết, ADB ủng hộ Việt Nam cụ thể là Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét sửa đổi quyết định 71/2010/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức mô hình PPP nhằm tạo môi trường khuyến khích đầu tư. ADB đã phối hợp với nhóm công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành khảo sát lấy ý kiến của nhà đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Singapore. Điều đặc biệt là qua các cuộc hội thảo tại Singapore đã nhận được nhiều ý kiến của nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm đến môi trường đầu tư, phát triển hạ tầng tại Việt Nam, ông Tomoyuki Kimura cho biết.

Song song với việc sửa đổi, bổi sung Quyết định 71/2010/QĐ-TTg, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành sửa đổi Nghị định 108/2008/NĐ-CP liên quan đến hoạt động đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT và đã nhận được sự ủng hộ cao từ ADB. Ông Tomoyuki Kimura cho rằng đây là thời điểm thích hợp sửa đổi những văn bản này nhằm tạo môi trường khuyến khích đầu tư hơn nữa tại Việt Nam. Cũng theo ông Tomoyuki Kimura việc sửa đổi 2 văn bản này cùng một thời điểm là thích hợp, bởi lẽ đầu tư theo hình thức PPP và BOT có sự tác động qua lại với nhau.

Ông Tomoyuki Kimura khẳng định, ADB và Ngân hàng thế giới sẽ đồng chủ trì với các nhà tài trợ khác nhằm phát triển PPP ở Việt Nam sao cho đạt hiệu quả cao nhất và trong quá trình này cần sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đáp lại những chia sẻ, khẳng định của phía ADB, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cảm ơn sự hỗ trợ của ADB về sự ủng hộ trong việc sửa đổi Quyết định 71 và Nghị định 108. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết PPP triển khai thành công ở Việt Nam là nhờ sự đóng góp quan trọng của các nhà tài trợ, đặc biệt là của ADB.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá cao việc ADB chủ động phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và khẳng định sẽ phối hợp với Ngân hàng thế giới sửa đổi 2 văn bản luật này. Việc sớm ban hành những văn bản luật này là cần thiết để đưa chủ trương PPP vào cuộc sống. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao các đơn vị thuộc Bộ xây dựng dự thảo sửa đổi Quyết định 71 cũng như nội dung liên quan tới Nghị định 108 nhằm tương thích các nội dung với nhau. Điều này khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết hợp tác chặt chẽ trong việc sửa đổi có chất lượng những văn bản pháp lý này.

Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Bùi Quang Vinh bày tỏ vui mừng vì hai nội dung được phía ADB đưa ra tại buổi làm việc. Theo Bộ trưởng đây là những nội dung quan trọng mà Chính phủ Việt Nam quan tâm, đặc biệt là liên quan đến vấn đề PPP.

Kết thúc buổi làm việc Bộ trưởng Bùi Quang nhấn mạnh, để thực hiện theo hình thức PPP và đưa PPP đi vào cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, Việt Nam đã đổi mới trong đầu tư công, mở rộng đầu tư từ khu vực PPP. Vì vậy, tôi tin chắc rằng Việt Nam sẽ thành công theo hình thức đầu tư này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chia sẻ ./.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất