Chủ Nhật, 22/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 19/6/2013 21:45'(GMT+7)

Sân chơi bổ ích cho những người khởi nghiệp thông minh

Startup Weekend là một “trại huấn luyện khởi nghiệp” diễn ra trên toàn cầu dành cho sinh viên, thanh niên đam mê công nghê thông tin và kinh doanh mạng. Startup Weekend được bảo trợ chuyên môn bởi Google, Microsoft, Amazon, Kauffman Foundation… Startup Weekend Hanoi 2013 là một sự kiện đầy thú vị của các bạn trẻ đam mê công nghệ và khởi nghiệp, có ý tưởng kinh doanh mạng sáng tạo, độc đáo và thiết thực. Đêm chung kết có 11 đội với nhiều ý tưởng thông  minh được lựa chọn qua vòng loại căng thẳng, đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng hơn 10.000 USD.

Đó là đội Shoppie với nhóm 6 thành viên đến từ nhiều trường và ý tưởng thiết thực, thông minh. Shoppie là dịch vụ chăm sóc khách hàng trên điện thoại thông minh. Người sử dụng điện thoại kết nối với trang web và dễ dàng tiết kiệm và tích lũy điểm thưởng và đổi quà tặng hoặc voucher ngay khi ghé thăm và mua sắm hàng hóa, dịch vụ trên hệ thống các thương hiệu của đối tác này. Shoppie cung cấp một giải pháp toàn diện giúp các thương hiệu thúc đẩy doanh số bán hàng tăng hiệu quả marketing. Các thương hiệu đối tác mà Shoppie hướng tới thuộc lĩnh vực thời trang, ăn uống, giải trí, chăm sóc sức khỏe. Nhóm Shoppie dự kiến đến tháng thứ 24 sau khi hoạt động sẽ đạt doanh thu 2,7 triệu USD. Đối tượng mà nhóm hướng tới là thanh niên độ tuổi từ 17- 25. Bản thuyết trình đã nhận được đánh giá cao nhất của các thành viên Ban giám khảo khó tính và hướng thẳng đến giải thưởng duy nhất.

Startup Weekend Hanoi 2013 diễn ra trong 3 ngày tại trường ĐH FPT Hà Nội. Tại đây các thí sinh sẽ làm việc cật lực cùng các doanh nhân giàu kinh nghiệm để hoàn thành bản kế hoạch kinh doanh và thuyết trình trước đại diện các quỹ đầu tư và các doanh nhân lớn trong vòng 54 giờ, trong đó có đại diện từ quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay là IDG Ventures và Cyber Agent. Tổng giá trị giải thưởng của Startup Weekend Hanoi 2013 là hơn 10.000 USD . Với tinh thần chủ đạo “No talk. All actions”, 70 nhân sự xuất sắc từ các lĩnh vực Tech, Marketing, Sale, Operation được lựa chọn kỹ càng từ vòng hồ sơ để tham gia thuyết trình dự án khởi nghiệp của mình trong hai ngày đầu tiên.

Sau khi thuyết trình, những chủ dự án không thể thuyết phục được đủ số nhân sự tham gia vào dự án của mình, hoặc các nhân sự không được dự án nào lựa chọn sẽ phải ra khỏi chương trình. Sau vòng cạnh tranh đầu tiên, chỉ còn hơn 50 nhân sự chia thành 10 – 12 dự án được ở lại. Sang ngày thứ hai, các dự án làm việc cật lực cùng những Người hướng dẫn là các doanh nhân giàu kinh nghiệm như ông Đỗ Tuấn Anh đồng sáng lập Appota, ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc khối thương mại điện tử VCCorp, ông Ngô Phúc Cường - Nguyên Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam …

Sau 2 ngày thử thách căng thẳng cả trí và lực, 11 dự án được lựa chọn vào đêm chung kết và chỉ có dự án duy nhất được đội vương miện của Chương trình với tổng giá trị giải thưởng của Startup Weekend Hanoi 2013 là hơn 10.000 USD. Ban giám khảo là đại diện các quỹ đầu tư và các doanh nhân lớn, trong đó có 2 quỹ đầu tư uy tín nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay là IDG Ventures và Cyber Agent. Các tiêu chí để chấm điểm dự án là: Mô hình kinh doanh, mức độ sinh lời, năng lực của những người thực hiện, định hướng sản phẩm. Toàn bộ số giải thưởng này sẽ thuộc về dự án giải nhất để tăng tính cạnh tranh giữa các dự án.  

Marc Nager, CEO của Startup Weekend, chia sẻ: “Chúng tôi dạy họ cách bắt tay vào cuộc nếu họ có một ý tưởng hay. Sau 3 ngày, không phải tất cả các đội đều sẽ gắn kết với nhau, nhưng những điều đã trải nghiệm sẽ dạy họ về giá trị của hoạt động làm việc theo nhóm, gắn kết tập thể,  đó là điều có giá trị lâu bền hơn cả”.

Đánh giá về Startup Weekend, TechCrunch – một trong những trang tin về công nghệ và khởi nghiệp nổi tiếng nhất thế giới, viết: “Startup Weekend nổi tiếng với các quyết định chóng vánh, tư duy vượt ngoài khuôn khổ, phương tiện hỗ trợ độc đáo và các Founder có cơ hội thể hiện họ làm được những gì”. Tạp chí uy tín Forbes của Mỹ nhận định: “Startup Weekend dạy cho những người khởi nghiệp biết cách xây dựng sản phẩm và khởi sự một công ty”.

Startup Weekend Hanoi 2013 đã cho thấy đây là một sự kiện đầy thú vị, một sân chơi không ít khó khăn của các bạn trẻ luôn đam mê, yêu thích tìm tòi công nghệ và khởi nghiệp/.

Giao Tuyến


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất