Thứ Tư, 25/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 25/5/2011 10:10'(GMT+7)

Sáng tạo công nghệ - chân trời mới cho PT-TH

Hội thảo “Tối ưu hoá PT – TH và truyền thông mới cho phát triển”.

Hội thảo “Tối ưu hoá PT – TH và truyền thông mới cho phát triển”.

Trong khuôn khổ Hội nghị AMS 8, chiều 24/5 tiếp tục diễn ra hai phiên họp chính chức với các chủ đề liên quan tới phát triển kỹ thuật số đối với lĩnh vực phát thanh truyền hình (PT – TH), gồm: “Sáng tạo công nghệ - Chân trời mới cho PT – TH” và “Tối ưu hoá PT – TH và truyền thông mới cho phát triển”.

Ngành PT-TH đang chuyển hướng sang kỹ thuật số, do đó thế giới đang chứng kiến sự thay đổi về công nghệ và những phát minh, sáng chế ảnh hưởng đến việc tiếp cận khán thính giả, sản xuất nội dung và hình thức kinh doanh.

Những phương thức truyền thông mới mang lại cho các đài PT-TH một hướng mới để tương tác và gắn kết với khán thính giả. Hội thảo nhấn mạnh tới các phương thức truyền thông mà các đài PT-TH đang khai thác công nghệ mới như: IPTV, truyền hình trên Internet, HDTV, 3DTV và truyền hình trên di động.

Các diễn giả cũng nhấn mạnh về sự “biến hoá” giữa truyền hình và web, cũng như đề xuất các phương thức hợp lý và hiệu quả để PT – TH cho hiệu quả tốt nhất.

Ông Kwak, Chủ tịch EBS (Hàn Quốc) chia sẻ, sự chuyển đổi từ kỹ thuật analog sang kỹ thuật số sẽ tạo nên xã hội thông tin đa dạng. Xu hướng mới của hệ thống PT – TH là sử dụng SOA, web, đa phương tiện… dịch vụ xã hội thông tin trở thành các “phương tiện thông minh” và khách hàng chỉ cần một cái “nhấp chuột” đơn giản là có thể tiếp cận được với thế giới thông tin.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã giới thiệu các hệ thống và phương tiện PT – TH hiện đại mà các đài khu vực đang ứng dụng như các dịch vụ 3D mà Đài Truyền hình KBS Hàn Quốc đang phát triển.

Đại diện kênh truyền hình NHK Nhật Bản, TS. Shogen, giới thiệu kỹ thuật mới trong phát sóng truyền hình lần đầu tiên được sử dụng, đó là: ISD, SHV, các sản phẩm ứng dụng trong di động.

Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam, ông Trần Nam Trung giới thiệu chủ đề “truyền hình lai ghép” với nhiều chức năng ưu việt, có thể phục vụ đắc lực cho PT-TH…

Chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục PT – TH và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghệ số đối với lĩnh vực PT – TH tại Việt Nam. Ông Hải nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực PT-TH, trong đó ưu tiên chính sách tiếp thu công nghệ PT – TH hiện đại; hội nhập thị trường quốc tế và tăng cường hợp tác với các tổ chức, các đài PT – TH trên thế giới.

Hội nghị cũng cho rằng, việc thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ là chưa thực sự thoả đáng. Những nỗ lực để ứng phó với thiên tai và tình trạng khẩn cấp quốc gia cũng như tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp. Do đó, PT – TH cần làm thế nào để có thể tận dụng tối ưu thế mạnh của mình và các phương tiện truyền thông mới cho việc phát triển các sáng kiến, trong đó tập trung vào việc tăng cường dịch vụ phát sóng công, PT – TH cộng đồng; PT – TH cần góp phần cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người nghèo và các nạn nhân của thiên tai.

** Cũng trong ngày làm việc thứ nhất của AMS 8 đã công bố giải thưởng truyền hình thế giới. Giải thưởng được trao cho hai thể loại là: Nhân văn và Xã hội. Tác phẩm “Almost Famous: Close-up of the Kathoeys” của đạo diễn Mark Pestana, kênh Truyền hình NewAsia (Singapore) đoạt giải ở thể loại Nhân văn; tác phẩm “Energy – Efficient Refrigenator in Brazil” của đạo diễn Vanessa Fischer, kênh Truyền hình DW (Đức) đoạt giải ở thể loại Xã hội.

Hôm nay 25/4 sẽ tiếp tục diễn ra 4 phiên họp chính thức của AMS và bế mạc Hội nghị./.

Lại Thìn - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất