Thứ Hai, 23/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Năm, 27/9/2012 13:41'(GMT+7)

Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới.

Quang cảnh Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Cùng chủ trì Hội thảo còn có các đồng chí: Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ VIPOTEC; Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình. Gần 250 các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, các nhà sáng tạo, đại diện các bộ, ban ngành, đoàn thể, các viện nghiên cứu, trường đại học, các hội khoa học, Liên hiệp hội, Tổng hội Trung ương và các tỉnh trong cả nước, đặc biệt là hơn 50 tác giả, nhóm tác giả có các giải pháp sáng tạo đoạt giải thưởng tham dự Hội thảo.

Hội thảo đã nhận được trên 30 bản tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học và cán bộ nghiên cứu, đặc biệt của các nhà sáng tạo, các đơn vị tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho phong trào ứng dụng KHCN vào cuộc sống trong những năm qua. Các bản tham luận tập trung phản ánh hoạt động sáng tạo KHCN của các bộ ngành địa phương; các thành tựu ứng dụng triển khai của các công trình, giải pháp đoạt giải thưởng KHCN Việt Nam và Hội thi sáng tạo kỹ thuật (STKT) toàn quốc vào sản xuất và đời sống, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH và xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, GS, VS Đặng Vũ Minh nhấn mạnh mục đích ý nghĩa và những kết quả đạt được trong 17 năm tổ chức Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam và 11 lần tổ chức Hội thi STKT toàn quốc, đã có gần 2.000 công tình tham gia Giải thưởng, hàng chục ngàn các giải pháp STKT tham gia Hội thi toàn quốc ở các cấp. Số lượng công trình ngày càng nhiều, đối tượng tham dự và đoạt giải ngày càng phong phú, đa dạng hơn, từ các nhà khoa học, các nhà kỹ thuật, nhà giáo, đến các thành phần nông dân, công nhân, học sinh sinh viên. Đã có 576 công trình đoạt giải thưởng KHCN Việt Nam, 500 giải pháp đoạt giải Hội thi STKT toàn quốc mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội  rất lớn. Các công trình đoạt giải thưởng và các giải pháp STKT sau khi đoạt giải đã và đang được ứng dụng, thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước. Quy mô và phạm vi áp dụng tiếp tục được mở rộng phục vụ sản xuất, an ninh, quốc phòng, tăng thêm thu nhập, góp phần bảo vệ môi trường, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

GS, VS. Đặng Vũ Minh cũng bày tỏ, Hội thảo khoa học hàng năm là cần thiết để các nhà khoa học, các nhà sáng tạo, các nhà quản lý có điều kiện gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học và nhất là khuyến nghị, đề xuất các giải pháp thúc đẩy việc ứng dụng các thành tựu KHCN vào sản xuất và đời sống.

Hội thảo cũng là dịp tôn vinh các nhà khoa học, các nhà sáng tạo, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong cả nước. Tại Hội thảo, 10 đơn vị và tác giả có công trình áp dụng xuất sắc vào sản xuất đời sống được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 20 đơn vị và cá nhân được Bộ KH-CN và Liên hiệp hội Việt Nam trao tặng Cờ thi đua có thảnh tích xuất sắc trong việc tuyên truyền và ứng dụng các công trình đoạt Giải thưởng và Hội thi.


Các tác giả có công trình áp dụng xuất sắc vào sản xuất đời sống được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 27, 28/9/2012. Ngoài phần tham luận tại Hội trường, các đại biểu được tham quan, tìm hiểu thực tế một số mô hình tiêu biểu đoạt giải thưởng KHCN Việt Nam và Hội thi STKT đã và đang được ứng dụng có hiệu quả thiết thực tại tỉnh Thái Bình.

Phương Vinh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất