Báo cáo tại phiên họp, Chủ
nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Phó Trưởng Đoàn Thường trực
Đoàn Giám sát cho biết, thực hiện Kế hoạch giám sát, Đoàn giám sát đã
tập hợp, tổng hợp tài liệu liên quan đến chuyên đề giám sát; xây dựng đề
cương báo cáo gửi các cơ quan chịu sự giám sát; tổng hợp các báo cáo,
phân tích, xử lý thông tin.
Đồng thời, tổ chức các Đoàn công tác làm việc trực tiếp tại 9 địa
phương, với một số trường đại học, bệnh viện công lập, cơ sở văn hóa
nghệ thuật, các đơn vị ở cơ sở... làm việc với 11 Bộ trước khi làm việc
với Chính phủ về kết quả giám sát; tổ chức các phiên họp để thảo luận,
cho ý kiến, hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả giám sát, dự thảo Nghị
quyết giám sát chuyên đề, gửi lấy ý kiến Chính phủ bằng văn bản và tiếp
thu, hoàn thiện để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
Về kết quả đạt được, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Phó
Trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Giám sát nhấn mạnh, từ năm 2018 đến nay,
Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực triển khai thực
hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập,
đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là: Công tác thông tin,
tuyên truyền được thực hiện quyết liệt, góp phần làm chuyển biến, thay
đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở
các ngành, các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập và toàn xã hội; Chú
trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện khuôn khổ
pháp luật về tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
Đồng thời, việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập
đạt kết quả tích cực, nhất là giai đoạn 2015 - 2021 vượt mục tiêu đề ra
(giảm 13,33%/chỉ tiêu 10%). Các đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp,
tổ chức lại đã phát huy được vai trò chủ đạo, nâng cao chất lượng cung
ứng dịch vụ sự nghiệp công; Hầu hết các cơ quan đã xây dựng đề án tinh
giản biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước (NSNN) của đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý; giai đoạn 2015 - 2021,
tổng biên chế sự nghiệp giảm vượt mục tiêu đề ra (giảm 11,67%/chỉ tiêu
10%); số lượng cấp phó cơ bản đã đáp ứng tiêu chí quy định.
Ngoài ra, chính sách xã hội hoá việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công
từng bước phát huy hiệu quả; góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ
chất lượng cao của người dân và giảm áp lực, quá tải trong hoạt động của
đơn vị sự nghiệp công lập; Năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công
lập từng bước được nâng cao; cơ cấu tổ chức bên trong của nhiều đơn vị
được rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn;..
Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới tổ chức
và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng còn một số tồn tại,
hạn chế, cụ thể: Việc thể chế hoá chủ trương của Đảng, hoàn thiện pháp
luật về tổ chức, hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập còn chưa đầy
đủ, kịp thời; quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động của đơn vị sự
nghiệp công lập còn phân tán, tính thống nhất có phần còn hạn chế; việc
triển khai thực hiện một số văn bản còn gặp khó khăn, vướng mắc;
Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập chủ yếu còn mang
tính cơ học. Tốc độ sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập
đang chậm lại trong giai đoạn 2021 - 2023;
Việc giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ NSNN trong giai đoạn 2021
- 2023 ở các địa phương đạt tỷ lệ thấp. Còn tình trạng cào bằng trong
việc thực hiện chỉ tiêu giảm 10% biên chế sự nghiệp. Các chính sách nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực được triển khai chậm, kết quả không cao; Chính sách thúc đẩy xã hội hoá cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ
chế thị trường còn chưa đồng bộ. Việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập
đủ điều kiện thành công ty cổ phần tiến hành chậm, kết quả rất thấp.
Còn nhiều vướng mắc trong thành lập doanh nghiệp đa sở hữu trong các
viện nghiên cứu, trường đại học;
Cùng với đó, việc hướng dẫn và áp dụng mô hình quản trị như doanh
nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và chi
đầu tư còn lúng túng, chưa hiệu quả. Chủ trương thành lập hội đồng
trường ở tất cả các cơ sở giáo dục đại học công lập còn bất cập…
Phân tích nguyên nhân của tồn tại, hạn chế và trách nhiệm, bài học
kinh nghiệm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Phó Trưởng
Đoàn Thường trực Đoàn Giám sát cho biết, bên cạnh các nguyên nhân khách
quan như quy mô dân số, chất lượng đời sống của người dân tăng lên dẫn
đến nhu cầu đối với một số dịch vụ công thiết yếu như giáo dục, y tế
tăng theo; khó thu hút đầu tư cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ở các vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; tác động của
đại dịch COVID-19,…
Đoàn giám sát đã chỉ ra nhiều nguyên nhân chủ quan như: nhận thức của
một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đầy đủ, toàn diện, còn tư
duy trông chờ, ỷ lại vào nhà nước; chưa chú trọng việc xây dựng, ban
hành đồng bộ các cơ chế, chính sách về đơn vị sự nghiệp công lập; công
tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật về tổ chức và hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập có lúc, có nơi còn chưa kịp
thời, thiếu kiểm tra, đôn đốc; công tác quản lý nhà nước còn thiếu đồng
bộ, chưa phân định rõ vai trò quản lý nhà nước với việc cung cấp dịch vụ
sự nghiệp công; …
Để phát huy các kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, tiếp
tục đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập theo chủ trương của Đảng, Đoàn giám sát kiến nghị 3 nhóm
giải pháp về hoàn thiện thể chế, tổ chức thực hiện và bảo đảm nguồn lực
với 9 nội dung chủ yếu.
Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương; làm tốt công
tác tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao trong việc sắp xếp,
tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập trong giai đoạn tới.
Cùng với đó, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn
bản quy phạm pháp luật để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời, đồng bộ chủ
trương của Đảng, khắc phục các bất cập, vướng mắc trong tổ chức và hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công
lập với các giải pháp cơ bản sau đây: Các Bộ, ngành, địa phương xây dựng
kế hoạch, lộ trình cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị sự
nghiệp công lập; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để phấn
đấu đạt được các mục tiêu, hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra;
Trong Quý I năm 2025, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực gắn với quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội;…
Trong năm 2024, hoàn thành việc phê duyệt vị trí việc làm viên chức,
cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp; tiếp tục thực hiện việc
giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ NSNN trên cơ sở vị trí việc làm,
đạt mục tiêu đề ra, có tính đến đặc thù của ngành giáo dục và đào tạo, y
tế.
Đẩy mạnh việc thực hiện cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập,
phấn đấu bảo đảm mục tiêu đến năm 2025 thực hiện chuyển đổi 100% các đơn
vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ
phần.
Sớm hoàn thành lộ trình tính đủ giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
NSNN để làm cơ sở giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ
sự nghiệp công theo quy định; thực hiện lộ trình cơ chế giá trị trường
có sự quản lý của Nhà nước đối với giá các dịch vụ sự nghiệp công quan
trọng như y tế, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp…
Đặc biệt, kịp thời phê duyệt đề án tự chủ của các đơn vị sự nghiệp
công lập, trong đó cần xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức
bộ máy, nhân lực, cơ chế tài chính phù hợp, tạo điều kiện cho đơn vị
phát triển ổn định, bền vững.
Các đơn vị sự nghiệp công lập rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ
máy bên trong theo hướng tinh gọn, giảm mạnh đầu mối, bỏ cấp trung gian,
tăng cường tự chủ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học -
công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quản trị quốc tế,
góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu
cầu của xã hội, của người dân.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng
nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và
Nhân dân đối với việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về đổi
mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập./.
TTXVN