Thứ Bảy, 5/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 19/5/2015 10:0'(GMT+7)

Sâu sắc và ấn tượng: Cầu truyền hình đặc biệt "Hoài bão Hồ Chí Minh"

Hình ảnh ở điểm cầu Làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, Nam Đàn (Nghệ An)

Hình ảnh ở điểm cầu Làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, Nam Đàn (Nghệ An)

   
         
Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015), tối 18/5, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp thực hiện Cầu truyền hình đặc biệt mang tên "Hoài bão Hồ Chí Minh". Cầu truyền hình được thực hiện tại 3 điểm cầu: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Quảng trường Ba Đình, Hà Nội), làng Hoàng Trù (xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) và và tầng cao nhất của tòa nhà Bitexco Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Đến dự Cầu truyền hình tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Xuyên suốt 3 điểm cầu, chân dung về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lần lượt được khắc họa chân thực và cảm động qua những kỷ vật gắn liền với cuộc sống của Người, qua hồi tưởng của những nhân chứng lịch sử và cả những người bạn quốc tế luôn trân trọng nhân cách và hoài bão Hồ Chí Minh. “Hoài bão Hồ Chí Minh” đã dẫn dắt người xem đến với cuộc đời  của Người từ quê mẹ ra đi, bôn ba rồi trở về... 
 
Ở điểm cầu Nghệ An, người xem gặp lại hình ảnh chiếc chõng tre, võng gai đơn sơ, chiếc bếp củi… trong ngôi nhà mái tranh đã gắn bó với tuổi thơ của Người ở làng Hoàng Trù (Nghệ An); hình ảnh chiếc áo lụa bà con may tặng Người, bức thư Người gửi quê nhà Nghệ An…

Tiếp đó, trên cuộc hành trình thực hiện hoài bão của Hồ Chí Minh, những hình ảnh khắc họa về cuộc sống của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành trong thời gian đầu tới Anh, ở Pháp – một giai đoạn vô cùng quan trọng trong hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã làm người xúc động. Ở những nơi ấy, dù cuộc sống đời thường khắc nghiệt, Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh vẫn ngày đêm miệt mài vừa lao động, vừa học tập, tiếp xúc với những tư tưởng dân chủ và đúc rút những trải nghiệm về nền văn minh phương Tây...để làm giàu tri thức cho mình. Ở đó, người xem gặp lại bức thư Người gửi cho cụ Phan Châu Trinh (lúc này đang ở Pháp), hình ảnh về khách sạn Drayton Court, Calton nơi Người làm phụ bếp… Đặc biệt là những chia sẻ xúc động của ông John Callow – Giám đốc Thư viện Karl Marx tại London (Anh) – người đã có nhiều năm nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại điểm cầu Hà Nội, Bà Lady Borton (người Mỹ), tác giả Cuốn sách “Hồ Chí Minh – một hành trình” xuất bản tại Mỹ và Việt Nam năm 2009, đã chia sẻ với khán giả về những gái hái bước đầu của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn 10 năm đầu bôn ba ở hải ngoại.

Còn Anh hùng lực lượng vũ trang Phùng Văn Khầu (ở Sơn Tây, Hà Nội), người chiến sỹ Pháo binh Điện Biên Phủ năm xưa đã xúc động kể về về những kỷ niệm tham gia cách mạng và được gặp Bác Hồ. Cũng theo ông Phùng Văn Khầu: Những lời ân cần, căn dặn của Bác đã khắc sâu trong tâm trí ông và mãi mãi trở thành mệnh lệnh đi theo suốt cuộc đời ông, dù bất cứ ở đâu, trên cương vị nào.

Tốp ca thể hiện ca khúc “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” tại điểm cầu Quảng trường Ba Đình - Hà Nội. 

Ở điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh, các nghệ sĩ Quang Lý, Nguyên Thảo đã cùng dàn nhạc giao hưởng, mang đến cho người xem những cảm nhận sâu sắc hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về hình ảnh một nước Việt Nam tươi đẹp.

Thông qua 3 chương lớn: “Hoài bão độc lập tự do” (1911-1941), “Hoài bão hòa bình thống nhất” (1945-1969), “Viết tiếp hoài bão mang tên Người”, cầu truyền hình đặc biệt cũng đã xây dựng hình ảnh về một Việt Nam đang trên hành trình hướng tới tương lai, với triệu triệu con người đang ngày đêm nỗ lực xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH. 

Cũng tại cầu truyền hình này, khán giả đã được thưởng thức những ca khúc không thể nào quên về Chủ tịch Hồ Chí Minh do các nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng; NSND Thu Hiền, Quang Lý, Lan Anh, Mỹ Linh, Nguyên Thảo… cùng dàn hợp xướng thiếu nhi biểu diễn./.
  
TM tổng hợp         
         
   

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất