Chủ Nhật, 29/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 27/11/2011 16:24'(GMT+7)

SEA Games 26 và những điều còn đọng lại

 

Nói về những “mảng sáng” của Đoàn TTVN tại SEA Games 26, người ta không thể không nhắc tới những bộ môn như TDDC, điền kinh, bơi lội… với những cá nhân xuất sắc như Hoàng Qúy Phước, Phan Thị Hà Thanh, Đỗ Ngân Thương, Trương Thanh Hằng hay thậm chí là một VĐV chỉ giành HCB - Nguyễn Thị Phương (điền kinh)…

TDDC là một điểm sáng đáng chú ý của đoàn TTVN, đây chính là môn đem về nhiều HCV nhất cho Việt Nam với 11 tấm, vượt xa chỉ tiêu đề ra. Đáng chú ý nhất của TDDC VN chính là 2 gương mặt xuất sắc Phan Thị Hà ThanhĐỗ Thị Ngân Thương khi cả 2 lần lượt thống trị tại nội dung toàn năng nữ cũng như đóng góp tới 5 HCV cá nhân cho đội tuyển TDDC VN. Trong khi Phan Thị Hà Thanh đang trở thành gương mặt trẻ được kỳ vọng số 1 của TDDC VN thì Ngân Thương cũng đã tạo được dấu ấn đậm nét ở kỳ SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Trở lại sau chấn thương dài hạn, tuy nhiên bằng nghị lực và quyết tâm to lớn, Ngân Thương đã chinh phục 2 tấm HCV quý giá ở kỳ SEA Games cuối cùng mà cô tham dự.

Ở môn Điền kinh, 9 HCV có thể coi là thành tích khả quan, chứng minh cho tiềm năng rất lớn của Điền kinh VN. Chiến tích của điền kinh Việt Nam có dấu ấn của Trương Thanh Hằng (2 HCV), Vũ Văn Huyện, Dương Thị Việt Anh, Dương Văn Thái… Trong đó, mặc dù không đoạt chuẩn B dự Olympic 2012 ở hai nội dung chạy 800m và 1.500m nữ, nhưng việc Trương Thanh Hằng đã bảo vệ 2 tấm HCV ở các nội dung sở trường thì cô cũng chính là gương mặt nổi bật nhất của Điền kinh VN.

Một “điểm sáng” khác của đoàn TTVN không thể không nhắc tới cá nhân Hoàng Qúy Phước khi anh chính là gương mặt tạo được thành tích tốt nhất của Bơi lội VN nói riêng và của đoàn TTVN nói chung. Mới chỉ bước sang tuổi 18 tuy nhiên Hoàng Quý Phước đã xuất sắc giành tới 2 HCV cá nhân, thành tích lần đầu tiên Bơi lội VN xác lập trong lịch sử SEA Games. VĐV trẻ của Đà Nẵng giành HCV cự ly 100m bướm nam với thành tích 53 giây 07, phá sâu kỷ lục SEA Games (53”82). Sau đó, anh còn xuất sắc giành HCV nội dung 100m tự do nam với thành tích 50 giây 79 và tiếp cận sát chuẩn B Olympic (50 giây 53).

Một gương mặt nổi bật khác chính là Siêu Đại KTQT Lê Quang Liêm ở môn Cờ vua. Anh đã gây ấn tượng mạnh với việc đăng quang tại nội dung cờ tưởng lẫn cờ nhanh cá nhân nam. Lê Quang Liêm có đóng góp quan trọng vào thành tích rất tốt của Cờ vua VN tại SEA Games năm nay (ĐT Cờ vua giành 6 HCV, gấp đôi chỉ tiêu đề ra).

                   Hình ảnh về đích của Nguyễn Thị Phương

Ở môn Bắn súng, gương mặt nổi bật nhất phải kể tới “cánh chim đầu đàn” Hoàng Xuân Vinh. Xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh đã trở thành người góp công lớn trong thành tích 7 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ của cả đoàn bằng 2 HCV và 1 HCB.

Được biết ở độ tuổi 37, Hoàng Xuân Vinh từng phải chống chọi với chứng suy tim và bị cận nặng để tiếp tục nuôi dưỡng đam mê với môn thể thao tốn kém này và thành công mà anh có được tại SEA Games 26 rất đáng được khích lệ.

Một gương mặt khác, cũng có thể coi là một “điểm sáng” của đoàn TTVN đó chính là VĐV Cử tạ Trần Lê Quốc Toàn. Trước SEA Games 26, Toàn không phải là gương mặt được kỳ vọng nhất, tuy nhiên anh mới chính là người xuất sắc đem về tấm HCV duy nhất cho Cử tạ VN tại SEA Games 26. Anh đã xuất sắc giành HCV ở hạng cân 56kg nam sau khi vượt qua cả người đồng đội được đánh giá là số 1 của Việt Nam là Thạch Kim Tuấn.

Một điểm sáng khác của đoàn TTVN chính là gương mặt kỳ cựu của Karatedo VN - Vũ Thị Nguyệt Ánh. Việc Ánh giành HCV nội dung đối kháng dưới 50kg nữ không có gì quá bất ngờ, khi mà chính cô đã từng nhiều lần đăng quang SEA Games 26 và từng giành HCV ASIAD. Tuy nhiên tại SEA Games năm nay, cô đã phải vật lộn với những khó khăn do chấn thương để tập luyện và thi đấu. Vì vậy có thể coi tấm HCV cô giành được tại SEA Games năm nay đã chứng minh cho những nghị lực vượt lên khó khăn rất đáng khen ngợi. Ngoài ra đây cũng có thể sẽ là chiến tích cuối cùng trong sự nghiệp của cô.

Điểm sáng nữa của đoàn TTVN phải kể tới môn Vovinam. Đây là lần đầu tiên Vovinam được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games, chính vì thế việc giành bao nhiêu huy chương không mang nhiều ý nghĩa mà thay vào đó là mục tiêu quảng bá cũng như phổ cập môn võ truyền thống của Việt Nam ở đấu trường khu vực. Và mục tiêu này đã được ĐT Vovinam hoàn thành một cách xuất sắc. Thi đấu ấn tượng, đoàn Vovinam VN không chỉ giành 5 tấm HCV mà quan trọng hơn, đội tuyển đã thành công trong việc quảng bá những tinh hoa của môn phái đến với bạn bè khu vực mà ở đó, tinh thần Việt Võ Đạo đã được tỏa sáng để hòa nhập với các quốc gia trong khu vực, tạo tiền đề để Vovinam xây dựng nền tảng vững chắc hơn cho các kỳ SEA Games tiếp theo.

“Điểm sáng” mang lại nhiều cảm xúc nhất của Đoàn TTVN không phải là chủ nhân của những tấm HCV mà lại chính là chủ nhân của 1 tấm HCB duy nhất, đó chính là VĐV Nguyễn Thị Phương ở môn điền kinh.

Với những người hâm mộ thể thao Việt Nam tại SEA Games 26, hình ảnh xúc động nhất thuộc về Nguyễn Thị Phương khi cô đã chứng minh cho những nỗ lực thi đấu vì danh dự và tinh thần thể thao cao thượng. Cụ thể, trên đường chạy 3.000 m vượt rào, khi chỉ còn cách đích chừng 2m, Phương bất ngờ ngã xuống và để một VĐV nước chủ nhà Indonesia vượt lên. Mặc dù rất đau đớn và tưởng chừng không thể vực dậy, nhưng bằng nỗ lực phi thường, Nguyễn Thị Phương vẫn cố gắng nhoài người lên phía trước để chạm tay vào vạch đích để giành HCB. Hình ảnh cán đích đầy ấn tượng của cô chính là sự thể hiện của tinh thần vượt qua khó khăn để thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc và đối với rất nhiều người, tấm HCB mà Phương giành được còn đáng quý hơn cả một tấm HCV.

Bên cạnh những gam màu sáng của đoàn TTVN tại SEA Games 26 thì vẫn còn đó những “mảng tối”, chứa đựng những cảm xúc đầy tiếc nuối và thất vọng.

Mặc dù Vũ Thị Hương được kỳ vọng hàng đầu ở môn điền kinh, tuy nhiên cô đã gây thất vọng lớn khi chỉ giành được 2 tấm HCĐ ở các nội dung sở trường 100 và 200m nữ. Vũ Thị Hương từ người được kỳ vọng nhất đã biến thành nỗi thất vọng lớn nhất của Điền kinh VN tại SEA Games 26.

Trong khi đó, Nguyễn Tiến Minh mặc dù được xếp hạng hạt giống số 2 tại SEA Games 26 và cũng là tay vợt hạng 8 thế giới. Trước SEA Games, Tiến Minh được đánh giá cao ở khả năng cạnh tranh HCV. Tuy nhiên thi đấu kém thuyết phục và do không thể vượt qua rào cản về tâm lý, Tiến Minh đã bất ngờ để thua ngay tại vòng tứ kết qua đó chia tay giấc mơ giành tấm HCV đầu tiên trong lịch sử Cầu lông VN tại đấu trường SEA Games.

Cũng tương tự như Tiến Minh, VĐV trẻ Thạch Kim Tuấn ở môn Cử tạ cũng được coi là gương mặt xuất sắc, được kỳ vọng rất cao trước SEA Games. Kim Tuấn được rất nhiều người hâm mộ tin tưởng sẽ giành HCV bởi phong độ ấn tượng trong thời gian gần đây, tuy nhiên Kim Tuấn đã không thể giành được tấm HCV SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

“Mảng tối” đáng buồn nhất của đoàn TTVN tại SEA Games 26 không gì khác chính là ở môn Bóng đá nam. Có lẽ SEA Games 26 sẽ trọn vẹn hơn rất nhiều nếu như Bóng đá nam VN giành HCV tại SEA Games 26, hoặc nếu không thể giành Vàng thì Bóng đá VN cũng phải thể hiện được dấu ấn cũng như bản sắc của mình.

Tuy nhiên, Bóng đá VN đã không thể làm được gì hơn ngoài những thất bại rất khó quên trước Indonesia và Myanmar. Đây là hai trận thua thể hiện sự bế tắc và lối đá nhợt nhạt, thiếu bản sắc và tinh thần. Thất bại của Bóng đá VN tại SEA Games 26 còn trở nên “nguy hiểm” hơn bởi nó đã cho thấy những vấn đề rất cấp bách của công tác phát triển bóng đá nước nhà mà trong đó công tác đào tạo cầu thủ trẻ là vấn đề then chốt; Ngoài ra, sự thất bại của ĐT cũng đã gây tổn hại to lớn đến niềm tin của hàng triệu người hâm mộ, những người vẫn luôn yêu, vẫn tin tưởng và dõi theo từng bước chân của cả đội tuyển. Sự mất mát về thành tích, về vật chất thì có thể sẽ dễ lấy lại nhưng sự mất mát về niềm tin thì thật không dễ để lấy lại chút nào!

Dù sao, SEA Games 26 cũng đã chính thức khép lại. Với việc giành 96 tấm HCV, xếp thứ 3 chung cuộc, đoàn TTVN đã trải qua một kỳ SEA Games thành công. Mặc dù vẫn còn đó những sự tiếc nuối, sự thất vọng, tuy nhiên chúng ta cần tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được đồng thời chỉ ra những nguyên nhân của những thất bại để hướng tới những kỳ SEA Games tiếp theo. Bên cạnh đó, qua SEA Games 26, TTVN cũng cần chỉ ra những cái gì còn thiếu, những cái đã đạt được, những cái gì là điểm mạnh cần đầu tư để phát triển… để từ đó nghĩ tới những đấu trường cao, xa và rộng hơn như ASIAD hay cả Olympic…

Những cung bậc cảm xúc dù vui hay buồn cũng cần phải làm nền tảng để trở thành những hành động cụ thể. Chào tạm biệt kỳ SEA Games 26!...

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất