Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 10/11/2013 16:38'(GMT+7)

Siết chặt quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mới đây, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đại diện cơ quan thông tấn, báo chí về Đề án “Cấp Thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn”. Đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL đến dự và chủ trì Hội nghị. 

Theo Bộ VHTTDL, trong những năm qua, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đã có những đóng góp tích cực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; là phương tiện biểu đạt truyền thống văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và là cầu nối tích cực giao lưu, hợp tác quốc tế. Nhiều chương trình, vở diễn có chất lượng cao về nội dung và hình thức đã đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đã và đang bộc lộ những sai phạm nhất định: Một số chương trình biểu diễn nghệ thuật có chất lượng chưa cao; nhiều sai sót, bất cập từ phía những nhà tổ chức và người biểu diễn trực tiếp đã xảy ra như sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc, nghệ sĩ biểu diễn có những biểu hiện thiếu văn hóa, sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn… Điều này đã gây nên những bức xúc trong dư luận xã hội, tác động xấu đến thẩm mỹ nghệ thuật. Các trường hợp vi phạm được phát hiện, cơ bản đều được các cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm, tuy nhiên còn thiếu công cụ để kiểm soát, chủ động điều tiết đối với những người biểu diễn trực tiếp.

Để tăng cường công tác quản lý nghệ thuật biểu diễn, góp phần lành mạnh hoá đời sống nghệ thuật, mang đến cho công chúng những món ăn tinh thần, Bộ VHTTDL đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý, thực thi quy định pháp luật về biểu diễn nghệ thuật qua cấp chứng chỉ hành nghề”. Đây là một trong những chuỗi công việc được Bộ VHTTDL chỉ đạo triển khai theo tinh thần Chị thị số 65 ngày 16/4/2012 về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Theo Đề án, việc cấp phép sẽ áp dụng với tất cả nghệ sĩ, nhưng trước mắt là ca sĩ và người mẫu, bởi hai thành phần này đang có nhiều sai phạm và gây bức xúc trong xã hội nhất. Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề gồm: Cá nhân là người Việt Nam, đang thường trú ở trong nước; Có phẩm chất đạo đức tốt; tư tưởng, lập trường chính trị vững vàng; có đủ khả năng chuyên môn để tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và chưa từng bị thu hồi chứng chỉ hành nghề. 

Bên cạnh đó, Đề án cũng chỉ ra quyền lợi và nghĩa vụ đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề cũng như trình tự thủ tục, hồ sơ cấp chứng chỉ này.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh, chứng chỉ hành nghề không phải là giấy chứng nhận về trình độ chuyên môn, mà là công cụ để các cơ quan quản lý nhà nước thuận lợi hơn trong việc quản lý, giám sát việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp của người nghệ sĩ đang hoạt động nghệ thuật tại địa phương. Đồng thời, việc cấp phép cũng sẽ giúp các nghệ sĩ có ý thức hơn trong việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trau dồi chuyên môn để cống hiến những giá trị nghệ thuật đích thực cho khán giả. 

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng khẳng định, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề sẽ được thực hiện đơn giản, nhanh gọn, tạo điều kiện tối đa cho các ca sỹ, người mẫu được cấp chứng chỉ hành nghề, không theo cơ chế “xin”, “cho”, và có trường hợp đặc cách.

Tại Hội nghị, đại diện cơ quan thông tấn, báo chí đều nhất trí cao sự cần thiết của việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các nghệ sĩ đang hoạt động nghệ thuật.

Theo đồng chí Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, việc cấp chứng chỉ hành nghề đối với người mẫu, nghệ sỹ là cần thiết và Đề án này thể hiện rõ là một công cụ quản lý đối với nghệ sỹ, người mẫu. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét, đánh giá cả trách nhiệm của người tổ chức sản xuất, giám đốc nghệ thuật của các chương trình chứ không chỉ xem xét đối với nghệ sỹ, người mẫu. Đồng chí cũng cho rằng, việc quản lý tốt người đứng đầu các cơ quan quản lý, các đơn vị tổ chức chương trình, phạt nặng những bầu sô vi phạm, quản lý chặt người mẫu, ca sĩ tự do, vũ đoàn, các đơn vị nghệ thuật xã hội hoá, trong đó đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu thì cũng sẽ hạn chế được những sai phạm. Do đó, cần thiết phải cấp thẻ hành nghề cho cả những đối tượng này. 

Theo kế hoạch, Thông tư quy định về việc cấp Thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật cũng được xây dựng và ban hành trong tháng 1/2014. Việc triển khai hướng dẫn cấp Thẻ hành nghề cho ca sỹ, người mẫu dự kiến thực hiện từ tháng 4 đến hết năm 2014. Đến năm 2016, việc cấp Thẻ hành nghề cho tất cả các cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn sẽ được hoàn thành./.

 
 3 tiêu chí để được cấp thẻ hành nghề:

- Có tư cách đạo đức nghệ sĩ tốt.
- Có năng lực nghệ thuật để biểu diễn trước công chúng.
- Chưa từng bị thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Hai loại thẻ dự định cấp gồm: 

- Loại thứ nhất: Dành cho các nghệ sĩ được đào tạo tại các trường nghệ thuật và có danh hiệu.
- Loại thứ hai: Dành cho các nghệ sĩ không được đào tạo bài bản nhưng có năng khiếu và được công chúng yêu mến.
Đối với các NSND, NSƯT hay những nghệ sĩ được nhà nước phong tặng danh hiệu đương nhiên có chứng chỉ hành nghề. Thẻ sẽ được cấp thời hạn từ 3 - 5 năm hoặc không thời hạn, sẽ được dùng cho mọi chương trình nghệ sĩ tham gia

Duy Hưng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất