Thứ Sáu, 20/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Ba, 3/10/2017 21:38'(GMT+7)

Sinh hoạt chuyên đề tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của đất nước

Tại Bảo tàng Khảo cổ học, các đoàn viên thanh niên đã được tận mắt chứng kiến Bảo tàng dưới lòng đất nằm dưới chân tòa nhà Quốc hội đang lưu giữ, trưng bày 400 di vật và gần 10 di tích khảo cổ. Đây được xem là bảo tàng khảo cổ học đầu tiên của Việt Nam. Bảo tàng này là kết quả làm việc miệt mài gần 4 năm của các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Đây cũng được xem là bảo tàng Khảo cổ học đầu tiên tại Việt Nam. Bảo tàng đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 19/5/2016.

 
 

Cuộc khai quật năm 2008-2009 do Viện Khảo cổ học thực hiện đã phát hiện được 140 di tích cùng với hàng chục ngàn di vật khảo cổ của nhiều thời kì chồng xếp, đan xen nhau. Đây là phát hiện quan trọng, phản ánh sinh động lịch sử phát triển lâu dài, liên tục của khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long suốt 1300 năm.

Trưng bày tại bảo tàng được cấu trúc theo lát cắt địa tầng, theo diễn biến thời gian từ xưa lại gần và nội dung được thể hiện lồng ghép, đan cài giữa các di tích và di vật. Trong đó, phần di tích được xem là “hồn cốt” của toàn bộ khu trưng bày.

Với diện tích gần 1.700m­2, tầng hầm 1 là không gian trưng bày những di tích, di vật Thăng Long và nổi bật nhất là những mô phỏng về một kiến trúc của cung điện thời Lý, được tái tạo giống như bối cảnh khai quật. Mặt bằng kiến trúc được trình diễn bằng hệ thống 42 đèn cột ánh sáng, để gợi mở cho công chúng hình dung về 42 cột gỗ của một công trình kiến trúc Cung điện thời Lý.

Tầng hầm 2, vị trí sâu hơn trưng bày các di tích, di vật của thời kỳ tiền Thăng Long (thế kỷ 7-10) với diện tích gần 2000m2. Di tích nền móng kiến trúc, giếng nước nguyên gốc, mộ ngựa, được trưng bày dưới mặt sàn. Tại không gian này, người xem có thể khám phá những dấu tích của 17 công trình kiến trúc gỗ, 7 giếng nước và nhiều di vật, đồ dùng sinh hoạt từ thời Đại La, hoặc kiến trúc gỗ thời Đinh - Tiền Lê.

Trong đó, nổi bật nhất là tấm phù điêu “Bình Minh Thăng Long” có kích thước hơn 15m2 được tạo dựng bởi hàng ngàn viên gạch, ngói được khai quật từ thời Đại La, Đinh, Lý, Trần, Lê.

Ngoài việc tham quan các di vật, di tích, các đoàn viên thanh niên được tìm hiểu về lịch sử, khảo cổ thông qua các bộ phim mô phỏng 3D hiện đại.

Chuyến thăm quan và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử lần này là hoạt động đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương từ sau khi Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Ban tổ chức vào tháng 8 vừa qua./.

Thu Hằng

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất