Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 27/10/2012 9:49'(GMT+7)

Sóc Trăng: Sơ kết 4 năm phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”

Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Giáo dục – Đào tạo khen thưởng các đơn vị xuất sắc trong thực hiện phong trào

Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Giáo dục – Đào tạo khen thưởng các đơn vị xuất sắc trong thực hiện phong trào

 Qua 4 năm thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", đến nay toàn tỉnh có 571/571 trường học tham gia (mầm non 124, tiểu học 303, THCS 110, THPT 33 trường và 01 trung tâm giáo dục thường xuyên). Các trường đã tích cực xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, với 463 trường có khuôn viên cây xanh, được quy hoạch thoáng mát, sạch đẹp. Tính từ tháng 9-2008 đến nay, các trường đã trồng được 41.650 cây xanh; xây mới 272 công trình vệ sinh, nâng tổng số lên 602 công trình vệ sinh. Cũng trong phong trào này, tất cả các trường đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể thực hiện tốt việc đảm bảo "3 đủ", từ đó không có học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở. Bên cạnh đó, việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh được các trường quan tâm thực hiện, thông qua việc xây dựng quy tắc ứng xử; tổ chức các câu lạc bộ, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với các nội dung nâng cao kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn, thương tích... cùng các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, các trò chơi dân gian; nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc các di tích lịch sử tại địa phương... Ban Chỉ đạo phong trào cũng đánh giá kết quả nổi bật qua 4 năm thực hiện, đó là các hoạt động của nhà trường ngày càng đi vào nề nếp và tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thái độ, hành vi của học sinh và cả cộng đồng về sự nghiệp giáo dục; tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần qua các năm, học sinh thể hiện tâm lý thích thú "mỗi ngày đến trường là một niềm vui"; các trường học ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngày càng nhiều, tập trung vào việc đổi mới nâng cao chất lượng dạy - học. Đặc biệt, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp đối với phong trào được thể hiện rõ nét. Kết quả xếp loại, trong tổng số 571 trường, có 127 trường xuất sắc, 114 trường tốt, 202 trường khá và 128 trường trung bình.  Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào cũng còn không ít khó khăn khi đây là một phong trào mới, triển khai đồng bộ trên diện rộng nên việc thực hiện đạt kết quả không đồng đều; nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, chưa tạo được hứng thú cho học sinh đến lớp, đồng thời không có di tích lịch sử gần trường, nên gặp khó khăn trong việc chăm sóc và phát huy các giá trị di tích lịch sử; sự nhận thức về tác dụng của phong trào ở một số cán bộ quản lí còn thấp, từ đó dẫn đến thái độ hời hợt, thiếu quan tâm trong chỉ đạo thực hiện phong trào.


        Tại Hội nghị, các đơn vị như Tỉnh đoàn, Hội LHPN, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát biểu tham luận về công tác phối hợp thực hiện trong phong trào thi đua xây dựng THTT-HSTC; đồng thời tuyên dương một số đơn vị trường học nỗ lực thực hiện xuất sắc phong trào. Đồng chí Quách Việt Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự phối hợp thực hiện từ Ban Chỉ đạo phong trào, trong đó phần lớn là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục; từ đó phong trào đã có sự lan tỏa mạnh mẽ trong các trường học. Tuy nhiên, khi thực hiện cần phải đi sâu vào bản chất của phong trào, nhằm mang tính giáo dục và nâng cao hơn nữa ý thức của học sinh đối với các nội dung đã đề ra. Sắp tới, các đơn vị cần thực hiện một cách quyết liệt hơn, để phong trào được xem như là công việc thường xuyên của mỗi đơn vị trường học.

Nguồn: Cổng TTĐT Sóc Trăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất