Thứ Năm, 3/10/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 8/9/2009 15:12'(GMT+7)

Sữa bột lấn át… sữa mẹ

Các siêu thị cần đảm bảo các quy định đối với sản phẩm dinh dưỡng trẻ em. (Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN)

Các siêu thị cần đảm bảo các quy định đối với sản phẩm dinh dưỡng trẻ em. (Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN)

Tràn lan dinh dưỡng, dụng cụ nuôi trẻ bằng sữa bột

Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra việc kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng, các loại sản phẩm hỗ trợ nuôi con bằng sữa bột như núm vú giả, bình bú. Qua kiểm tra tại siêu thị BigC Miền Đông (Tô Hiến Thành, Q10), đoàn kiểm tra ghi nhận tới 52 loại sản phẩm dinh dưỡng, dụng cụ hỗ trợ nuôi con bằng sữa bột. Trong đó có nhiều sản phẩm có nhãn mác không đúng quy định về thành phần, khuyến cáo. Một số loại bình bú, núm vú bằng cao su, silicone có xuất xứ Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam nhưng không ghi rõ hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo chưa đầy đủ thông tin.
 
Theo quy định của Bộ Y tế, trên các sản phẩm là núm vú giả phải ghi rõ dòng chữ “Sử dụng núm vú giả ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ”, nhưng một số sản phẩm chưa ghi hoặc ghi không chi tiết.

Cũng qua thực tế kiểm tra cho thấy nhiều loại sữa bột cho trẻ dưới 1 tuổi cũng rất phong phú như sữa Dupro Gold bước 2, loại hộp thiếc 400g cho trẻ 6-12 tháng tuổi; Dumex dulac hộp thiếc 400g bước 1 cho trẻ từ 0-6 tháng; Similac hộp thiếc 400g bước 1 cho trẻ 0-6 tháng…

Mặc dù Bộ Y tế khuyến cáo nuôi con bằng sữa mẹ nhưng thị trường dinh dưỡng, sữa bột dành cho trẻ dưới 1 tuổi quá phong phú đã làm ảnh hưởng không ít đến tâm lý nuôi con bằng sữa mẹ. Đó là nhận định của ông Bùi Đức Phong, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế phụ trách phía Nam.

Tăng cường tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ

Cũng trong ngày hôm qua, đoàn thanh tra Bộ Y tế đã kiểm tra công tác tư vấn, kinh doanh dinh dưỡng cho trẻ nhỏ tại BV phụ sản Hùng Vương. BS Phạm Thị Dung, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết hiện căn tin của BV không còn bán các loại sữa dành cho trẻ dưới 1 tuổi và kiên quyết cắt hợp đồng nếu căn tin sai phạm.

Ngoài ra, BS Dung cho rằng BV đã có quy định về nuôi con bằng sữa mẹ, có các lớp tập huấn cho nhân viên hiểu biết thêm trong việc sử dụng sản phẩm thay thế và tổ chức tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ cho sản phụ. Tuy nhiên, hiện BV Hùng Vương có tới 35% sản phụ mổ đẻ nên không ít trẻ sơ sinh vẫn phải dùng sữa bột thay sữa mẹ. “Sau mổ đẻ, sản phụ thường đau đớn, ít sữa hoặc chưa có sữa nên việc cho trẻ uống thêm sữa bột là không thể tránh khỏi”, BS Dung nói.

Hiện BV phụ sản Hùng Vương cũng có hẳn một ngân hàng sữa mẹ để nuôi những trẻ bị bỏ rơi, trẻ sơ sinh mà mẹ ít sữa hoặc chưa có sữa nhưng cũng chỉ đáp ứng được một phần…

Qua trao đổi, đại diện thanh tra Bộ Y tế cho rằng mặc dù BV phụ sản Hùng Vương tuân thủ quy định về kinh doanh sữa cho trẻ dưới 1 tuổi nhưng kiểm tra thực tế vẫn còn một số sản phụ sử dụng bình bú, vú giả để nuôi con bằng sữa bột.
 
Ông Bùi Đức Phong, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế cho rằng, hiện có nhiều nguyên do khiến tình trạng nuôi con bằng dinh dưỡng thay thế sữa mẹ như tỷ lệ sinh mổ cao, thời gian nghỉ thai sản ít (4 hoặc 6 tháng), nhiều sản phụ là cán bộ- công nhân viên nên không thể nuôi con bằng sữa mẹ theo nhu cầu.

Trong khi đó, BS Phạm Thị Dung cho rằng việc các công ty sữa quảng cáo quá thổi phồng, các phương tiện truyền thông cũng đăng tải liên tục nên gây ảnh hưởng tâm lý của bà mẹ. “Nên bớt quảng cáo sữa cho trẻ nhỏ, tư vấn nhiều hơn cho sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ và cho nghỉ thai sản nhiều hơn”, BS Dung kiến nghị.

Theo SGGP
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất