Chủ Nhật, 22/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 21/7/2013 23:38'(GMT+7)

"Sức mạnh thương mại nghiêng về nền kinh tế mới nổi"

Theo báo cáo trên, trong giai đoạn 1980-2011, các nền kinh tế đang phát triển đã tăng phần đóng góp của mình trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu từ 1/3 lên gần 1/2. Tỷ trọng của các nước này trong tổng kim ngạch nhập khẩu toàn cầu cũng tăng tương tự.

Báo cáo dự báo các nước đang phát triển có thể vượt các nước phát triển cả về xuất khẩu và tăng trưởng GDP hai đến ba lần trong hai thập niên tới.

Báo cáo nhận định với các điều kiện kinh tế thuận lợi, Trung Quốc có thể tăng phần đóng góp của mình trong tổng kim ngạch thương mại hàng hóa chế tạo toàn cầu lên gần 1/4 vào năm 2035, trong khi phần đóng góp của Ấn Độ có thể tăng hơn hai lần lên 5%.

Báo cáo đã nêu bật những yếu tố đứng đằng sau sự dịch chuyển sức mạnh đó trong thương mại toàn cầu, trong đó có sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu ở các nước đang phát triển và việc đẩy mạnh đầu tư của các nền kinh tế mới nổi.

Báo cáo cũng đề cập đến việc những tiến bộ công nghệ vượt bậc đã liên tục giảm các loại chi phí vận tải và liên lạc, và các chuỗi cung ứng toàn cầu đã kết nối các nền kinh tế lại với nhau./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất