Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 13/3/2011 13:59'(GMT+7)

Sức sống mới trên biên giới Bình Liêu

Một xã vùng cao ở huyện biên giới Bình Liêu. (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Một xã vùng cao ở huyện biên giới Bình Liêu. (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Ðảng trong lòng dân

64 hộ đồng bào Dao ở bản Phai Lầu (xã Ðồng Văn) đang trong những ngày xuân đầy ý nghĩa. Theo trưởng bản Tằng Văn Phúc, Tết Tân Mão vừa qua có ý nghĩa đặc biệt đối với bà con vì: Thứ nhất, đường biên giới đã được phân định rõ ràng sau bao nhiêu năm kiên trì đấu tranh, bảo vệ; thứ hai, 11 hộ trong bản được đón Tết trong những căn nhà 'đại đoàn kết' khang trang. 'Thật cảm ơn Ðảng, ơn bộ đội đã cho chúng tôi cuộc sống hôm nay' - Trưởng bản Phúc xúc động.

Cuối cùng sau nhiều năm kiên trì học và làm theo những người lính quân hàm xanh Ðồn Biên phòng Hoành Mô, người dân Phai Lầu không còn lo cái đói nữa. Nhiều nhà trong bản Tết năm nay còn sắm được cả máy thu hình, xe máy. Ðến thăm gia đình chị Phồn Pẩu Dẩu, tôi mới cảm nhận hết niềm vui những người nghèo ở bản Phai Lầu. Một năm sau khi dọn vào ngôi nhà mới vững chãi do Bộ đội Biên phòng (BÐBP) xây tặng, cuộc sống của hai vợ chồng cùng năm người con đã có nhiều thay đổi. Chị kể: 'Thoát khỏi căn lều trình đất, dột nát, vợ chồng yên tâm, tập trung lo phát triển sản xuất, vay vốn chăn nuôi, trồng dong riềng. Thu nhập từ cây dong riềng và đàn lợn bảo đảm cho cả nhà có cái ăn, cái mặc và các cháu được theo học đầy đủ'.

Gia đình chị Dẩu là một trong số gần 40 hộ nghèo ở Bình Liêu được nhận nhà đại đoàn kết do cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Hoành Mô chủ trì, cùng với các đơn vị biên phòng Quảng Ninh và nhân dân địa phương xây dựng trong Cuộc vận động 'Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo'. Trung tá Vũ Duy Ba, Bí thư Ðảng ủy, chính trị viên Ðồn Biên phòng Hoành Mô cho biết: Trong quá trình làm nhà cho bà con, anh em đã kết hợp tuyên truyền chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân, xây dựng nếp sống mới cho các bản đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, làm thay đổi tư duy, nhận thức về phương thức sản xuất cho bà con. Những tập tục lạc hậu trước kia như: không có nhà vệ sinh, nuôi gia súc gần nhà, v.v. đã được loại bỏ. Người dân các bản giáp biên giới đã tích cực khai hoang, phục hóa, làm ruộng bậc thang, ứng dụng hiệu quả mô hình VACR vào đồng ruộng.

Trên biên giới Bình Liêu, đội ngũ cán bộ tăng cường giữ chức danh Phó Bí thư Ðảng ủy tại sáu xã biên giới (Vô Ngại, Tình Húc, Lục Hồn, Ðồng Tâm, Hoành Mô, Ðồng Văn) của Ðồn Biên phòng Hoành Mô trở thành những tấm gương đảng viên làm kinh tế giỏi. Tiêu biểu là Thiếu tá Trương Hồng Quân, cán bộ biên phòng tăng cường xã Lục Hồn, người đầu tiên đưa giống ngô mới lên trồng thí điểm ở bản Ngàn Cầm, sau đó nhân rộng trong toàn huyện. Nhờ trồng ngô, nhiều gia đình đã thoát nghèo, có hộ thu nhập tới 100 triệu đồng/năm như: ông Duy Quang Phú (xã Ðồng Tâm), ông Lương Vương (xã Tình Húc)...

Chị Tằng Nhì Mùi, Hội Phụ nữ xã Ðồng Văn hồ hởi cho chúng tôi biết: 'Nhà mình và nhiều chị em khác thoát nghèo rồi. Bà con gửi trọn niềm tin vào Ðảng qua các anh BÐBP đang ngày đêm 'bốn cùng' với bản làng giúp chúng tôi chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình. Ðời sống có cái ăn, cái mặc, đồng bào đã biết quý đất, quý rừng, gắn bó với mảnh đất biên cương, không còn đốt rừng, khai phá tài nguyên bừa bãi hoặc tiếp tay cho bọn buôn lậu vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Nhiều gia đình đi làm thuê tại nơi xa đã dần trở về quê hương bản quán, ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất'.

Lòng dân biên giới thêm sắt son với Ðảng khi chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ tại Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Hoành Mô - Ðồng Văn, làm thay đổi bộ mặt vùng dân cư biên giới gồm 23 thôn, bản với dân số 6.830 người (chiếm 24,4% số dân huyện Bình Liêu). Từ sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, 15 thôn, bản trong KKTCK đã có đường ô-tô đến trung tâm; đường giao thông liên xã được trải nhựa. 70% số dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 64% số hộ được sử dụng nước sạch; hơn 200 km kênh mương được kiên cố hóa, bảo đảm tưới tiêu cho 85% diện tích gieo trồng.

Lũy thép nơi biên cương

Tôi còn nhớ buổi lễ phát động trồng tre bảo vệ biên giới do Ðồn Biên phòng Hoành Mô tổ chức tại bãi Phai Lầu 1 và Phai Lầu 2 cách đây bốn tháng. Chỉ trong một buổi sáng, hơn 100 khóm tre đã được cán bộ, nhân dân và học sinh trồng kín các điểm dễ bị sạt lở dọc suối biên giới Phai Lầu.

Hôm nay, quân, dân huyện Bình Liêu còn trồng thêm được 500 khóm tre và hàng nghìn cây thông, cây keo tại nhiều điểm trên biên giới. Trao đổi ý kiến với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Hướng khẳng định: 'Ðây là cách làm đầy sáng tạo của Ðồn Biên phòng Hoành Mô trong giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trên địa bàn đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong tình hình mới và xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển'.

Theo thượng tá, đồn trưởng Ðỗ Ngọc Ðiệp, hơn 42,778 km đường biên giới đơn vị quản lý đi qua nhiều sông, suối phức tạp, nhiều khu vực nhạy cảm dễ bị mất dấu do tác động của thiên nhiên, địa hình và con người. Ðồn đã tham mưu cho Ðảng ủy, UBND huyện Bình Liêu vận động nhân dân các xã đẩy mạnh trồng cây xanh dọc đường hành lang biên giới, nhất là khu vực đầu nguồn sông Tiên Yên và các sông, suối biên giới. Việc đưa nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc và các hiệp định liên quan vào cuộc sống, mở ra cơ hội mới cho công cuộc phát triển cho các xã biên giới huyện Bình Liêu với khu Phòng Thành (Quảng Tây, Trung Quốc) mở rộng hợp tác, phát triển kinh tế, tăng cường giao  lưu hữu nghị.

Phấn đấu xây dựng đường biên giới hữu nghị, ổn định lâu dài chính là động lực giúp Ðồn Biên phòng Hoành Mô và huyện Bình Liêu tiếp tục duy trì các đội tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc tại các xã biên giới và tổ chức cho nhân dân tại 25 bản giáp biên giới ký cam kết thực hiện phong trào 'quần chúng tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự xóm, bản biên giới'.

Tạm biệt vùng đất biên cương, tiếng nô đùa hồn nhiên, ngộ nghĩnh của các em nhỏ tại các điểm trường tiểu học, tiếng mõ trâu lốc cốc xuống núi, điệu Then thật thanh bình vọng về từ núi Cao Ba Lanh thiêng liêng và những chàng trai, cô gái người Dao, người Sán Dìu, Sán Chỉ trên đường đi làm nương về, như làm trỗi dậy sức sống mới trên biên giới Bình Liêu./.

(Theo: Tuấn Long/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất