Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 11/3/2011 20:48'(GMT+7)

Điện Biên triển khai Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đồng chí Nguyễn Vân Chương, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Điện Biên

Đồng chí Nguyễn Vân Chương, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Điện Biên

Năm 2010, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên làm tốt công tác tham mưu

Trao đổi với TCTG, đồng chí Nguyễn Vân Chương cho biết, năm 2010 có ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với ngành tuyên giáo trong cả nước. Đây là năm cuối cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2001 – 2010) và kết thúc Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006 – 2010); là năm có ý nghĩa quyết định để hoàn thành mục tiêu đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo đà cho những bước đi tiếp theo với yêu cầu cao hơn.

Năm 2010 cũng là năm đất nước ta phải đối đầu với nhiều khó khăn, thách thức: kinh tế thế giới phục hồi đà tăng trưởng chậm; biến đổi khí hậu mang tính toàn cầu tác động mạnh mẽ đến nước ta; tình hình chính trị khu vực và thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là các vấn đề xung đột tranh chấp chủ quyền biên giới, biển, đảo, tài nguyên, lợi ích kinh tế ... Các thế lực phản động, thù địch tiếp tục đẩy mạnh âm mưu, thủ đoạn thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình” chống phá ta.

Trong bối cảnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Điện Biên là một trong những tỉnh triển khai toàn diện được cấp ủy đánh giá cao và nhân dân ủng hộ. Năm 2010, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Quá trình thẩm định các đề án, văn bản, Ban Tuyên giáo quan tâm đến nội dung, kết cấu văn bản, tập trung đi sâu phân tích, đánh giá tác động, ảnh hưởng của văn bản đến các mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chú trọng thẩm định nội dung báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XII; hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, dư luận nhân dân, những vấn đề về tôn giáo, truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do, di dân TĐC Thủy điện Sơn La, Nghị quyết 30a, Quyết định 167/CP của Chính phủ… từ đó định hướng nhiệm vụ tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Bám sát các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh, Ban Tuyên giáo chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn định hướng nhiệm vụ tuyên truyền đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền, lồng ghép, kết hợp các nội dung tuyên truyền, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH; xây dựng Đảng; xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh và đối ngoại; định hướng các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh, tuyên truyền đúng tôn chỉ, mục đích của Đảng. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng đạt kết quả thiết thực, góp phần làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Vân Chương cho biết: “Trong triển khai Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chúng tôi đã thông qua đó để khơi dậy tinh thần, tư tưởng của nhân dân, chú trọng làm theo lời Bác dạy.

Đơn cử như việc học tính tiết kiệm của Bác, toàn bộ công chức viên chức khi ra về đóng cửa tắt bóng điện ở công sở. Chúng tôi ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đem lại hiệu quả thiết thực. Tất cả các văn bản chuyển tới đều được quét lại và chuyển cho các đơn vị qua mạng nội bộ, tiết kiệm mỗi năm lên tới 20 – 30 triệu/năm tiền tem và phong bì.

Hay chúng tôi lên án việc dùng xe công vào việc riêng. Các lãnh đạo, cán bộ đi họp dưới 10km đều sử dụng các phương tiện cá nhân của mình, tiết kiệm xăng xe cao. Tôi thử làm một phép tính so sánh. Trước đây hội nghị gồm các cán bộ chủ chốt toàn tỉnh và huyện có khoảng 120 chiếc ô tô, họp 4 ngày, đưa đi đưa về buổi sáng buổi chiều. Số tiền xăng xe tiết kiệm được tương đương với số tiền đủ lợp mái nhà cho 30 hộ nghèo.

Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các cơ sở các huyện thị của Điện Biên đều mở trang hoặc bán chuyên trang giới thiệu tóm tắt các dự thảo văn kiện đại hội Đảng lần thứ XI. Từ đó, tất cả nhân dân cán bộ đảng viên các đồng chí đều có thể tham gia góp ý kiến. Ở cấp xã phường thị trấn tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý bằng cách đưa dự thảo tóm tắt các văn kiện về tới các tổ dân phố, đội sản xuất để thảo luận tạo. Điều này đã tạo được sự dân chủ trong nhân dân. Hơn thế, đây là nền móng để tiếp tục triển khai Nghị quyết ĐH XI ở các cấp sẽ có hiệu quả hơn. Vì nhân dân rất phấn khởi tin tưởng vào Nghị quyết của Đảng. Họ coi đó là tài sản tinh thần của mình và mình được tham gia thảo luận ngay từ đầu. Khi triển khai thực hiện Chỉ thị này, chúng tôi không có khiếu kiện hoặc có thắc mắc về tư tưởng. Những đồng chí được bầu vào cấp ủy đều đạt tỉ lệ bầu cử cao, thấp nhất là trên 70%”.

Có thể khẳng định, công tác Tuyên giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã góp phần tích cực trong việc định hướng, ổn định tư tưởng, đoàn kết các dân tộc, nâng cao nhận thức chính trị và củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đồng chí Nguyễn Vân Chương được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo TW tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo năm 2010.


Triển khai Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

Chia sẻ về những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh năm 2011, đồng chí Nguyễn Vân Chương nhấn mạnh sẽ tập trung tuyên truyền kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; làm bật tầm vóc, ý nghĩa to lớn của đại hội; quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân nghị quyết của đại hội, những tư tưởng, chủ trương, quyết sách lớn của đại hội; nâng cao nhận thức, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự phấn khởi, đồng thuận và tin tưởng của toàn xã hội; xây dựng quyết tâm chính trị, chương trình, kế hoạch hành động đưa Nghị quyết Đại hội XI sớm đi vào cuộc sống. Ban Tuyên giáo tỉnh xây dựng kế hoạch, nội dung, chỉ đạo công tác tuyên truyền, động viên cử tri cả nước nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân, chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Để triển khai Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống một cách có hiệu quả, điều quan trọng là báo cáo viên, tuyên truyền viên sẽ mang thông tin tới người dân như thế nào. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Điện Biên sẽ soạn các nội dung theo chuyên đề và phân tích sâu vào vấn đề.

“Theo tôi, việc học và quán triệt các Nghị quyết của Đảng không phải là nghe cho xong mà cần phải hiểu nó là cái gì và ứng dụng vào thực tế tình hình địa phương như thế nào.

Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin, soạn bài giảng bằng Power point để đánh vào trực quan của người theo dõi. Các đồng chí chuyên gia sẽ đưa nội dung để báo cáo viên tự soạn bài giảng. Sau đó, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo sẽ thẩm định lại nội dung và điều chỉnh cho phù hợp.” - đồng chí Vân Chương nhấn mạnh.

Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ còn phối hợp với các cơ quan cùng cấp và các sở ban ngành, sử dụng thông tin chuyên ngành. Nội dung bài giảng không theo thông tin một chiều là áp đặt từ trên xuống, bố trí thời gian hợp lý để đối tượng học có thể trao đổi. Báo cáo viên phải được tập huấn rất kỹ trước khi soạn và giảng bài. Trước khi lên lớp, các báo cáo viên, cán bộ của Ban Tuyên giáo sẽ phải giảng thử, rồi dự báo xuất hiện những vấn đề cần hỏi.

Khi đối tượng học nêu câu hỏi, điều gì báo cáo viên biết, trả lời ngay. Điều gì chưa biết sẽ ghi nhận lại và nhờ các đồng chí chuyên gia tư vấn, gửi câu trả lời cho đối tượng học càng sớm càng tốt, tạo niềm tin cho bà con. Khi tổ chức học tập Nghị quyết, không nên khô cứng, cứng nhắc. Phải lấy mục tiêu cụ thể để bà con có điều kiện thực hiện ngay.

Một trong những điểm mà đồng chí Vân Chương rất chú trọng khi triển khai các Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, cần phải chuyển nội dung sang tiếng dân tộc ở những bản xa. Dùng những từ phổ thông, dễ hiểu dễ nhớ. Không dùng từ chuyên ngành và đệm tiếng nước ngoài vào đó.

Khi nội dung được đưa xuống, phải xây dựng chương trình hành động ngay, triển khai ngay, tương ứng với Nghị quyết thế này thì triển khai chương trình hành động như thế này.

Tiến tới 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vào năm 2014, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đang xây dựng đề án kỷ niệm thiết thực, gắn với phong trào thi đua yêu nước và Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nội dung kỷ niệm không chỉ là tổ chức buổi lễ mitting tại sân vận động mà gắn theo đó là các hoạt động mang lại lợi ích tích cực cho người dân. Ví dụ, làm thế nào để tất cả các con em của cựu chiến binh không còn đói nghèo và đều được đi học. Xây dựng đời sống văn hoá, nếp sống văn hoá, không còn tệ nạn xã hội. Các hoạt động kỷ niệm đều linh hoạt, tạo ra không khí kỷ niệm thiết thực, phong phú, chuyển biến giá trị thực tế. Làm như vậy, người dân mới thấy hết được ý nghĩa của các ngày kỷ niệm./.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất