Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 23/9/2014 8:59'(GMT+7)

Syria cáo buộc liên minh quốc tế chống IS "thiếu thiện chí"

Xác một chiếc máy bay của Syria bị lực lượng IS bắn rơi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Xác một chiếc máy bay của Syria bị lực lượng IS bắn rơi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bài phát biểu tại phiên họp Quốc hội ngày 21/9, Chủ tịch Quốc hội Syria Jihad al-Laham nhận định việc Mỹ và phương Tây thành lập liên minh bên ngoài khuôn khổ Hội đồng Bảo an của Liên hợp quốc nhằm tiêu diệt IS không phản ánh đúng quyết tâm chống khủng bố.

Ông nhấn mạnh cũng chính những quốc gia tham gia liên minh trên đã tiến hành vũ trang và hỗ trợ tài chính cho các nhóm nổi dậy tại Syria, điển hình là các nước vùng Vịnh Arab như Saudi Arabia.

Ông Jihad al-Laham cũng lên án việc các cường quốc bác bỏ đề nghị hợp tác của Syria và tiến hành không kích nhằm vào các vị trí của IS trong lãnh thổ nước này. Theo ông al-Laham, trong kế hoạch dài hạn chống khủng bố, các nước cần học hỏi kinh nghiệm từ quân đội Syria và phối hợp với chính phủ nước này.

Sau những bước tiến gây choáng váng của IS cùng các nhóm vũ trang Hồi giáo khác tại Iraq và Syria, các cường quốc đã tập hợp cộng đồng quốc tế để chống lại lực lượng phiến quân hiện đang đe doạ khu vực vùng những lợi ích của phương Tây tại khu vực này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây đã thông qua nghị quyết cho phép các quốc gia này tiến hành các biện pháp nhằm vào những đối tượng ủng hộ IS và Mặt trận al-Nusra tại Syria có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Ngay sau đó, Mỹ đã kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế chống IS.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho phép tiến hành không kích nhằm vào các vị trí của IS tại Syria, song việc thiếu sự phối hợp của chính phủ nước này được Damascus nhận định là "xâm phạm chủ quyền Syria."

Syria cũng lên án việc huấn luyện, vũ trang cho lực lượng chống đối tại nước này, và cho rằng không có nhóm chống chính phủ nào là ôn hoà nào và tất cả các lực lượng này đều đang chiến đấu với một mạng lưới gồm nhiều nhóm phiến quân.

Trong khi đó, Mỹ vẫn có ý định thành lập một liên minh quốc tế gồm các nước Arab để xoa dịu quan ngại rằng liên minh này chỉ có sự góp mặt của phương Tây./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất