Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 12/10/2011 16:0'(GMT+7)

Tái hiện không gian trình diễn ca trù

 Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan, Tổng đạo diễn Liên hoan ca trù toàn quốc 2011 cho biết "Chúng ta đang biến ca trù thành hình thức ca múa nhạc bởi trong một số chương trình nghệ thuật, các tiết mục ca trù được biến tấu hát không theo quy chuẩn. Điều này làm mất đi cái hay, cái đẹp của loại hình nghệ thuật này".

Đợt liên hoan sắp tới, sẽ phục dựng lại nguyên bản những làn điệu ca trù cổ. Trong đó có 4 loại hình gồm: hát Cửa quyền, ở không gian hát này sẽ có các nhóm, câu lạc bộ trình diễn các điệu múa Nhịp ba cung bắc, Vũ phiến, Bài bông, Tứ linh, Hát nói, Bắc phản... Ở không gian Hát chơi sẽ trình diễn hát Đò đưa, hát Kể chuyện. Trong không gian hát Cửa đình có múa: Bỏ bộ, Bát dật, Tứ linh và biểu diễn các điệu hát: Thét nhạc, Hát giai, Hát phú... Không gian Hát thi có các điệu hát: Thét nhạc, Gửi thư, Bắc phản, Tỳ bà theo lời cổ", nhạc sĩ Đặng Hoành Loan cho biết.

Về cơ cấu giải thưởng của Liên hoan ca trù toàn quốc, Ban tổ chức sẽ mở rộng nhiều hạng mục khác nhau. Tất cả các giải thưởng đều do Hội đồng thẩm định nghệ thuật bỏ phiếu bình chọn. Liên hoan mở rộng đối tượng dự thi mọi lứa tuổi và khuyến khích các em thiếu nhi tham gia. Những người đã được phong danh hiệu nghệ nhân thì chỉ được trình diễn tại Liên hoan chứ không được dự thi.

Mục đích của Liên hoan ca trù là hướng các đơn vị tham gia dự thi, các câu lạc bộ vào không gian trình diễn ca trù truyền thống và các đoàn không chỉ dự thi đơn thuần mà còn trình diễn không gian hát Cửa đình. Hiện nay đã có 23 đơn vị ca trù trong cả nước và 140 người đăng ký tham gia liên hoan. Trong dịp này, Ban tổ chức sẽ tiến hành các hoạt động tôn vinh các nghệ nhân ca trù và phong tặng danh hiệu cho các nghệ nhân ca trù mới.

Hy vọng Liên hoan Ca trù toàn quốc 2011 sẽ là môi trường, sân chơi tạo ra không khí, sức sống mới cho Ca trù trong cuộc sống hiện đại. Cộng đồng từ hiểu ca trù sẽ có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ ca trù trước nguy cơ thất truyền...

 Quang Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất