Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 17/10/2009 10:16'(GMT+7)

Tân Cảng Sài Gòn- một mô hình đổi mới thành công

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng làm việc với Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng làm việc với Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Chiều 16/10, dẫn đầu Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Hội nghị TƯ 3, Nghị quyết Hội nghị TƯ 9 (khóa IX) và Nghị quyết Đại hội X của Đảng về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tới làm việc với Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuộc Quân chủng Hải Quân và Công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) hiện là doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực cảng biển. Ngoài các ngành nghề có từ trước như: dịch vụ hàng hải; xây dựng, sửa chữa công trình thủy, công trình công nghiệp, dân dụng; nay đã mở thêm 25 ngành nghề mới như: vận tải đa phương thức, hoa tiêu hàng hải, dịch vụ kỹ thuật cơ khí, kinh doanh bất động sản, đào tạo nguồn nhân lực, quản lý cảng biển…

Sau gần 4 năm triển khai các NQ TƯ về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả DNNN, TCSG đã mở rộng được quy mô công ty, hình thức DN được đổi mới và đa dạng (công ty TNHH một thành viên, công ty Cổ phần, công ty liên kết, xí nghiệp…).

Trong hơn 20 năm qua, TCSG đã tiếp nhận gần 2.000 lượt tàu quân sự, xếp dỡ an toàn trên 58.700 tấn hàng quân sự và gần 1.300 thiết bị quân sự qua cảng, trên 18.500 lượt tàu kinh tế, tổng sản lượng hàng qua cảng là 150 triệu tấn (tăng trưởng bình quân 29%/năm), tổng doanh thu hơn 12.000 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 1.500 tỷ đồng. Hiện TCSG có quan hệ với 85 hãng tàu (có hàng qua cảng), ký hợp đồng với 67 đại lý – hãng tàu hàng đầu thế giới như Evergreen, Wanhai, Maersk, MSC, Hanjin, MOL…. Thu thuế XNK qua cảng năm 2008 gần 10.000 tỷ đồng (8.700 tỷ đồng qua Cát Lái, Tân Cảng, gần 1.100 tỷ đồng qua ICD Sóng Thần).

Hiện nay cảng Cát Lái của TCSG là cảng biển hàng đầu Việt Nam, có thiết bị và công nghệ quản lý hiện đại sánh ngang với các cảng tiên tiến trong khu vực. Năm 2008 sản lượng thông qua hơn 28 triệu tấn, xếp trong Top 50 cảng biển hàng đầu thế giới. 9 tháng đầu năm 2009 đạt sản lượng 15 triệu tấn, hiện chiếm 80 thị phần xuất khẩu container TP.HCM và gần 50% thị phần cả nước (dự kiến năm 2009 sản lượng sẽ là 31 triệu tấn, doanh thu trên 2.100 tỷ). Giải quyết việc làm cho 4.000 lao động địa phương

Đánh giá cao những kết quả mà TCSG đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Trường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: TCSG là mô hình đổi mới thành công của đường lối kinh tế đổi mới do Đảng và Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó có đổi mới tư duy kinh tế kết hợp với quốc phòng để phát triển nhanh nhưng vững chắc.

Nước ta phải là nước mạnh về biển. Cơ sở hạ tầng và các dịch vụ về biển sẽ là điểm xuất phát cho các chuyến giao lưu quốc tế trên biển cũng như vừa đảm bảo an ninh quốc phòng. TCSG hiện nay đã làm được điều này và có thể nhìn thấy rõ sự trưởng thành, phát triển hơn nữa của TCSG trong tương lai, góp phần vào thực hiện chiến lược biển của quốc gia , Phó Phủ tướng nói.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cùng các thành viên Đoàn kiểm tra đã tới làm việc với Công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng. Là một DN kinh tế quốc phòng, sau khi chuyển đổi hình thức hoạt động sang mô hình công ty mẹ - công ty con, Công ty Thái Sơn đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo, mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng cường khả năng cạnh tranh. Kinh doanh đa ngành nghề, Thái Sơn đã từng bước hình thành thương hiệu của mình. Mức tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận bình quân đạt 20%/năm, thu nhập bình quân tăng từ 10-15%/người/năm.

Chinhphu.vn                          

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất