Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 26/3/2014 16:46'(GMT+7)

Tăng cường công tác phân luồng học sinh sau trung học

Nhận định được đưa ra tại Hội thảo Tăng cường phân luồng học sinh sau trung học diễn ra sáng 26/3 tại Đà Nẵng do Viện khoa học dạy nghề tổ chức.

Phân luồng học sinh sau THCS là việc lựa chọn, sắp xếp mang tính xã hội để học sinh sau khi tốt nghiệp tiếp tục được giáo dục và đào tạo theo những khuynh hướng và ngành học khác nhau phù hợp với nguyện vọng, năng lực học sinh và nhu cầu xã hội hoặc tham gia vào thị trường lao động. 

Tuy nhiên, qua nhiều khảo sát cho thấy, vào học nghề chỉ là “lựa chọn cuối cùng”: của học sinh trung học sau khi không có cơ hội vào các bậc học khác. Hiện nay, mỗi năm nước ta có khoảng hơn 1,2 triệu học sinh tốt nghiệp THCS, nhưng khoảng 90-95% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, nghĩa là chỉ có 5-10% vào học các cơ sở dạy nghề hoặc ra thị trường lao động làm lao động giản đơn. Hàng năm cũng có gần 1 triệu học sinh tốt nghiệp THPT và khoảng hơn 89% học sinh tham gia thi đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, nhưng cũng chỉ có khoảng 10% học sinh đi học nghề, còn lại là vào thị trường lao động hoặc đơn giản là ở nhà chờ năm sau thi đại học.

Bất cập trong phân luồng, dẫn đến cơ cấu nhân lực của nền kinh tế bất hợp lý và xu hướng càng bất hợp lý hơn về tỷ lệ giữa đại học, trung cấp và công nhân kỹ thuật.

Hội thảo đã thảo luận xung quanh các vấn đề: Làm rõ hơn khái niệm phân luồng, sự cần thiết và những rào cản, định hướng phân luồng học sinh sau trung học; những vấn đề thể chế và chính sách, pháp luật. hướng nghiệp, tư vấn nghề và vai trò của các đối tác xã hội…

Mai Hoa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất