Chỉ thị nhấn mạnh, những năm gần đây, thiên tai diễn biến bất thường, gây
thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Với sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị, nhất là của các địa phương và sự chủ động của người dân, công
tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đạt được nhiều kết
quả quan trọng, thiệt hại do thiên tai năm 2021 thấp nhất trong nhiều
năm qua.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chỉ thị cũng nêu rõ, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng
còn những hạn chế, đặc biệt khi xảy ra tình huống thiên tai, sự cố phức
tạp; công tác chỉ đạo có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng. Phương châm "bốn tại chỗ" chưa được quan tâm đầy đủ, có nơi còn hình
thức; khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu trước
sự tàn phá của thiên tai; thiếu trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công
tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; vẫn còn tình trạng bất
cẩn, chủ quan dẫn tới những thiệt hại đáng tiếc về người trong bão, lũ;
công tác khắc phục hậu quả thiên tai triển khai còn chậm, không dứt
điểm, thiếu nguồn lực; vận hành liên hồ chứa còn bất cập. Từ đầu năm 2022, thiên tai tiếp tục bất thường (mưa lũ giữa mùa khô
kèm dông lốc, sóng lớn tại Trung Bộ; mưa lớn gây ngập úng nhiều đô thị;
rét lịch sử cuối tháng 2/2022, sạt lở đất ở miền núi phía Bắc; động đất
liên tiếp tại Kon Tum).
Để chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, giảm thiệt
hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước, Chỉ thị yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính
phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
tiếp tục chỉ đạo, chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được
phân công; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên
quan đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tạo
chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao hiệu quả phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn,
trong đó xác định phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm
vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, liên tục cần sự vào cuộc của cả
hệ thống chính trị và toàn xã hội; tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến
hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn bảo đảm đồng bộ,
tạo hành lang pháp lý đầy đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trong đó bổ sung
các chế tài bảo đảm thực thi pháp luật, tăng cường nguồn lực đầu tư từ
ngân sách, đồng thời tạo cơ chế huy động nguồn lực ngoài ngân sách, xã
hội hóa hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đẩy mạnh
bảo hiểm rủi ro thiên tai...
Các bộ ngành, địa phương phải lồng ghép
nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chương trình,
dự án, nhất là các quy hoạch, dự án phát triển khu đô thị, nông thôn,
kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây
dựng, bố trí, sắp xếp dân cư phù hợp với đặc điểm thiên tai từng vùng;
bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng ngập mặn ven
biển.
Tập trung nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, thiên tai;
đầu tư hiện đại hóa công nghệ quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn theo
hướng tích hợp, đồng bộ, tự động hóa, đặc biệt là dự báo mưa, lũ, khí
tượng thủy văn biển; đẩy nhanh lắp đặt hệ thống quan trắc mưa, mực nước
phục vụ vận hành hồ chứa và thiết bị cảnh báo xả lũ hạ du hồ chứa, hệ
thống giám sát trực tuyến vận hành hồ chứa, trọng điểm đê điều, tàu
thuyền hoạt động trên biển
Đẩy mạnh phòng ngừa thiên tai, sự cố; tổ chức kiểm tra công tác chuẩn
bị ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương án đã xây dựng
trước mùa mưa lũ; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập theo phương án đã được phê duyệt; nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống thiên tai, ứng phó sự
cố và tìm kiếm cứu nạn, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, cơ
quan chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, đảm bảo
đủ năng lực, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ; nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, chú
trọng công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng để nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn, trong đó xác định lực lượng vũ
trang làm nòng cốt, công tác cứu hộ cứu nạn là hoạt động quan trọng, là
"nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình" của lực lượng vũ trang; đầu tư cơ
sở vật chất, bổ sung phương tiện, trang thiết bị bảo đảm công tác chỉ
đạo, chỉ huy, triển khai nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn; củng cố, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống
thiên tai tại cơ sở để ứng phó thiên tai kịp thời theo phương châm "bốn
tại chỗ".
Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng ứng phó
thiên tai, sự cố cho người dân; đa dạng hình thức truyền thông phù hợp
từng đối tượng; lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai, ứng phó sự cố
vào chương trình giảng dạy trong nhà trường và hoạt động văn hóa, tôn
giáo, tín ngưỡng, sinh hoạt cộng đồng.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn, đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư. Các Bộ, ngành và địa
phương chủ động bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm đã
được giao, nguồn lực từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp
khác cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; có giải
pháp huy động nguồn lực, đặc biệt nguồn lực ngoài ngân sách để khắc phục
hậu quả thiên tai, xử lý dứt điểm trọng điểm đê điều, hồ chứa nước xung
yếu.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, chuyển đổi số;
hiện đại hóa công cụ hỗ trợ, số hóa bộ cơ sở dữ liệu phòng, chống thiên
tai; phát huy hoạt động của Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai; thúc đẩy
hợp tác, chia sẻ thông tin, nhất là với các nước thượng nguồn sông
Hồng, sông Mekong.
Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống
thiên tai chủ trì, phối hợp với Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa lũ của các
ngành, địa phương; đánh giá công tác phòng, chống thiên tai cấp tỉnh
thông qua Bộ chỉ số.
Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo
nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo lực lượng cứu hộ, cứu nạn; kiểm
tra công tác phòng chống cháy nổ, cháy rừng,
thực hiện quy chế ứng phó sự cố tràn dầu, sự cố chất thải và tìm kiếm
cứu nạn của một số địa phương; chỉ đạo ứng trực, kịp thời điều động lực
lượng, phương tiện của các bộ, ngành và địa phương ứng phó sự cố, thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn các địa
phương chuyển đổi mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để chủ động
thích ứng, giảm thiệt hại do thiên tai, gắn xây dựng cộng đồng an toàn
trước thiên tai với xây dựng nông thôn mới bền vững; đẩy nhanh tiến độ
đầu tư, nâng cấp, khắc phục sự cố đê điều, công trình phòng, chống thiên
tai đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ; chỉ đạo xây dựng, triển khai
phương án bảo vệ trọng điểm đê điều, hồ đập; rà soát phương án phòng,
chống lũ, giảm ngập lụt ở hạ du cho một số lưu vực sông lớn tại khu vực
Nam Trung Bộ, Tây Nguyên; phối hợp với các ngành, địa phương triển khai
kiểm soát an toàn thiên tai, xử lý vi phạm lấn chiếm lòng dẫn ảnh hưởng
đến thoát lũ, gia tăng ngập lụt nhất là các lưu vực sông miền Trung và
đồng bằng Bắc Bộ.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi, dự báo, cảnh báo, kịp
thời cung cấp thông tin về tình hình thiên tai phục vụ công tác chỉ đạo,
ứng phó; tiếp tục nâng cao chất lượng dự báo thiên tai bảo đảm kịp
thời, chính xác hơn.../.
TG