Thứ Tư, 9/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 8/12/2011 17:4'(GMT+7)

Tăng cường quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Anh

Cầu London.

Cầu London.

Đêm qua (7/12), theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã đến London, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Anh theo lời mời của Bà Huân tước Baroness D’SOUZA, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Anh.

Ra sân bay đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn có Nam tước Andrey Dups, thượng nghị sĩ, đại diện Quốc hội Vương quốc Anh; Ngài Len Aldis, Tổng thư ký Hội hữu nghị Anh -Việt, đại diện Bộ ngoại giao Anh cùng cán bộ, nhân viên sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và cán bộ, học sinh, sinh viên đang công tác học tập tại Anh.

Trong thời gian ở thăm 3 ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ gặp và làm việc với Bà Huân tước Baroness D’SOUZA, với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh John Bercow và hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Anh Linsay Hoyle.

Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg và gặp gỡ một số quan chức khác của Chính phủ Anh và công tước xứ York.

Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Vương quốc Anh cách đây gần 40 năm. Nhưng đã tiến triển mạnh mẽ kể từ chuyến thăm Anh hồi tháng 3/2008 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tháng 9/2010, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã ký kết Tuyên bố Đối tác Chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh, đã tạo ra một khuôn khổ phát triển toàn diện quan hệ song phương, đặc biệt là tăng cường hợp tác sâu rộng trong những lĩnh vực then chốt, như: chính trị ngoại giao, các vấn đề toàn cầu và khu vực, thương mại và đầu tư, giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ….

Từ đó đến nay, sự hợp tác giữa Việt Nam và Anh đã có sự củng cố và phát triển tích cực về kinh tế, thương mại, đầu tư và giáo dục đào tạo. Trong đó, Quan hệ thương mại hai nước mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng vẫn giữ đà tăng trưởng khá và liên tục giữ vị trí thứ 2, sau Liên bang Đức về kim ngạch thương mại với Việt Nam trong khối các quốc gia EU.

Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu nhiều sản phẩm sang Anh, trong đó mặt hàng có kim ngạch lớn là giày dép, may mặc, sản phẩm gỗ, nông hải sản, túi xách các loại, sản phẩm nhựa và cao su. Tính đến hết tháng 9/2011, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều giữ được mức tăng trưởng khá so với năm ngoái.

Nhận thấy sự tăng trưởng trong quan hệ thương mại song phương, Vương quốc Anh đã xác định Việt Nam là một trong 17 thị trường ưu tiên trên toàn thế giới. Giá trị đầu tư của Anh tại Việt Nam cho đến nay đạt xấp xỉ 1,4 tỷ USD, đưa Anh trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất trong các nước thuộc Liên minh châu Âu đầu tư ở Việt Nam. Những công ty lớn của Anh có tiếng trên thế giới như BP, Shell, BAT, Tate và Lyle, Prudential, Unilever, ICI, Catrol đã có mặt và đang mở rộng hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam. Hàng năm, Chính phủ Anh cũng dành cho Việt Nam các khoản viện trợ phát triển, xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và giáo dục đào tạo.

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta lần này là nhằm mục đích tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy khả năng trao đổi hợp tác, củng cố và mở rộng quan hệ giữa Quốc hội ta với Thượng viện và Hạ viện Anh; góp phần thúc đẩy quan hệ giữa nước ta với nước này và tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam và Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế./.

(Theo: VOVnew)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất