Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 19/3/2017 15:13'(GMT+7)

Tăng cường quản lý và hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách theo hướng hỗ trợ tốt nhất cho người lao động đi làm việc tại nước ngoài và người lao động về nước sau khi hết hợp đồng. Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố tích cực hỗ trợ người lao động tham gia xuất khẩu lao động. 


UBND tỉnh Bình Định giao Sở Tài chính chủ trì và phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các Sở, ngành liên quan bố trí đủ kinh phí để hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo quy định. Sở Y tế, Tư pháp và Công an tỉnh nghiên cứu, cải tiến các thủ tục hành chính liên quan đến người lao động đi làm việc ở nước ngoài để thực hiện đơn giản, nhanh gọn và hiệu quả. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai tuyên truyền, tư vấn về việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động cho quân nhân là người Bình Định hoàn thành nghĩa vụ quân sự chuẩn bị xuất ngũ về địa phương. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hướng dẫn các phòng giao dịch ngân hàng trực thuộc thực hiện cho người lao động vay vốn ưu đãi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đảm bảo kịp thời, thuận lợi cho người lao động. 


Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định, mỗi năm, Bình Định có khoảng gần 300 người đi xuất khẩu lao động. Mặc dù số lượng lao động xuất khẩu hàng năm có tăng nhưng chưa xứng với tiềm năng hiện có của tỉnh. Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu lao động ở tỉnh chưa phát triển đó là do chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của một số thị trường tiềm năng cả về ngoại ngữ, tay nghề và thể chất. 


Để khắc phục hạn chế này, hoàn thành mục tiêu đưa khoảng 250 đến 300 lao động đi xuất khẩu lao động trong năm 2017, Bình Định đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động như cho vay vỗn ưu đãi, các ban ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi trong thủ tục, pháp lý. Tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, cung cấp thông tin cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài; các lao động thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo, lao động thuộc 3 huyện nghèo là An Lão, Vân Canh và Vĩnh Thạnh được vay vốn ưu đãi. 


Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định liên kết với các đơn vị chức năng khác đưa người lao động ra nước ngoài làm việc, mở rộng đa dạng hóa thị trường lao động ở nước ngoài, chọn thị trường làm việc ổn định, thu nhập cao, tạo nhiều cơ hội cho người lao động lựa chọn./. 

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất