Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 31/5/2012 0:17'(GMT+7)

Tăng cường tính thống nhất của ASEAN vì một cộng đồng hài hòa và an ninh

 
Ðoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Ðại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, dẫn đầu đã góp phần vào thành công chung của ADMM-6.

Trước khi ADMM-6 bắt đầu, Trưởng đoàn mười nước tham dự đã tới chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia Hun Xen.

Tại Hội nghị, các bộ trưởng trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc phòng và an ninh; nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng nội khối, cũng như với các nước đối tác để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN vào năm 2015 và duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Với tinh thần chủ động và xây dựng, Ðại tướng Phùng Quang Thanh đã nêu rõ đánh giá và quan điểm của Việt Nam về các vấn đề quốc phòng - an ninh ở khu vực và trên thế giới. Ðại tướng Phùng Quang Thanh cho rằng, khu vực Ðông - Nam Á nhìn chung vẫn duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, song cũng tiềm ẩn những nguy cơ, thách thức an ninh bao gồm cả phi truyền thống và truyền thống. Ðại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, Việt Nam đã bước đầu hợp tác với Cam-pu-chia đối phó vấn đề thiên tai. Trận lũ năm 2009, Việt Nam đã huy động lực lượng quân đội, kể cả máy bay lên thẳng để ứng cứu, hỗ trợ nhân dân Cam-pu-chia. Việt Nam đã tiến hành công tác tìm kiếm và cứu nạn một số công dân các nước ASEAN bị tai nạn trên biển do thiên tai gây ra. Việt Nam cũng hợp tác chặt chẽ với Lào chống buôn lậu ma túy xuyên biên giới; hợp tác với đối tác ngoài ASEAN là Trung Quốc để giải quyết vấn đề buôn bán phụ nữ và trẻ em. Ðại tướng Phùng Quang Thanh đánh giá tình hình tranh chấp biên giới lãnh thổ ở khu vực và chủ quyền trên Biển Ðông diễn biến khá phức tạp và có thể gây ra xung đột quân sự nếu các bên không nỗ lực kiềm chế; cho rằng các bên cần bình tĩnh, hết sức kiềm chế, tiến hành đàm phán hòa bình để giải quyết các tranh chấp trên biển bằng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Trước mắt, các bên cần thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) được ký giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Ðông (COC). Bên cạnh đó, các nước cần xây dựng lòng tin, phòng ngừa xung đột bằng cách tăng cường hợp tác quốc phòng song phương cũng như đa phương trong cơ chế ADMM và ADMM+.

Ðại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, Việt Nam ủng hộ việc Cam-pu-chia đưa ra một số sáng kiến thiết thực như xây dựng khu vực ASEAN không xung đột, Tuyên bố về kế hoạch tổng thể kết nối an ninh ASEAN. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng, nên giao cho cấp làm việc thống nhất những tài liệu, khái niệm để những sáng kiến này sớm trở thành hiện thực.

Các Bộ trưởng đã thông qua Tài liệu Khái niệm xem xét tần suất tổ chức ADMM+, thống nhất tăng tần suất tổ chức ADMM+ từ ba năm một lần lên hai năm một lần kể từ sau ADMM+ lần thứ hai tại Bru-nây. Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng ký Tuyên bố chung, trong đó khẳng định mong muốn tăng cường hơn nữa vai trò của ADMM và ADMM+ trong thúc đẩy hợp tác thiết thực và can dự giữa ASEAN với các nước đối tác về các vấn đề chiến lược, quốc phòng và an ninh có ảnh hưởng tới khu vực. Tuyên bố chung tiếp tục tái khẳng định cam kết của các nước thành viên ASEAN về việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, hướng tới việc thông qua COC và nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải ở Biển Ðông theo đúng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.
TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất