Thứ Năm, 30/5/2013 10:4'(GMT+7)
Tăng hình phạt nặng để giảm hẳn tai nạn giao thông
Các cơ quan chức năng và nhiều địa
phương nhất trí cần tăng nặng thêm hình phạt bổ sung để giảm tai nạn giao thông
nghiêm trọng.
Tại Hội nghị trực tuyến về công tác đảm bảo trật tự An toàn
giao thông 5 tháng đầu năm diễn ra hôm nay (29/5), Phó Thủ tưởng Nguyễn Xuân
Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định, trong vòng 5 tháng
qua, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra nhiều, đặc biệt đối với
xe chở khách như phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, dừng đón trả khách dọc
đường đã dẫn đến hậu quả nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gia
tăng làm chết và bị thương nhiều người.
“Các cấp, ngành và địa phương cần
siết lại kỷ cương, đạt chỉ tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông mà Quốc hội đưa
ra đồng thời Chủ tịch ban An toàn giao thông tỉnh phải chịu trách nhiệm nếu địa
phương yếu kém trong công tác đảm bảo an toàn giao thông,” Phó Thủ tướng Nguyễn
Xuân phúc chỉ đạo.
Địa phương lơ là, thiếu trách
nhiệm
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban
An toàn giao thông Quốc gia Đinh La Thăng, trong 5 tháng đầu năm, cả nước đã xảy
ra 12.052 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.163 người, bị thương hơn 12.000
người. Đáng lưu ý, trong tháng 5 đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng làm 32 người chết, bị thương 29 người.
“Như vậy, số người
bị chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ chủ yếu là do các tai nạn đặc
biệt nghiêm trọng gây ra”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.
Phát
biểu tại Hội nghị trực tuyến, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân
tỉnh Khánh Hòa, một trong những địa phương có số người chết vì tai nạn giao
thông tăng cao phân tích, qua thống kê cho thấy, các lỗi vi phạm chủ yếu là lấn
làn đường, tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ... Tỷ lệ số vụ tai nạn liên
quan đến xe khách ít hơn so với xe máy nhưng số người chết liên quan đến xe
khách lại cao hơn.
“Mặc dù Luật đã quy định, không cho lái xe làm việc
quá 10 giờ/ngày, không được lái xe liên tục quá 5 giờ nhưng làm thế nào để kiểm
tra, nắm được thông tin chính xác mà xử lý. Hay, quy định xe phải lắp thiết bị
giám sát hành trình nhưng khi kiểm tra thì thiết bị không hoạt động, không trích
xuất được dữ liệu?” ông Thắng đặt ra câu hỏi.
Theo Trung tướng Phạm Quý
Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, trong các lỗi dẫn đến tai nạn giao thông thì có đến
80% số vụ là do ý thức người tham gia giao thông. Ngoài ra, việc các doanh
nghiệp vận tải như xe khách, taxi khoán trắng cho các lái xe đã dẫn đến việc
chạy theo lợi nhuận doanh thu mà chưa chú trọng đến dịch vụ vận tải, an toàn
giao thông.
Bên cạnh đó, Trung tướng Phạm Quý Ngọ cũng thừa nhận, các địa
phương cần đi sâu vào kiểm tra thực trạng một số khâu trong công tác tổ chức,
đào tạo sát hạch lái xe cần phải xem xét lại.
“Các địa phương có tình
hình tai nạn giao thông gia tăng trong thời gian qua phải đánh giá nghiêm túc
lại nguyên nhân. Hàng tháng, hàng quý, chính quyền địa phương cùng với Ban An
toàn giao thông tỉnh phải kiểm điểm lại tình hình xem đã thực sự đi sâu, đi sát
vào cuộc sống chưa”, Trung tướng Phạm Quý Ngọ đề nghị.
Đánh giá về tình
hình An toàn giao thông trong 5 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc
cho biết, thời gian qua, các cấp, ngành địa phương đã có nhiều cố gắng lớn trong
việc giảm ùn tắc giao thông, giảm số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, số người
chết vì tai nạn lại tăng hơn so với cùng kỳ, nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm
trọng xảy ra, làm chết và bị thương nhiều người.
“Tình trạng vi phạm
Luật Giao thông đường bộ diễn ra nhiều, đặc biệt đối với xe chở khách như phóng
nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, rồi tình trạng taxi lừa đảo khách hàng, dừng
đón trả khách dọc đường”, Phó Thủ tướng nêu thực trạng.
Ngoài ra, Chủ
tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng nhận định, một số Ban An toàn giao
thông tại địa phương còn lơ là, thiếu trách nhiệm, quản lý lỏng lẻo trong vận
tải hành hách, vận tải hàng hóa và trong hoạt động đăng kiểm, cấp phép.
Tăng nặng thêm hình phạt bổ sung
Nhằm kiềm chế
thực trạng đáng báo động các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong
thời gian qua, đại diện các cơ quan chức năng và nhiều địa phương đều nêu quan
điểm cần tăng nặng thêm các hình phạt bổ sung.
Tại Hội nghị trực tuyến,
Trung tướng Phạm Quý Ngọ kiến nghị Chính phủ cần sớm sửa đổi Nghị định 34 về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
“Ngoài xử
phạt tiền cần tăng hình phạt bổ sung so với hiện tại như: cần áp dụng hình phạt
tước giấy phép lái xe có thời hạn, trong một số trường hợp đặc biệt nghiêm trọng
có thể tước bằng lái vĩnh viễn,” Trung tướng Phạm Quý Ngọ kiên quyết.
Đại
diện Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng, hình thức xử phạt phải nghiêm
hơn và có tính răn đe cao, nếu không xử lý cứng rắn thì khó cải thiện được ý
thức của người tham gia giao thông.
Riêng với
địa bàn tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo tỉnh cho hay, thời gian tới sẽ làm nghiêm khắc
hơn, với những lái xe khách vi phạm về tốc độ, sẽ yêu cầu doanh nghiệp vận tải
hủy hợp đồng, không cho tiếp tục lái xe khách. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ chỉ đạo
lực lượng thực thi chức năng, nhiệm vụ trên đường tăng cường kiểm tra, xử lý
nghiêm khắc hơn.
Liên quan đến việc bến xe khách lộn xộn và quá tải, xe
taxi tại thành phố lớn như Hà Nội “chặt chém” lừa du khách, ông Nguyễn Quốc
Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng, hiện nay các lực lượng chức năng
xử phạt rất nghiêm đối với các trường hợp vi phạm giao thông. Đối với xe khách
bị bắt lỗi phóng nhanh vượt ẩu, hoặc gây ra ùn tắc giao thông thì sẽ thu giữ lốp
xe, với taxi sẽ thu giữ phù hiệu người lái và không cho xe lưu hành. Đối với các
hãng taxi, nếu có hãng nào có 5 phương tiện vi phạm giao thông sẽ tạm thời thu
lại giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời sẽ tiến hành tổ chức, sắp
xếp lại luồng tuyến xe khách, đảm bảo đi đúng tuyến, đúng quy hoạch.
Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc bức xúc: “Bến xe lộn xộn, taxi gian dối, tranh giành lừa
hành khách, không có thành phố nào có tình trạng như Hà Nội. Công an, Sở Giao
thông Vận tải Hà Nội phải phải nghiêm túc chấn chỉnh, chỉ đạo quyết liệt để chấm
dứt tình trạng này. Nếu không làm được tôi sẽ kết luận liên ngành Công an và Sở
Giao thông Hà Nội bảo kê trái phép cho các doanh nghiệp vận tải”.
Để chấn
chỉnh lại tình hình An toàn giao thông, đảm bảo chỉ tiêu giảm 5-10% tai nạn giao
thông trên cả ba tiêu chí mà Quốc hội đã đề ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
yêu cầu từng địa phương phải rà soát lại các khâu yếu, các điểm đen và sơ hở
trong quản lý để chấn chỉnh và chỉ đạo thường xuyên.
“Nghiêm khắc xử lý
vi phạm, xử phạt tối đa trong khung pháp luật cho phép như thu giữ giấy phép lái
xe, xử lý phương tiện, lái xe và cả chủ doanh nghiệp có lái xe vi phạm, doanh
nghiệp vô trách nhiệm với phương tiện và lái xe (khoán trắng). Nghiêm cấm cán
bộ, lãnh đạo các cấp xin cho hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ,” Phó
Thủ tướng kiên quyết.
Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở một số địa phương cần
chấn chỉnh lại tình hình hoạt động xe khách như Hải Phòng, nơi xe chạy trên
tuyến Quốc lộ 5 lộn xộn, mất an toàn giao thông.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng
cũng yêu cầu Bộ Công an cần tăng cường lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát,
tập trung xử lý các lỗi vi phạm trên một số tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1, 5,
18... phối hợp Bộ Giao thông Vận tải xử lý xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng kết
cấu đường cầu đường bộ./.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Thủ tướng Chính phủ
biểu dương 8 tỉnh có nhiều nỗ lực trong đảm bảo An toàn giao thông 5 tháng qua
gồm Đồng Nai, Kon Tum, Tây Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bình Định, Bình Phước
và Bắc Kạn.
Phó Thủ tướng cũng nghiêm khắc phê bình 9 tỉnh để tình hình
tai nạn giao thông diễn biến xấu như Đắk Nông, Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Thọ, Ninh
Thuận, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Lạng Sơn, Sơn La và Lào Cai.
|
Việt Hùng
(Vietnam+)