Thứ Bảy, 21/9/2024
Pháp luật
Thứ Tư, 8/5/2013 15:57'(GMT+7)

Phòng chống tội phạm ma túy tỉnh Điện Biên: Tập thể mưu trí, kiên cường, dũng cảm

Là lực lượng chủ công của Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, Phòng  phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) nhận thức sâu sắc: Tội phạm về ma túy và những hệ lụy của nó đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội, đến sự suy đồi về đạo đức và sự tồn vong của nòi giống, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Phòng PCTPMT quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo là: Cuộc đấu tranh với tội phạm về ma túy là cuộc chiến âm thầm và khốc liệt, là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên và lâu dài. Đồng thời là nội dung quan trọng trong chiến lược bảo vệ an ninh biên giới quốc gia. Với mục tiêu của công tác PCTPMT là ngăn chặn tối đa ma túy ngay từ biên giới.

Thực trạng ma túy được tuồn vào Tỉnh Điện Biên bằng nhiều con đường.  Điện Biên có hơn 400 km đường biên giới với Lào và Trung Quốc, mặt khác khu vực Tam giác Vàng (trung tâm sản xuất, buôn bán các chất ma túy) chỉ cách Điện biên khoảng 400km, nên các đối tượng tội phạm thường xuyên vận chuyển ma túy từ Mi-An-Ma qua Lào vào Việt Nam rồi đưa đi các nước và tỉnh khác tiêu thụ. Vì "siêu lợi nhuận", dưới nhiều hình thức, cùng với các thủ đoạn tinh vi, khó lường nên các đối tượng vận chuyển ma túy vô cùng hung hãn, manh động. Chúng dùng “vũ khí nóng” chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Lợi dụng địa bàn biên giới, núi non hiểm trở, trình độ dân trí thấp, đời sống đồng bào còn gặp nhiều khó khăn. Chúng dùng mọi thủ đoạn mua chuộc, lôi kéo người dân tham gia vào việc mua bán  vận chuyển ma túy.

Đại tá - Lê Quang Đán, Trưởng phòng PCTPMT cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ, trước hết cấp ủy, chỉ huy thường xuyên chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên từng cương vị, chức trách được giao. Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng đơn vị tập trung xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng trong mọi tình huống, hoàn cảnh. Nêu cao kỷ luật, xây dựng ý chí tiến công, chịu đựng mọi gian khổ, đoàn kết  hiệp đồng khi làm nhiệm vụ. Đặc biệt là niềm tin vững chắc vào khả năng giành thắng lợi trong đấu tranh PCTPMT. Đơn vị tập trung lực lượng, biện pháp, phương tiện và chỉ huy, chỉ đạo cho các hướng, địa bàn trọng điểm. Tiến hành công tác bảo vệ nội bộ, bảo đảm sự trong sạch và vững mạnh trong tập thể. Chú trọng phát hiện, lựa chọn những cán bộ có phẩm chất, năng lực để bố trí sử dụng đúng người, đúng việc. Thường xuyên bồi dưỡng, đổi mới nghiệp vụ và các biện pháp PCTPMT cho cán bộ, chiến sĩ.

 
Cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy luôn khốc liệt.

Ngoài các công tác nền tảng, cơ bản, đơn vị triển khai các biện pháp đột phá: Trinh sát xã hội hóa, chức nghiệp hóa, bố trí cán bộ trinh sát hoạt động bí mật. Cùng các lực lượng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường tiểu ngạch biên giới trên địa bàn. Để phá thành công vụ án, đồng thời bảo đảm an toàn về người và tài sản, đòi hỏi cán bộ, chiến sỹ chẳng những phải tinh thông nghiệp vụ, dũng cảm, bản lĩnh và quyết đoán trong xử lý tình huống... mà còn phải tính toán và lường trước tất cả các tình huống có thể xảy ra để có phương án đối phó thích hợp. Phòng tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phong trào quần chúng, thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh của nhân dân cùng đấu tranh với các tệ nạn và TPMT.Tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng của các nước bạn trong: Trao đổi thông tin, điều tra, bắt giữ TPMT và dẫn độ tội phạm. Với mục tiêu xây dựng "Tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh,  Đơn vị vững mạnh toàn diện" sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ  được giao phó.

Từ năm 2011 đến nay với những chuyên án : 208 VL, 008 LV, 025 LV, 053 LV, 068 LV, 612 LV, 084L, 086 LV... Cùng  thành tích đánh án năm 2011, triệt phá 132 vụ  bắt 158 đối tượng; năm 2012 bắt giữ 216 đối tượng,  thu giữ hơn 16 kg hê rô in, gần 90 kg thuốc phiện,  trên hai ngàn viên ma túy tổng hợp, 40 xe máy, 26 điện thoại di động, 10 súng quân dụng và súng kíp và nhiều tang vật có giá trị khác. Một số chuyên án tiêu biểu trong 2 năm là : Ngày 19/6/2012  bắt Ly A Chu với 20 bánh hê rô in; Ngày 23/3/2013 bắt Vừ A Dế với 32 bánh hê rô in. Ngày 30/4/2013 bắt  Lý Tùng Nhìa với 34 bánh hê rô in và 15,3kg hê rô in dạng bột (tương đương 75 bánh hê rôn in) cùng 64,5kg bột phụ gia để pha chế cùng 4 bộ khuôn ép, 7 máy xay hê rô in, hơn 453 nghìn USD, trên 700 triệu tiền Việt Nam đồng, 390 ngàn bạt Thái Lan, 19 cây vàng, 5 súng các loại, 28kg thuốc nổ, 40m dây cháy chậm, 186 viên đạn K56, trên 1.000 viên đạn thể thao, 45 viên đạn tạt ma, 7 xe ô tô các loại và một số tang vật khác trị giá trên 25 tỷ đồng Việt Nam..

Với những chiến công xuất sắc, năm 2012 Phòng PCTPMT vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất và Huân chương Chiến công hạng ba. Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Phòng  PCTPMTđược vinh danh là tập thể điển hình tiên tiến xuất sắc nhất của Tỉnh Điện Biên trong "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"./.

Đỗ Quang Khải  

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất