Thứ Hai, 23/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 25/1/2013 21:37'(GMT+7)

Tăng năng lực hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp

Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp vứa và nhỏ Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp vứa và nhỏ Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày 25/1, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố báo cáo năng lực hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.

Tại buổi công bố, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh từ những thực tế và yêu cầu phát triển lâu dài, mỗi hiệp hội cần nhanh chóng kiện toàn tổ chức, nhất là chú trọng bổ sung nhân lực trẻ, có trình độ để bảo đảm đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng ngày càng cao của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Ông Đậu Anh Tuấn, đại diện Ban nghiên cứu Báo cáo cho biết qua khảo sát và tổng hợp kết quả trên phạm vi cả nước, hiện Việt Nam có 28 hiệp hội ngành hàng quốc gia và 50 hiệp hội doanh nghiệp đa ngành cấp tỉnh.

Trong thời gian qua, các hiệp hội đã đảm nhận vai trò, nhiệm vụ là “mái nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện chức năng làm cầu nối cho doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, nhất là đại diện cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong quan hệ với đối tác trong, ngoài nước.

Có thể nói, các hiệp hội là đại diện cho quyền lợi và hình ảnh doanh nghiệp trên thương trường và các hiệp hội cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc tư vấn cho doanh nghiệp, tham vấn cho Chính phủ trong nghiên cứu, lựa chọn và ban hành chính sách liên quan đến điều hành vĩ mô, được sự ghi nhận của xã hội …

Báo cáo năng lực hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp đã nêu một số đặc điểm, nội dung khác nhau của các hiệp hội như: 83% nhân sự là những người từng là cán bộ cơ quan nhà nước, chủ yếu còn trẻ hoặc lớn tuổi và ít người ở lứa tuổi trung niên; chỉ có 35% trong số các hiệp hội có bộ phận chuyên trách về pháp luật; thu nhập trung bình của cán bộ từ 3-5 triệu đồng/người/tháng…

Nhìn chung, mức thu-chi của các hiệp hội cũng không đều nhau, nơi cao, nơi thấp tùy theo điều kiện của từng đơn vị, từng ngành hàng hoặc địa phương cụ thể. Đáng lưu ý là nhiều hiệp hội còn hạn chế về điều kiện vật chất, nhất là về trang bị và địa điểm trụ sở, thậm chí có trường hợp phải “ở nhờ” nên ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động. Chất lượng nguồn nhân lực một số hiệp hội cũng chưa đồng đều nên chưa thể đáp ứng nhu cầu về thông tin chuyên sâu cho doanh nghiệp, sự liên kết gi ữa các doanh nghiệp thành viên còn thiếu chặt chẽ…

Cũng tại buổi công bố, các chuyên gia cũng cho rằng hiệp hội phải là nơi để cộng đồng doanh nghiệp gửi gắm tâm tư, mong muốn, làm tròn nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp, cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo hướng đa dạng và đúng chất lượng cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các cơ quan hữu quan cũng nên trao đổi ý kiến, từng bước hình thành bộ chỉ số đánh giá năng lực hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp thời gian tới … để hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được nâng cao./.

(Thu Hà/TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất