Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 21/2/2015 15:55'(GMT+7)

Tăng tốc giải ngân gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng

Gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ đồng đang được giải ngân, góp phần hồi phục thị trường bất động sản. Ảnh: TRẦN HẢI

Gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ đồng đang được giải ngân, góp phần hồi phục thị trường bất động sản. Ảnh: TRẦN HẢI

 

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Trong tâm trạng phấn khởi, ông Nguyễn Công Ðài, một trong những hộ dân đầu tiên nhận nhà tại dự án nhà ở xã hội (NOXH) Ðặng Xá giai đoạn III xúc động bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến các cấp chính quyền đã rất sát sao trong công tác triển khai các dự án NOXH tại Hà Nội để những người dân như ông mua được nhà với giá cả hợp lý nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và môi trường sống. Gia đình ông đã hiện thực hóa ước mơ có nhà ở, đặc biệt trước dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 mà không gặp nhiều trở ngại, thủ tục nhanh gọn.

Theo số liệu của Cục Quản lý nhà và thị trường BÐS (Bộ Xây dựng), tính đến ngày 15-1, tổng số tiền các ngân hàng cam kết cho vay trong gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng gần 9.800 tỷ đồng với dư nợ khoảng 5.400 tỷ đồng (so với tháng 11-2014, tăng hơn 1.000 tỷ đồng cả về cam kết và dư nợ). Sở dĩ, tiến độ giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng tăng nhanh vì nhiều nút thắt đã được tháo gỡ. Chẳng hạn, tại TP Hồ Chí Minh, trước đây các phòng công chứng không công chứng nhà ở hình thành trong tương lai, nay Sở Tư pháp đã chỉ đạo các phòng công chứng phải tiến hành công chứng cho người có nhu cầu. UBND thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện yêu cầu các xã, phường xác nhận đúng thực trạng nhà ở tại khu vực cho người đi vay có nhu cầu. Ðồng thời tạo thuận lợi đối với việc xác nhận điều kiện thu nhập để vay vốn của ngân hàng. Người đi vay không còn phải xác nhận điều kiện thu nhập mà chỉ cần chứng minh thu nhập.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, tiến độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ đồng thực hiện chưa được như mong muốn của DN và người dân do còn gặp một số vướng mắc nhất định. Ðể đẩy nhanh tiến độ cho vay hỗ trợ nhà ở, Bộ Xây dựng đã kịp thời phối hợp Ngân hàng Nhà nước giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách cởi mở. Cụ thể, thời gian hỗ trợ được kéo dài từ 10 năm lên thành 15 năm; bổ sung một số đối tượng được vay vốn khi mua nhà ở, xây dựng hoặc cải tạo nhà ở của mình, xây dựng hoặc cải tạo NOXH. Không quy định cụ thể về diện tích và giá bán nhà ở thương mại mà chỉ quy định về giá trị hợp đồng dưới 1,05 tỷ đồng là thuộc đối tượng được vay. Bổ sung tám ngân hàng thương mại cổ phần được tham gia cho vay. Chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát các dự án BÐS đang triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, những dự án cần phải điều chỉnh, chuyển đổi cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, tạo điều kiện rút ngắn thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án phát triển NOXH.

Cần sự vào cuộc chủ động

Các DN cũng đã tận dụng được cơ hội, đẩy mạnh tiếp cận gói hỗ trợ. Theo Tổng Giám đốc Công ty BÐS Hoàng Anh Sài Gòn Ðoàn Chí Thanh, vay gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng không khó như nhiều người lầm tưởng. Quan trọng là dự án có đáp ứng đủ các tiêu chí để được vay hay không. Trước đây khách hàng gặp một số khó khăn khi làm thủ tục vay vốn, chủ yếu xuất phát từ sự thiếu thống nhất trong xét duyệt hồ sơ chứng nhận tình trạng nhà ở giữa ngân hàng và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Thông tư 18 của Bộ Xây dựng đã đưa ra những quy định cụ thể giải quyết vấn đề này nên hiện tại hồ sơ vay không còn gặp nhiều trở ngại. Nhiều khách hàng đã hiểu sai về thủ tục và quy trình vay vốn từ gói hỗ trợ, trên thực tế chỉ cần đáp ứng đủ các giấy tờ là có thể vay được. Dự án căn hộ Hưng Ngân Garden (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) của công ty có tổng số 600 căn hộ, đến nay cả 600 khách hàng đều được cam kết vay gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng, trong đó hơn 500 hồ sơ đã được giải ngân.

Mặc dù điều kiện để tiếp cận vốn vay gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng đã thông thoáng hơn trước, tuy nhiên không phải dự án nào khách hàng cũng có thể tiếp cận gói hỗ trợ này. Theo các chuyên gia kinh tế, quan trọng nhất là cách làm của chủ đầu tư khi làm cầu nối giữa khách hàng với ngân hàng như thế nào. Nếu chủ đầu tư năng động, coi việc hỗ trợ tài chính cho khách hàng là kim chỉ nam, là điều kiện tiên quyết để bán được sản phẩm, khách hàng sẽ được lợi. Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long là DN đầu tiên của TP Hồ Chí Minh kết nối với ngân hàng để mở ngày hội tư vấn, giải đáp những thắc mắc cho khách hàng vay gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng. Nhìn con số hàng nghìn người tham dự ngày hội cũng đã thấy sự "đói" thông tin của khách hàng về gói tín dụng này như thế nào. Có lẽ chính vì cách làm mới này mà hầu hết dòng sản phẩm bình dân như Ehome của công ty đã được khách hàng đón nhận. Tính đến nay, đã có khoảng gần 400 khách hàng của Nam Long được giải ngân vay gói 30 nghìn tỷ đồng. Giám đốc Khối Phát triển Kinh doanh Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long Lê Minh Khánh cho rằng, quan trọng nhất là chủ đầu tư dự án và ngân hàng hợp tác để cho khách hàng vay. Nếu có thêm những ưu đãi đối với các loại phí liên quan đến khoản vay của khách hàng như: phí trả nợ trước hạn, ân hạn nợ gốc... thì tốt hơn. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần có kế hoạch phát triển sản phẩm rõ ràng, giao nhà đúng hẹn, sản phẩm tốt được kiểm chứng trên thị trường.

Theo Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam, với đà giải ngân sẵn có và số lượng ngân hàng tham gia giải ngân tăng từ năm lên 13 ngân hàng, chắc chắn tiến độ giải ngân sẽ tăng nhanh trong năm 2015, đáp ứng nhu cầu của DN và người dân, góp phần củng cố xu hướng hồi phục của thị trường BÐS. Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là phát triển NOXH. Ðồng thời phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất thêm các gói hỗ trợ khác nhằm mục tiêu tăng nhanh nguồn cung NOXH hiện đang còn thiếu, hỗ trợ, mở rộng thêm các đối tượng được thụ hưởng, nhất là những người có thu nhập thấp.

 

TÙNG QUANG, MINH THÀNH//Nhân Dân

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất