Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV,
sáng 9/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Nhà
giáo.
Trình bày Tờ trình của Chính
phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim
Sơn cho biết việc xây dựng dự án Luật nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhà giáo,
nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhà giáo
“giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục”; hoàn
thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo nhằm tạo cơ sở pháp lý để thực hiện
mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt là xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo
đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu, tốt về chất lượng; tôn vinh nhà
giáo, tạo điều kiện để nhà giáo yên tâm công tác, yêu nghề, tâm huyết và
trách nhiệm với nghề.
Luật Nhà giáo quy định về hoạt động nghề nghiệp, quyền và nghĩa vụ
của nhà giáo; chức danh, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng
nhà giáo; chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo; đào tạo, bồi
dưỡng và hợp tác quốc tế về nhà giáo; tôn vinh, khen thưởng và xử lý vi
phạm đối với nhà giáo; quản lý nhà giáo. Luật Nhà giáo áp dụng đối với
nhà giáo được tuyển dụng, làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ
sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Việc soạn thảo dự án Luật Nhà giáo đã được tiến hành theo đúng trình
tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, căn cứ ý kiến thẩm tra của các Ủy ban,
ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã tiếp thu,
chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Nhà giáo, trình Quốc hội dự thảo Luật
gồm 9 chương, 50 điều cụ thể hóa 5 chính sách trong đề nghị xây dựng
Luật đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 95/NQ-CP ngày
07/7/2023 của Chính phủ, bao gồm: Định danh nhà giáo; Tiêu chuẩn và chức
danh nhà giáo; Tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; Đào
tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; Quản lý nhà nước về nhà
giáo.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, so với quy định pháp luật hiện
hành, dự thảo Luật Nhà giáo có một số điểm mới như đối tượng, phạm vi áp
dụng của Luật là nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo
dục quốc dân, bao gồm nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập, nhà
giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo
thông qua hệ thống chức danh, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo với các tiêu
chuẩn bám sát yêu cầu về năng lực nghề nghiệp gắn với từng cấp học và
trình độ đào tạo. Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập được
bình đẳng với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập về định danh,
chuẩn nghề nghiệp, các quyền, nghĩa vụ cơ bản và một số chính sách như
đào tạo, bồi dưỡng, tôn vinh, khen thưởng, xử lý vi phạm.
Dự thảo Luật cũng giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển
dụng, sử dụng nhà giáo. Chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí
ưu tiên. Trong đó, lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao
nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; nhà giáo được
hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công
việc, theo vùng theo quy định của pháp luật...
Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cơ bản tán
thành sự cần thiết xây dựng dự án Luật Nhà giáo. Về cơ bản, hồ sơ dự án
Luật được chuẩn bị công phu, đúng quy định của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật, đáp ứng điều kiện trình Quốc hội xem xét.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho
biết, Ủy ban nhất trí quy định về chính sách của Nhà nước đối với việc
xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo (tại Điều 6) và cho rằng đây là
khung chính sách lớn, được tiếp tục cụ thể hóa tại các điều, khoản trong
dự thảo Luật. Dự thảo Luật đã đưa ra một số chính sách mới như tôn
vinh, bảo vệ nhà giáo, khuyến khích sự sáng tạo trong hoạt động nghề
nghiệp, chính sách đào tạo, bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp liên tục
đối với nhà giáo.
Ủy ban cơ bản thống nhất với quy định về quyền và nghĩa vụ của nhà
giáo (tại Điều 8, Điều 9); về những việc không được làm (tại Điều 11);
tình tiết tăng nặng trong xử lý vi phạm đối với các hành vi xâm phạm uy
tín, danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của nhà giáo (tại khoản 2 Điều
45).
Ủy ban đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, hoàn thiện
kỹ thuật văn bản của dự thảo Luật, không quy định các nội dung đã được
điều chỉnh bởi các luật chuyên ngành khác, không đưa vào dự thảo Luật
các chính sách chưa được đánh giá tác động kỹ lưỡng hoặc các vấn đề còn
nhiều ý kiến khác nhau.
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội
thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, tập trung vào một số vấn
đề: Chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo;
quyền và nghĩa vụ của nhà giáo; chuẩn nghề nghiệp nhà giáo; tuyển dụng,
điều động, biệt phái, thuyên chuyển nhà giáo; chính sách tiền lương,
phụ cấp đối với nhà giáo; chính sách hỗ trợ, thu hút nhà giáo; chế độ
nghỉ hưu đối với nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo./.
TTXVN