Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV,
sáng 9/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Việc
làm (sửa đổi).
GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN VIỆC LÀM BỀN VỮNG
Trình bày Tờ trình về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, việc đề xuất xây
dựng Luật Việc làm (sửa đổi) xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa Hiến pháp
năm 2013, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về
phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, thị trường lao động, cải
cách chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã được quy định tại Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 28-NQ/TW ngày
23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính
sách bảo hiểm xã hội, Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Hội
nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi
mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới và các Nghị quyết, Chỉ
thị liên quan.
Dự án Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật,
nhất là đối với các Luật mới được sửa đổi, bổ sung (Bộ luật Lao động
2019, Luật Cư trú 2020, Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng 2020, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 …); phù hợp các tiêu
chuẩn, thông lệ và cam kết trong lĩnh vực việc làm mà Việt Nam tham gia
như Công ước của Liên hợp quốc về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt
đối xử chống lại phụ nữ; Công ước về quyền trẻ em, Công ước về người
khuyết tật, các Công ước của Tổ chức lao động quốc tế và các cam kết
quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Dự án Luật cũng khắc phục những tồn tại, hạn chế về quy định của Luật
Việc làm về hỗ trợ tạo việc làm, thông tin thị trường lao động, dịch vụ
việc làm, phát triển kỹ năng nghề và đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng
nghề, bảo hiểm thất nghiệp, đăng ký lao động; đáp ứng yêu cầu về nâng
cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực việc làm, kịp
thời ứng phó, thích ứng trong bối cảnh già hóa dân số, cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, giải quyết các vấn đề liên quan việc làm bền vững,
quản lý nguồn lao động.
Về các nội dung mới trong dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ trưởng
Đào Ngọc Dung cho biết, dự thảo Luật đã thể chế hóa mục tiêu giải quyết
việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ phát
triển thị trường lao động của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 42-NQ/TW; các nội dung cải cách về
chính sách bảo hiểm thất nghiệp của Nghị quyết số 28-NQ/TW. Dự thảo Luật
bám sát 4 nhóm chính sách trong đề nghị xây dựng dự án Luật đã được
Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 89/2023/QH15.
So với Luật Việc làm năm 2013, dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) trình
Quốc hội gồm 9 chương và 94 điều, có một số nội dung sửa đổi, bổ sung
lớn với 4 nhóm chính sách: Quản trị thị trường lao động linh hoạt, hiệu
quả, hiện đại, bền vững và hội nhập, tập trung; hoàn thiện chính sách
bảo hiểm thất nghiệp là công cụ quản trị thị trường lao động; phát triển
kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thúc đẩy tạo việc làm
theo hướng bền vững.
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ
8, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2024) và trình Quốc hội thông qua ở Kỳ họp
thứ 9, Quốc hội khóa XV.
TIẾP TỤC BỔ SUNG ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC QUY ĐỊNH MỚI
Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, dự án Luật
cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với quy định
và tinh thần của Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ
thống pháp luật, tính tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan;
thành phần Hồ sơ dự án Luật đủ thành phần theo quy định của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật.
Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị, Cơ quan soạn thảo tiếp tục bổ
sung đánh giá tác động của các quy định mới và có các giải pháp bảo đảm
tính khả thi, khắc phục các hạn chế hiện nay trong tổ chức thực hiện.
Về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và nguồn vốn
cho vay giải quyết việc làm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội
Nguyễn Thúy Anh cho rằng, so với Luật hiện hành, dự thảo Luật đã quy
định hỗ trợ tạo việc làm mới, duy trì, mở rộng việc làm thông qua Ngân
hàng Chính sách xã hội từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, quy
định cho vay hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, bổ sung
chính sách hỗ trợ việc làm cho người cao tuổi và làm rõ hơn chính sách
hỗ trợ việc làm cho thanh niên.
Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên
cứu, đánh giá để bảo đảm khả năng thực hiện, nhất là nguồn vốn cho vay ở
địa phương để hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp
đồng; tiếp tục rà soát để quy định về nguồn vốn cho vay từ ngân sách nhà
nước thống nhất với quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các luật
khác có liên quan; quy định các nguyên tắc cơ bản để hỗ trợ thanh niên
lập nghiệp, khởi nghiệp; hỗ trợ việc làm cho thanh niên, người cao tuổi.
Đối với đăng ký lao động, dự thảo Luật mới chỉ quy định người sử dụng
lao động có trách nhiệm thực hiện đăng ký lao động; thiếu quy định đăng
ký lao động đối với người lao động không thuộc diện tham gia bảo hiểm
xã hội bắt buộc và người lao động là người nước ngoài; chưa có quy định
khuyến khích người lao động chủ động đăng ký lao động; nghiên cứu quy
định để việc đăng ký lao động và phương thức quản lý lao động phù hợp,
thích ứng với quá trình triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về
dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022-2025; chưa rõ vai trò chủ trì, đầu mối của ngành lao động
- thương binh và xã hội trong đăng ký lao động; cơ chế phối hợp, chia
sẻ dữ liệu về lao động giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan nhà nước.
Bên cạnh đó, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo làm
rõ tính khả thi của quy định đăng ký lao động đối với người lao động tự
do; sự cần thiết quy định thêm thủ tục đăng ký lao động đối với người
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; sự phù hợp khi người sử dụng lao động
khai báo thông tin về lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội và rà soát,
loại bỏ những quy định liên quan đến trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký
lao động thuộc thẩm quyền của Chính phủ trong dự thảo Luật.
Về hệ thống thông tin thị trường lao động, Ủy ban Xã hội của Quốc hội
cho rằng, dự thảo Luật quy định Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là
cơ quan đầu mối và chủ trì, phối hợp với các cơ quan thực hiện các hoạt
động thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin, phân tích, dự báo, phổ biến
thông thị trường lao động. Trên thực tế, nhiều thông tin về lao động,
việc làm đang được Tổng cục Thống kê thực hiện và nhiều thông tin liên
quan có trong cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xã hội, dân cư, cư trú.
Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá cụ
thể, làm rõ, tác động tài chính của việc xây dựng hệ thống thông tin về
thị trường lao động; tính liên thông, lộ trình thực hiện liên thông với
các cơ sở dữ liệu khác liên quan đến lao động, việc làm, đồng thời, cần
phân định thẩm quyền và phạm vi thu thập, tổng hợp, quản lý thông tin về
lao động giữa ngành lao động - thương binh và xã hội với cơ quan thống
kê cũng như làm rõ thời hạn công bố, phổ biến kết quả thu thập, phân
tích, dự báo thông tin về thị trường lao động./.
TTXVN