Thứ Năm, 3/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 9/1/2011 17:24'(GMT+7)

Tạo điều kiện tốt nhất cho thông tin, tuyên truyền về ĐH Đảng XI

Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XI của Đảng.

Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XI của Đảng.

Xin giới thiệu cuộc trao đổi giữa Cổng TTĐT Chính phủ với Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW, Giám đốc Trung tâm Báo chí của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về công tác đảm bảo thông tin, tuyên truyền cho ĐH sắp diễn ra.

Theo đánh giá của ông, trong suốt thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí trong nước đã triển khai kế hoạch thông tin tuyên truyền về ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI này như thế nào và đã đạt được những kết quả gì?

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ: Trong suốt năm 2010 và đặc biệt là từ mấy tuần nay công tác tuyên truyền về ĐH Đảng XI đã được nhiều các cơ quan báo chí đẩy mạnh. Các cơ quan báo chí từ báo hình, báo in, phát thanh, báo điện tử… đã mở những chuyên mục chào mừng ĐH Đảng. Trong đó, các báo đài đã giới thiệu về chặng đường 81 năm của Đảng, đặc biệt là các kỳ ĐH Đảng đã diễn ra.

Nội dung, cách thức tuyên truyền tương đối phong phú, đa dạng, sinh động, tác động tích cực tới xã hội. Chúng tôi cũng nhận được thông tin phản hồi từ phía nhân dân, và bạn đọc rằng báo đài tuyên truyền về ĐH tốt có trọng tâm, trọng điểm cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Báo chí cũng dành lượng thông tin đáng kể về các phong trào thi đua yêu nước. Vừa qua chúng ta đã tổ chức thành công ĐH Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 8, các phong trào thi đua yêu nước trong đó có rất nhiều công trình, sản phẩm, những việc làm, tấm gương lập thành tích chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI sắp diễn ra. Đặc biệt là trong những ngày đầu năm mới, các công trình trọng điểm của đất nước trong dịp này cũng được đưa vào khánh thành, sử dụng, tạo thêm nguồn lực cho đất nước, tạo thêm niềm tin, sự phấn chấn của cả nước hướng về ĐH Đảng XI.

Đồng thời, báo chí cũng dành dung lượng đáng kể để nêu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ Đảng viên, nhân dân gửi về ĐH Đảng, các góp ý cho văn kiện trình ĐH Đảng. Qua báo chí, thư góp ý, diễn đàn, qua các cuộc hội thảo cũng như các kênh thông tin khác, người dân đã gửi đến ĐH những mong muốn, tình cảm, suy nghĩ, kể cả những đề xuất, kiến nghị làm sao để ĐH thảo luận, xây dựng dự thảo văn kiện thật tốt, chất lượng.

Đặc biệt có nội dung được nhiều cán bộ, Đảng viên và nhân dân quan tâm là nhân sự cho ĐH, làm sao để các đại biểu của ĐH tập trung cao nhất trí tuệ, trách nhiệm, dân chủ, ý thức xây dựng để xây dựng được BCH TƯ thực sự là những người tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết của Đảng trong nhiệm kỳ 5 năm và nhiều năm tới.

Hiện nay, có thể nói, các cơ quan báo chí đã sẵn sàng vào cuộc để tiếp tục tuyên truyền tốt nhất cho Đại hội Đảng XI diễn ra từ ngày 12 – 19/1/2011.

Công tác tổ chức cho các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước nước để thông tin,  phản ánh về Đảng XI đến nay được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Phó Trưởng Ban TUyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ: Các công việc chuẩn bị của Trung tâm Báo chí (TTBC) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (TTHNQG) Mỹ Đình đến nay đã hoàn tất. TTBC hiện nay đã chuẩn bị rất tốt về mọi điều kiện cơ sở vật chất phục vụ ĐH.

Thứ nhất là về hạ tầng kỹ thuật và công nghệ, đảm bảo cho hàng trăm nhà báo tham dự đưa tin về ĐH. Các máy móc thiết bị, các điều kiện cho nhà báo hoạt động kể cả điều kiện thông tin đảm bảo thông suốt, an toàn an ninh mạng đã được triển khai ở mức cao nhất.

Điều kiện cho các nhà báo hoạt động như làm thẻ phóng viên, thẻ sự kiện, tổ chức cho các nhà báo gặp gỡ, phỏng vấn các đại biểu đều được xây dựng cụ thể và đã hoàn tất. Hàng ngày, TTBC sẽ tổ chức các cuộc họp báo chuyên đề liên quan đến nội dung của ĐH và những vấn đề báo chí quan tâm; có thông cáo báo chí về ĐH mỗi ngày.

Ngoài ra, ngay cả những điều kiện sinh hoạt của các phóng viên báo chí như ăn, nghỉ, TTBC phục vụ 3 buổi (sáng, trưa, tối) miễn phí. Nếu nhà báo nào, do bận tác nghiệp, không đến đúng bữa ăn chính thì có những bữa ăn phụ giữa giờ phục vụ.

Trung tâm luôn xác định, nỗ lực hết sức để cung cấp thông tin chính thống nhanh nhất cho các cơ quan thông tin truyền thông nhằm đáp ứng mong đợi của các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về Đại hội Đảng XI sắp diễn ra.

Do vậy các phóng viên báo chí phải đưa thông tin thật nhanh, chính xác, sinh động cho độc giả và những người quan tâm trong và ngoài nước cho nên chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để phóng viên không phải lo lắng đến công việc khác mà tập trung cho công việc chuyên môn của mình. Đây là chủ trương của BTC ĐH và Tiểu ban phụ trách báo chí tuyên truyền đã đặt ra.

Mặt khác hệ thống điện thoại, thông tin liên lạc, internet, các dịch vụ cho phóng viên trong nước và nước ngoài đều được đảm bảo ở mức cao nhất. Hiện có khoảng hơn 120 máy tính cố định, gần 100 đầu chờ nối mạng internet và wifi sẵn sàng phục vụ. Phóng viên quốc tế cũng được có khoảng 100 máy tính và đầu chờ nối mạng internet.  Ngoài ra các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và nước ngoài còn có khu vực kỹ thuật dành riêng của mình có thể tác nghiệp và sử dụng riêng.

Sáng 10/1 tới, sẽ diễn ra họp báo với sự tham dự của các nhà báo trong nước và quốc tế. Cuộc họp báo này do đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì cùng với đại diện các ban của Đảng cùng một số bộ ngành sẽ thông báo về những nội dung của ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI đồng thời trả lời các câu hỏi của các nhà báo trong nước và quốc tế quan tâm.

Thưa ông, ĐH lần này sẽ có bao nhiêu phóng viên trong và ngoài nước tham dự đưa tin về ĐH?

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ: ĐH lần này có số lượng phóng viên tham dự đưa tin lớn nhất từ trước đến nay. Dự kiến có khoảng 750-800 nhà báo hoạt động, trong đó có khoảng hơn 120 nhà báo nước ngoài.

Về các cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài, Ban tổ chức đã mời đại diện của 12 báo Đảng nước ngoài là những Đảng có quan hệ mật thiết với Đảng Cộng sản Việt Nam, bao gồm: Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Đảng Nhân dân Campuchia, Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Đảng Cộng sản Pháp, Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha, Đảng Cộng sản Cuba, Đảng Cộng sản Ấn Độ, Đảng Cộng sản Ấn Độ (Marxist), Đảng Cộng sản Nepal Marxist-Leninist, Đảng Cộng sản Hy Lạp, Đảng Frelimo (Mozambich), Đảng MPLA (Angola) đến đưa tin về Đại hội  XI của Đảng ta. Đến nay, các Đảng bạn đã cử đại diện báo của Đảng mình đến dự.

Ngoài ra còn có các cơ quan báo chí lớn khác như Nhân dân Nhật báo (Đảng Cộng sản Trung Quốc), báo Akahata (Đảng Cộng sản Nhật Bản), New York Times (Hoa Kỳ), BBC (Anh), hãng thông tấn AP, Nhật báo Phố Wall, Bloomberg (Hoa Kỳ), cơ quan thông tấn báo chí của Thụy Điển, Fufi TV (Nhật Bản), CCTV (Trung Quốc)…

Điều kiện làm việc của phóng viên báo chí nước ngoài hoàn toàn giống như của phóng viên trong nước.

Trước sự kiện trọng đại này, các phóng viên cần lưu ý những gì khi tác nghiệp, thưa ông?

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ: Đối với công tác thông tin, tuyên truyền về ĐH, nhất là hoạt động của các phóng viên tại ĐH thì tuân theo quy chế đã quy định.

Khi hoạt động, cùng với phù hiệu chung còn có thẻ sự kiện, mỗi thẻ sự kiện tương ứng với một sự kiện hoặc một vài sự kiện. Vì vậy việc sử dụng thẻ sự kiện cần đúng mục đích. Việc phỏng vấn đại biểu đã được bố trí ngoài giờ và giờ giải lao, do đó trong giờ ĐH không phỏng vấn đại biểu vì ảnh hưởng đến đại biểu tham dự và chất lượng của ĐH.  Trong trao đổi tác nghiệp các phóng viên trong nước và ngoài nước cần đảm bảo tinh thần hữu nghị, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau.

Trong hội trường ưu tiên cho các phóng viên quay phim, chụp ảnh, ghi âm. Còn lại các phóng viên sẽ tác nghiệp tại trung tâm báo chí. Tại đây sẽ có những màn hình lớn để phóng viên theo dõi toàn bộ ĐH./.
 
Xin cảm ơn ông!


(Nguồn: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất