NHỮNG KHOẢNG TRỐNG CẤN ĐƯỢC LẤP ĐẦY
Theo số
liệu thống kê, trong số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước hiện có 44 địa
phương không có nhà hát, rạp chiếu phim. Rõ ràng nhu cầu hưởng thụ, tiếp
cận các giá trị văn hóa nghệ thuật của người dân là cần thiết và chính
đáng, nhưng nếu không có nhà hát, rạp chiếu phim, khán giả biết thưởng
thức các tác phẩm điện ảnh, sân khấu ở đâu? Thực tế này đã phần nào cho
thấy sự thiếu hụt các thiết chế văn hóa tại nhiều địa phương, đặc biệt
khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, đòi hỏi cần có những
giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Trong một lần đi công
tác ở tỉnh xa, tranh thủ buổi tối tôi ghé vào rạp chiếu phim ngay giữa
trung tâm thành phố. Mặc dù tọa lạc ở vị trí được ví như “khu đất vàng”
nhưng rạp chiếu phim mang dáng vẻ xập xệ, tồi tàn, hiện diện lạc lõng
trên tuyến phố thương mại sầm uất. Mặt trước của rạp là bức tường tróc
lở, biển hiệu nhợt nhạt, nét có nét không. Bước vào bên trong là một
khung cảnh hoang phế với các tấm pano nhầu nát, bụi và mạng nhện bám
đầy, xếp chồng chéo ở cạnh lối đi, trên đầu là từng chùm dây điện cuộn
thành búi, treo lơ lửng. Phòng chiếu phim bán vé cho khán giả vào xem
thực chất là một hội trường có màn hình cũ kỹ treo phía trên và các dãy
ghế, kiểu ghế gấp cơ động, xếp hàng ngang phía dưới, không đánh số thứ
tự.
Bởi vậy, vé xem phim chỉ có duy nhất một loại, ai đến sớm
được chọn chỗ đẹp, ai không may thấp bé nhẹ cân, chậm chân phải chấp
nhận ngồi phía sau, vừa xem vừa phải nghển cổ hết cỡ. Cũng may hôm đó cả
rạp chỉ có năm khán giả nên không ai che tầm nhìn của ai. Ban ngày
phòng chiếu còn được tận dụng làm hội trường cho các cuộc hội họp, liên
hoan để tăng doanh thu.
Đáng buồn đây không phải là chuyện hiếm
gặp tại các tỉnh, thành phố hiện nay. Chẳng nói đâu xa, ngay tại Thủ đô
Hà Nội, có thời điểm một số rạp chiếu phim, nhà hát cũng bị sử dụng phần
lớn diện tích làm nhà hàng, quán bia, quầy bar... khiến cho những địa
chỉ văn hóa vốn có truyền thống lâu năm bỗng trở nên xô bồ, nhếch nhác,
khán giả ngày càng kém mặn mà. Tuy nhiên, có người vẫn lạc quan cho
rằng, “méo mó có còn hơn không” vì thực tế hiện nay một số địa phương
thậm chí không có rạp chiếu phim nào.
Theo
số liệu thống kê mới đây, hiện chỉ có 19/63 tỉnh, thành phố có nhà hát,
rạp chiếu phim với các quy mô khác nhau, và có tới 44/63 tỉnh, thành
phố không có nhà hát, rạp chiếu phim(1). Chưa kể, dù được treo biển là
nhà hát, rạp chiếu phim, nhưng nhiều cơ sở bên trong xuống cấp nghiêm
trọng, tường bị bong tróc, nứt nẻ, bàn ghế bị hư hỏng... nhưng chưa được
sửa chữa.
Trong khi nhiều nơi thiếu thốn nhà hát, rạp chiếu
phim, cơ sở vật chất lạc hậu, manh mún thì có nơi, rạp chiếu phim được
đầu tư lớn nhưng đang bị dư thừa, lãng phí. Số liệu thống kê của Cục
Điện ảnh cho biết, sau 10 năm, số lượng rạp chiếu phim trên cả nước tăng
gấp hơn 10 lần.
Rạp Thanh Bình (Biên Hòa, Đồng Nai) nổi tiếng một thời nằm giữa trung tâm thành phố giờ đóng cửa, bỏ hoang.
Năm 2009, cả nước có khoảng 87 phòng chiếu phim
thì đến năm 2018 cán mốc 922 phòng chiếu. Như vậy, căn cứ theo “Chiến
lược phát triển điện ảnh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030” đề ra chỉ
tiêu 550 phòng chiếu phim vào năm 2020 thì dù chưa đến thời hạn nhưng
con số này đã vượt rất xa. Số lượng rạp chiếu phim tăng chóng mặt, song
điều đáng nói là khoảng 80% số rạp chiếu phim thuộc về các đơn vị có vốn
đầu tư nước ngoài, nằm trong các trung tâm thương mại phức hợp và được
xây dựng chủ yếu ở các tỉnh, thành phố lớn, nơi dân cư có mức tiêu dùng
khá cao.
Tuy nhiên, dù cùng một tỉnh, thành phố, trong khi người
dân tại khu vực nội thành thỏa sức lựa chọn rạp chiếu phim với giờ
chiếu đa dạng, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khán giả, thì người dân
khu vực ngoại thành chỉ biết “ngóng từ xa”. Vì thế mới có chuyện để
được xem những bộ phim điện ảnh đang thu hút sự quan tâm của khán giả,
không ít thanh thiếu niên phải lặn lội hàng chục cây số từ các vùng ven
vào trung tâm thành phố.
Cá biệt, tôi có một người bạn là giáo
viên ở Thái Bình, vì quá say mê ánh đèn sân khấu, nên mỗi năm đều lặn
lội cả trăm cây số đi lên tận Hà Nội xem kịch. Xem ra, hành trình để
thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật không đơn giản chút nào ngay cả với
những người đam mê và có điều kiện. Việc “phủ sóng” rạp chiếu phim, nhà
hát hoặc chí ít là tạo cơ hội cho người dân các vùng, miền xa xôi được
thưởng thức, tiếp cận các tác phẩm điện ảnh, sân khấu đến nay vẫn đang
đứng trước nhiều thách thức.
Văn hóa là “món ăn” tinh thần có ý
nghĩa rất quan trọng đối với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là khi đời sống
vật chất của người dân ngày càng phát triển thì đời sống tinh thần càng
cần được chú trọng và từng bước nâng cao. Tuy nhiên hiện nay, tình
trạng mất cân đối khá lớn trong hưởng thụ văn hóa nói chung và cơ hội
tiếp cận, thưởng thức tác phẩm sân khấu, điện ảnh nói riêng giữa các
vùng, miền đặt ra nhiều điều cần suy ngẫm.
Thực
tế này cũng đòi hỏi cần có sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các cơ
quan chức năng có liên quan để sớm tìm ra những giải pháp góp phần bảo
đảm quyền bình đẳng của người dân trong lĩnh vực văn hóa. Xã hội hóa các
thiết chế văn hóa là cần thiết, nhưng cũng không thể phó mặc, thả nổi
việc mở rộng hệ thống rạp chiếu phim, nhà hát cho tư nhân, bởi bên cạnh
các hoạt động mang tính giải trí, dịch vụ thì các thiết chế văn hóa này
còn có chức năng thực hiện những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công
tác tuyên truyền, giáo dục.
Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban
hành Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 về việc phê duyệt chiến
lược phát triển văn hóa đến năm 2030 và một trong những mục tiêu được đề
ra, là “Không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, từng bước
thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn,
giữa các vùng miền, các đối tượng chính sách và yếu thế; chú trọng phát
triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
Ở phần nhiệm vụ
và giải pháp, Quyết định số 1909/QĐ-TTg xác định rõ: “Bảo đảm quyền tiếp
cận, hưởng thụ, tham gia và sáng tạo văn hóa của mỗi người dân và cộng
đồng thông qua các trung tâm văn hóa nghệ thuật cùng với các thiết chế
văn hóa khác như bảo tàng, thư viện...”. Đây được xem là định hướng quan
trọng của Chính phủ, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương sớm cụ thể hóa,
triển khai đồng bộ, hiệu quả trên thực tế.
Hiện nay, một số địa
phương quá chú trọng phát triển kinh tế mà coi nhẹ văn hóa. Hàng loạt
trung tâm thương mại được xây dựng nhưng lại thiếu vắng địa điểm sinh
hoạt văn hóa công cộng, thiếu hệ thống rạp chiếu phim, nhà hát, thư
viện,... đáp ứng nhu cầu của mọi người dân. Có nơi, một số rạp chiếu
phim, nhà hát bị xóa sổ, thu hồi đất, thay đổi công năng, hoặc trên nền
đất vừa thu hồi mọc lên các tổ hợp thương mại giải trí.
Không
phủ nhận lợi ích kinh tế từ mô hình kinh doanh này, nhưng phát triển
kinh tế không phải và cũng không thể là mục tiêu duy nhất của xã hội.
Nhu cầu hưởng thụ văn hóa của cộng đồng cần phải được tôn trọng và bảo
đảm. Đối tượng hướng đến trung tâm thương mại chắc chắn sẽ khác với đối
tượng tìm đến rạp chiếu phim, nhà hát. Các hoạt động giao lưu, biểu diễn
nghệ thuật cần những không gian có tính chất chuyên biệt, đặc thù, do
đó cần cơ sở vật chất được đầu tư tương xứng, phù hợp.
Tháng
11/2021, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết
Đại hội XIII của Đảng về lĩnh vực văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
đã nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo: “văn hóa phải được đặt ngang hàng với
kinh tế, chính trị, xã hội”, đồng thời chỉ rõ “xác định phát triển văn
hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội là một
định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam,
thể hiện tính ưu việt của chế độ ta”.
Điều này đang đòi hỏi cả
hệ thống chính trị cần nhanh chóng bắt tay vào thực hiện, cụ thể hóa các
nghị quyết, chỉ thị, quan điểm chỉ đạo bằng những việc làm, hành động
cụ thể, có tính đột phá, tránh bệnh phong trào, hình thức, góp phần gây
dựng niềm tin trong nhân dân, tạo động lực cho sự phát triển về mọi mặt,
trong đó có văn hóa.
KHƠI DẬY KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
Những công trình văn hóa tầm cỡ, hiện đại, chuyên nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, tiếp cận các giá trị văn hóa nghệ thuật phong phú, đa dạng của cộng đồng mà còn góp phần tạo nên những biểu tượng, thương hiệu văn hóa quốc gia, vươn tầm quốc tế trong lĩnh vực nghệ thuật. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam, cũng như góp phần xác lập vị thế của đất nước trên trường quốc tế.
|
Hiện nay, ở những địa phương không có rạp chiếu phim, nhà hát, người
dân chỉ biết trông chờ vào các buổi biểu diễn nghệ thuật lưu động tại
các địa điểm có diện tích lớn như: quảng trường, sân vận động, công
viên,... Để giải quyết nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài, tại một số
tỉnh, thành phố, giải pháp xây dựng các trung tâm văn hóa nghệ thuật đa
năng được tính đến. Thời gian qua, thông tin về những công trình văn hóa
đã, đang hoặc dự kiến xây dựng ở một số địa phương đã được đông đảo
nhân dân hồ hởi đón nhận. Mới đây nhất, ngày 28/8/2022, đúng dịp kỷ niệm
77 năm Ngày truyền thống ngành văn hóa, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian
Việt Bắc (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã chính thức đi vào
hoạt động. Sự kiện trở thành niềm vui của nhiều người dân trên địa bàn
thành phố vì kể từ nay, công chúng Thái Nguyên sẽ được thưởng thức những
chương trình nghệ thuật đặc sắc. Ý nghĩa hơn, Nhà hát Ca múa nhạc dân
gian Việt Bắc còn là công trình trọng điểm được Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch đầu tư xây dựng nhằm phát huy, lan tỏa, giới thiệu những giá trị
văn hóa nghệ thuật dân gian của vùng Việt Bắc tới đồng bào cả nước cũng
như quốc tế. Người dân các tỉnh Việt Bắc tự hào vì đã có địa chỉ văn
hóa của riêng mình để góp tiếng nói vào dòng chảy văn hóa phong phú, sôi
động của đất nước. Từ đây cho thấy dù là một địa phương, hay một vùng
miền đều cần có những công trình mang tính biểu tượng, đậm màu sắc văn
hóa bản địa. Điều ấy càng có ý nghĩa hơn nếu xét trên phương diện quốc
gia.
Tuy nhiên thời gian qua, có lúc, có nơi, việc xây dựng các
công trình văn hóa đã vấp phải những ý kiến trái chiều với nhiều lý do
khác nhau, thậm chí, những đối tượng thù địch, thiếu thiện chí còn ra
sức lợi dụng việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa để xuyên tạc, vu
khống Đảng, Nhà nước ta, cho rằng bỏ tiền xây dựng rạp chiếu phim, nhà
hát, thư viện là lãng phí, vô tác dụng..., chỉ nên tập trung vào xây
trường học, bệnh viện, làm đường sá, cầu cống,... Chúng ta không phủ
nhận cần tiếp tục đầu tư trường học cho trẻ em, cần thêm bệnh viện để
giảm tải cho các cơ sở y tế lớn, cần mở mang đường sá đáp ứng nhu cầu đi
lại của nhân dân cũng như yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất
nước. Và thực tế, nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tập trung đầu tư của Đảng,
Nhà nước, những năm vừa qua, cơ sở hạ tầng của nước ta đã có những bước
phát triển nhanh chóng, bộ mặt nông thôn và thành thị đã thay đổi rõ
rệt, ngày càng văn minh, hiện đại. Nhưng điều đó sẽ không thể toàn vẹn
và phát huy giá trị nếu chúng ta xem nhẹ, thậm chí bỏ qua việc chăm sóc,
bảo đảm đời sống tinh thần của cộng đồng và bỏ mặc việc xây dựng, đầu
tư, nâng cấp các công trình văn hóa như nhà hát, rạp chiếu phim mà nhiều
nơi vẫn đang rất thiếu thốn hoặc xuống cấp trầm trọng.
Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc là công trình trọng điểm của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới được hoàn thành, đưa vào hoạt động cuối
tháng 8/2022.
Cần thấy
rằng, những công trình văn hóa tầm cỡ, hiện đại, chuyên nghiệp không
chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật đa dạng với những yêu
cầu ngày càng cao của cộng đồng mà còn là biểu tượng văn hóa, yếu tố
quan trọng để phát triển nền công nghiệp văn hóa của quốc gia ngang tầm
thế giới. Tất nhiên, công tác đầu tư, phát triển văn hóa đòi hỏi các cấp
chính quyền, cơ quan chức năng cần có sự tính toán cân nhắc sao cho
việc xây dựng các thiết chế văn hóa như rạp chiếu phim, nhà hát phù hợp
văn hóa, lịch sử, điều kiện, tính đặc thù của từng địa phương, có sự
tính toán, khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến xã hội và môi
trường, đáp ứng được nhu cầu thực tế, tạo được sự thân thiện và thuận
tiện đối với mọi tầng lớp nhân dân; song cũng cần tránh những quan điểm
chủ quan, cảm tính, coi nhẹ việc đầu tư, phát triển văn hóa.
Không
chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều quốc gia trên thế giới, việc xây dựng các
công trình văn hóa quy mô, hiện đại thường gặp không ít ý kiến phản đối,
chê trách. Đơn cử như Trung tâm nghệ thuật và văn hóa bảo tàng quốc gia
Georges-Pompidou (Pháp) đặt tại quận 4, thủ đô Paris. Công trình khánh
thành năm 1977, là một dự án tâm huyết của Tổng thống Georges Pompidou
ngay khi ông vừa nhậm chức, với mong muốn tạo ra một trung tâm bảo tàng
văn hóa và nghệ thuật đương đại mới giữa lòng Paris. Khi được khởi công
xây dựng, công trình đã vấp phải sự phản đối quyết liệt vì cho rằng,
việc hiện diện một công trình hiện đại giữa trung tâm của thủ đô Paris
cổ kính là không phù hợp, thậm chí là kệch cỡm.
Tuy nhiên sau một
thời gian đi vào vận hành, Trung tâm nghệ thuật và văn hóa bảo tàng
quốc gia Georges-Pompidou đã chứng minh sự đúng đắn và tính hiệu quả.
Nơi đây mỗi ngày đón rất đông du khách đến tham quan, dần trở thành một
hiện tượng trong đời sống văn hóa của nước Pháp cũng như của châu Âu,
được nhiều nhà phê bình, chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, nghệ thuật
đánh giá là “một tác phẩm kiến trúc độc đáo sự giao thoa giữa kiến trúc
và điêu khắc. Sự hồi tưởng và hồi sinh sống động kiến trúc công nghiệp
đã từng phát triển rực rỡ tại châu Âu thời kỳ cách mạng công nghiệp bùng
nổ đầu thế kỷ 20”. Nằm giữa vùng lõi của Paris, Trung tâm nghệ thuật và
văn hóa bảo tàng quốc gia Georges-Pompidou không chỉ phát huy tốt vai
trò của mình trong việc tạo lập giá trị mới, thu hút khách du lịch, đồng
thời góp phần làm tăng giá trị của những di sản cũ để tạo thành một hệ
sinh thái mới, phong phú, đa dạng, hấp dẫn cộng đồng từ chính giá trị
của văn hóa.
Nhìn rộng ra các nước, nhiều công trình văn hóa đã
trở thành công trình mang tính biểu tượng, nâng tầm vị thế của quốc gia.
Tiêu biểu có thể kể đến nhà hát La Scala ở thành phố Milan (Italia)
thành lập vào năm 1778. Vào thời điểm đó, đây được xem là công trình nhà
hát lớn nhất ở châu Âu, là “niềm tự hào của kinh đô nghệ thuật Milan”,
đồng thời được mệnh danh là “thánh đường opera”. Hay ở Australia không
thể không nhắc đến nhà hát Con Sò - Opera Sydney được ví như “kiệt tác
của kiến trúc thế kỷ 20”, ước tính mỗi năm đón khoảng 8 triệu du khách
tới tham quan. Tương tự, người Đức cũng rất tự hào với nhà hát giao
hưởng Elbphilharmonie xây dựng bên sông Elbe, trên nóc của một nhà kho
cũ và có kiến trúc độc đáo với hình dạng mái cong, cấu trúc bọc kính còn
được gọi là “làn sóng thủy tinh”. Nơi đây được biết đến là một trong
những phòng hòa nhạc lớn nhất và có hệ thống âm thanh hiện đại nhất trên
thế giới.
Tại nhiều quốc gia,
những công trình văn hóa tầm cỡ đã và đang tiếp tục được đầu tư, xây
dựng, tạo nên những biểu tượng mới, trở thành điểm đến thu hút khách du
lịch. Đây cũng được xem như một chiến lược quan trọng trong phát triển
văn hóa của nhiều nước trên thế giới và dần trở thành một xu hướng có
tính tất yếu. Trong bối cảnh quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng mở rộng,
Việt Nam cũng rất cần quan tâm, học hỏi kinh nghiệm đầu tư và phát triển
văn hóa. Bên cạnh nỗ lực giảm bớt khoảng cách trong hưởng thụ văn hóa
của người dân giữa các vùng miền, việc đầu tư có trọng điểm vào các công
trình văn hóa mang tầm vóc của quốc gia là hết sức cần thiết và cần sự
đột phá mạnh mẽ.
Văn hóa chính là tấm “căn cước đặc biệt”, không
chỉ thể hiện lòng tự hào dân tộc mà còn giúp khẳng định vị thế, bản sắc
dân tộc trên trường quốc tế. Chúng ta rất cần những nhà hát tầm cỡ, hội
tụ tinh hoa văn hóa của các dân tộc, vùng miền trên cả nước, đó không
chỉ là “thánh đường nghệ thuật” để các nghệ sĩ thăng hoa và đáp ứng nhu
cầu thưởng thức nghệ thuật của đông đảo người dân mà còn có thể mời gọi
các nghệ sĩ tên tuổi của thế giới đến giao lưu, học hỏi, qua đó từng
bước đưa Việt Nam đến gần với thế giới và đưa thế giới lại gần với Việt
Nam hơn. Không chỉ gói gọn trong hoạt động văn hóa nghệ thuật, các nhà
hát mang biểu tượng của thành phố, của quốc gia còn có thể đem lại lợi
nhuận đa chiều như phát triển kinh tế, thu hút khách du lịch, gia tăng
sự ảnh hưởng của văn hóa đến các quốc gia trong khu vực cũng như thế
giới, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế. Đầu tư
cho văn hóa, bởi vậy, chính là đầu tư cho tương lai.
Để tạo sự
đồng thuận cao trong cộng đồng, việc xây dựng các công trình văn hóa lớn
cần tham khảo ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia có uy
tín, thông tin kịp thời đến mọi tầng lớp nhân dân. Sự ủng hộ, đồng tình
của người dân sẽ là một trong những yếu tố quan trọng, bởi lẽ người dân
vừa là đối tượng thụ hưởng, vừa thực hiện vai trò giám sát trong quá
trình xây dựng và vận hành. Chính điều đó sẽ phát huy hiệu quả của các
thiết chế văn hóa khi đi vào hoạt động.
Trong quá trình hình
thành và phát triển, Việt Nam đã có nhiều công trình văn hóa có giá trị,
tuy nhiên chúng ta vẫn đang thiếu những công trình thật sự đặc sắc, ấn
tượng, quy mô và hiện đại, có thể thực hiện được những chương trình tầm
cỡ thế giới, thu hút được giới tinh hoa trong lĩnh vực nghệ thuật tìm
đến biểu diễn. Mong rằng trong tương lai gần, chúng ta sẽ có những công
trình văn hóa trở thành biểu tượng của quốc gia và là niềm tự hào của
người dân Việt Nam. Đó cũng là cách thiết thực để góp phần thực hiện tốt
chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc
năm 2021 về “phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam,
khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng”./.
Phong Điệp (nhandan.vn)
_____________________
(1) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Điểm báo hoạt động ngành văn hóa, thể thao và du lịch ngày 22/7/2022.