Thứ Ba, 1/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 17/1/2009 18:3'(GMT+7)

“Táo quân” trên sóng phát thanh

Nhà biên kịch Chu Thơm

Nhà biên kịch Chu Thơm

Thính giả sẽ được nghe Ngọc Hoàng Thượng Đế “bắt bệnh” các ông Táo, bà Táo qua nhiều tình huống cũng như lời thoại chọc cười dí dỏm.

Câu chuyện bắt đầu từ một buổi chầu cuối năm nhưng đã quá giờ Ngọ mà vẫn chưa thấy Táo nào lên chầu. Hai vị Nam Tào - Bắc Đẩu cùng một ông Chánh văn phòng mới từ cơ sở lên Thiên đình hì hụi dùng máy hút bụi chiếc ngai vàng của Ngọc Hoàng, đang hút bụi thì bị tắc bởi túi chứa bụi đã đầy. Hóa ra trên thiên đường cũng đầy bụi bặm.

Trong khi đó thì tiếng trống kêu oan bên ngoài Thiên đình vang lên dồn dập. Thì ra Táo Giao thông cũng đang nhễ nhại dắt chiếc xe máy bị dính đinh, thủng cả hai lốp nên đánh trống kêu oan đòi kiện những kẻ rải đinh. Rồi Táo Xây dựng, Táo Quy hoạch kiến trúc, Táo Y tế, Táo Giải trí... cũng lần lượt xuất hiện và đi kèm theo mỗi Táo lại là những câu chuyện dở khóc dở cười...

 PV: Nhận lời “bếp núc” cho bữa tiệc Táo quân trên sóng phát thanh lần này, anh sẽ “chế biến” các món ăn như thế nào để không “đụng hàng” với chương trình truyền hình?

Nhà biên kịch Chu Thơm: Thực ra, khi nhận lời viết kịch bản cho chương trình Táo Quân của Đài TNVN (VOV), một trong những nguyên tắc tôi đặt lên hàng đầu là phải viết làm sao để không bị “đụng hàng” và sau khi xem xong chẳng ai có thể nói tôi “đạo” ý tưởng của người khác.

Tôi đã xem lại các chương trình Táo Quân từng phát trên sóng truyền hình vài năm trở lại đây và nhận thấy các chương trình này hầu như mới chỉ nói lên những tồn tại gói gọn trong một năm vừa qua, chứ chưa nêu được kết quả xử lý các vấn đề còn tồn đọng của cả năm trước đó và hướng giải quyết dứt điểm thế nào.

Điều ấy giống như việc chúng ta đang may một cái quần, mới may được một ống đã lại may sang cái quần, cái áo khác và cứ để một ống dở dang như thế nên chẳng bao giờ đồng bộ được. Vì thế tôi sẽ nhấn bút vào khía cạnh xem các Táo đã làm được bao nhiêu phần trăm lời hứa từ các năm trước hay vẫn “vũ như cẫn” (vẫn như cũ). Tóm lại đó sẽ là bức tranh toàn cảnh không chỉ của năm 2008!

Bởi vậy mà chương trình lần này sẽ nhìn lại nhiều vấn đề tồn đọng từ trước năm 2008 xem đã giải quyết đến đâu rồi như: Sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, sập cần cẩu cảng Cái Lân, vụ án Hang Dơi,  chuyện ô nhiễm sông ngòi... Xen lẫn đó sẽ là cả những vấn đề nóng hổi vừa đặt ra, dĩ nhiên sẽ phải có sự cân đối hài hòa để người nghe không bị cảm giác nhắc quá nhiều đến cái cũ hay chỉ toàn nói về cái mới xảy ra.

PV: Vậy lời thoại sẽ được anh xây dựng như thế nào khi đây lại là yếu tố duy nhất đưa chương trình đến với khán giả?

Nhà biên kịch Chu Thơm: Làm chương trình trên sóng phát thanh, các nhân vật không thể xuất đầu lộ diện mà chỉ có thể lộ giọng qua lời dẫn và lời thoại. Tôi sẽ cố gắng chọc cù người nghe bằng lời lẽ dí dỏm, ấn tượng và gần gũi nhưng có sự chắt lọc, không lê thê dài dòng, cũng không thô thiển kiểu ngôn ngữ chợ búa. Có điều chắc chắn đó sẽ không phải là những lời có cánh đâu, khó nghe lắm

PV: Thế còn bộ ba nhân vật chính Ngọc Hoàng - Nam Tào - Bắc Đẩu, liệu sẽ có gì khác so với các hình mẫu vốn đã quen thuộc với khán giả từ trước đến nay không?

Nhà biên kịch Chu Thơm: Các bạn sẽ vẫn thấy Nam Tào, Bắc Đẩu xuất hiện như những vị lão thành mẫn cán nhưng mải chơi và lạc hậu, không biết sử dụng máy vi tính nên chịu chết trước cơn lốc thông tin thời Internet. Còn Ngọc Hoàng Thượng Đế thì là người sâu sát, không quản ngại gian khó hiểm nguy, cải trang để vi hành xuống hạ giới nắm tình hình;

Vì vậy Ngài mới biết rằng vỉa hè năm nào cũng bị lật lên thay mới vào dịp áp Tết; Và cũng chính vì hăm hở đi dự Lề hội Hoa Hà Nội mà ngài bị kẻ gian móc túi lấy mất ví và điện thoại. Đến khi trở lại Thiên đình thì Ngài bị xe dù bán khách... Ngọc Hoàng sẽ là nhân vật chính suốt từ đầu đến cuối chương trình chứ không phải là các Táo như các chương trình thường lệ…/.

Theo An ninh Thủ đô
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất