Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia, khẳng định Chính phủ luôn ủng hộ, tạo cơ chế thuận lợi cho các nhà
khoa học nghiên cứu những dự án, đề tài có giá trị thực tiễn để giải
được những “bài toán” về quản lý an toàn giao thông đang đặt ra hiện
nay, góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về giao thông.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2014 với
sự tham dự của 350 đại biểu là các nhà quản lý, các nhà khoa học, chuyên
gia trong nước và quốc tế diễn ra sáng 27/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc cho rằng năm 2014 kéo giảm được gần 2.400 người chết vì tai nạn
giao thông so với năm 2011, đây là những con số có ý nghĩa quan trọng,
vì tính mạng con người là quý giá nhất. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng chỉ rõ
tình hình tai nạn giao thông hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức.
Trong năm 2014, dù tai nạn giao thông đã giảm cả ba tiêu chí nhưng vẫn
xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách,
xe container... Tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn vẫn còn diễn
biến phức tạp. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện chưa đạt kết quả
như mong muốn. Năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông, hiệu quả của
công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế... Đây
là những thách thức đặt ra cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông trong năm 2015 và những năm tiếp theo.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng
hóa, phương tiện cơ giới ngày càng gia tăng, quá trình đô thị hóa diễn
ra nhanh chóng, trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương
cần phải có thêm nhiều nỗ lực, cố gắng hơn nữa để tiếp tục kiềm chế tai
nạn giao thông. Nghị quyết số 87/2014/QH13 của Quốc hội giao nhiệm vụ về
bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2015 là giảm cả ba tiêu chí từ
5-10% ở tất cả các địa phương. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng
này, đòi hỏi phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; trong đó có
vai trò, trách nhiệm tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia, các
trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ.
Nêu rõ an toàn giao thông liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực quản lý,
ngoài cơ quan quản lý nhà nước, để giải quyết được những vấn đề về an
toàn giao thông, cần có sự tham gia tích cực của mọi cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp và đặc biệt là các nhà khoa học, các chuyên gia, Phó Thủ
tướng đề nghị các nhà khoa học, các chuyên gia tăng cường hợp tác, trao
đổi với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trên tinh thần độc lập, khách
quan để cung cấp những phản biện mang tính xây dựng, đóng góp tích cực
cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan cần chủ động trao
đổi, làm việc và trân trọng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các
chuyên gia, dù có thể có những ý kiến khác biệt với quan điểm của nhà
quản lý. Từ đó, chọn lọc những quan điểm, giải pháp hợp lý, những tri
thức mới nhất để đưa vào chương trình hoạt động, xây dựng chính sách về
bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nhà khoa học, chuyên gia tập trung thảo
luận những giải pháp để đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ
vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam trên tất
cả các lĩnh vực quản lý an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng, phương
tiện, người tham gia giao thông và xử lý, ứng phó sau tai nạn... Trong
đó, cần quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống giao
thông thông minh; nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông…
Mặc dù mới được thành lập hơn một năm nhưng Diễn đàn an toàn giao thông
đã có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia có uy tín trong
nước, là nơi gắn kết, đồng hành giữa các nhà khoa học, chuyên gia với
các cơ quan quản lý nhà nước trong nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao
thông.
Tại Hội nghị lần này, các nhà khoa học, chuyên gia đã đưa ra nhiều giải
pháp áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, các kinh nghiệm
thực tiễn về lĩnh vực an toàn giao thông tại Việt Nam, liên quan đến năm
chủ đề chính là quản lý an toàn giao thông; hạ tầng và tổ chức giao
thông; phương tiện giao thông; người tham gia giao thông; ứng phó sau
tai nạn giao thông. Đây là những công trình nghiên cứu lý luận và chưa
từng được công bố tại Việt Nam.
Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm khoảng 1,3 triệu người
chết, 50 triệu người bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ, gây thiệt
hại ước tính khoảng 3% GDP của toàn thế giới.
Tại Việt Nam, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và
Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc triển khai quyết liệt, đồng bộ của các
bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan ở Trung ương và địa phương, trong những năm
gần đây, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đạt được những
kết quả đáng ghi nhận. Tai nạn giao thông liên tiếp giảm cả ba tiêu chí
về số vụ, số người chết và số người bị thương. Lần đầu tiên sau nhiều
năm, trong hai năm liền 2012 và 2013, số người chết do tai nạn giao
thông giảm xuống dưới 10.000 người. Đặc biệt năm 2014, số người chết đã
giảm xuống dưới 9.000 người./.
Theo TTXVN