Thứ Ba, 15/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 24/1/2010 8:34'(GMT+7)

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam vượt kế hoạch doanh thu, đáp ứng đủ nhu cầu than

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những thành tích ấn tượng của ngành Than- Khoáng sản  - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những thành tích ấn tượng của ngành Than- Khoáng sản - Ảnh: Chinhphu.vn

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2009, triển khai kế hoạch nhiệm vụ 2010 Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sáng 23/1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những thành tích ấn tượng của ngành Than- Khoáng sản trong điều kiện khó khăn, đạt được hầu hết các chỉ tiêu, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân mỏ.

Trong đó, nổi bật là việc sản xuất than đạt sản lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước, phục vụ xuất khẩu, góp phần quan trọng trong bài toán ổn định kinh tế vĩ mô, cân bằng an ninh năng lượng. Ngành cũng lập lại cơ bản trật tự khai thác than, xóa nhiều điểm khai thác thổ phỉ, trái phép. Đồng thời, tiếp tục là một trong những ngành đi đầu trong việc cải tiến, áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động và giảm tai nạn lao động.

Phó Thủ tướng nêu rõ, "nhiệm vụ bao quát, tập trung nhất của TKV trong năm 2010 cũng như giai đoạn 2011-2015 là phát triển đúng hướng, đảm bảo an ninh năng lượng trong điều kiện khả năng và trữ lượng khai thác ngày càng hạn chế”.

Vì vậy, phải tính toán  hết sức chặt chẽ việc khai thác, sử dụng than cũng như các nguồn tài nguyên khoáng sản khác, giảm lãng phí, nâng cao hiệu suất đầu tư, năng suất lao động.

Bên cạnh đó, ngành than tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới để giảm thiểu những tác động tới môi trường, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên không kém.

Trong quy hoạch đến năm 2030 đang được xây dựng, cần khắc phục điểm yếu là công tác đánh giá trữ lượng.

Bên cạnh việc biểu dương những kết quả rõ rệt về đảm bảo an toàn lao động, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý Tập đoàn đến vấn đề có tính ưu tiên hàng đầu trong phát triển này.

“Hãy xác định bất kỳ một tai nạn lao động nào với bất kỳ lý do nào cũng đều có trách nhiệm quản lý trong đó”, Phó Thủ tướng nói.

Trong năm 2010 cũng như thời gian tới,  Chính phủ, các Bộ, ngành sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho ngành, TKV cần chủ động đề xuất những cơ chế để phát triển, nhất là đối với đề án khai thác than đồng bằng Bắc bộ, các dự án thăm dò khai thác ở nước ngoài.

Bước tiến mới trong đa dạng hóa sản phẩm

Theo báo cáo của TKV, năm 2009 toàn tập đoàn đạt doanh thu 58,5 ngàn tỷ đồng, vượt kế hoạch 18%, trong đó sản xuất than đạt doanh thu 35,9 ngàn tỷ, tăng 5,3% so với năm 2008. Lợi nhuận trước thuế dự kiến 3,5 nghìn tỷ đồng, đạt 150% kế hoạch. Thu nhập bình quân của 126.000 lao động trong ngành đạt 5,4 triệu đồng/người/tháng.

Lượng than sạch khai thác năm 2009 của toàn ngành đạt 40,5 triệu tấn, tiêu thụ được 43,7 triệu tấn, tăng 23,5% so với năm 2008.

Với việc tổ hợp mỏ luyện đồng Sin Quyền đi vào hoạt động, Tập đoàn đã có bước tiến mới trong đa dạng hóa sản phẩm cung ứng cho thị trường. Năm 2009, doanh thu từ than chỉ còn chiếm 62% trong tổng doanh thu của TKV.

Hiện, hợp đồng EPC ( bao gồm toàn bộ các công việc từ khảo sát, thiết kế, mua sắm vật tư, thiết bị và các dịch vụ kỹ thuật kèm theo, thi công xây dựng và lắp đặt để đưa công trình vào vận hành khai thác một cách đồng bộ) nhà máy Alumin Tân Rai - Lâm Đồng đang được triển khai đúng tiến độ, phấn đấu cuối năm 2010, đầu năm 2011 chính thức đi vào hoạt động.

Sau 4 năm thực hiện theo mô hình tập đoàn kinh tế, đến hết năm 2009, Tập đoàn hoàn thành chuyển đổi 7 công ty nhà nước sang hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Bên cạnh những thành công, trong năm 2009, hoạt động của TKV cũng còn một số tồn tại, bất cập. Về đảm bảo an toàn lao động, tuy đã giảm 33% số người chết so với năm trước, nhưng trong năm 2009 vẫn xảy ra 23 vụ tai nạn, làm chết 26 người.  

Đặt mục tiêu 100 triệu tấn than vào năm 2015

Năm 2010, TKV đặt mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 43 triệu tấn than, trong đó xuất khẩu 18 triệu tấn. TKV cũng lên kế hoạch sản xuất 3 tỷ 422 triệu kWh điện, góp phần hạn chế tình trạng thiếu điện vào mùa cao điểm.

Tổng doanh thu năm 2010 dự kiến khoảng 66 ngàn tỷ đồng, cao hơn năm 2009, lợi nhuận phấn đấu đạt 3,5 ngàn tỷ đồng.

Năm 2010, TKV dự kiến đầu tư trên 31 ngàn tỷ đồng vào xây dựng cơ bản để tiếp tục thi công hoàn thành các dự án mỏ  hầm lò. Cũng trong năm 2010, Tập đoàn sẽ khởi công xây dựng một số mỏ mới, mở ra triển vọng khai thác cho các năm tiếp theo, trong đó có dự án thử nghiệm khí hóa than dưới lòng đất  tại vùng than Đồng bằng Sông Hồng.

TKV đặt mục tiêu đáp ứng sản lượng 100 triệu tấn than vào năm 2015,  góp phần đảm bảo an ninh năng luợng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tại Hội nghị, Tổng giám đốc Trần Xuân Hòa đề nghị giá than bán cho các đơn vị sản xuất điện cần được thực hiện theo kết luận tại Thông báo số 244/TB-VPCP ngày 11/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ  và Công văn số 13513 của Bộ Tài chính ngày 23/9/2009 hướng dẫn giá bán than cho các hộ tiêu thụ than trong nước.

Ông Hòa cũng đề nghị sớm cấp giấy phép khai thác than chung cho Tập đoàn trên cơ sở tập hợp các giấy phép khai thác đã cấp cho các công ty con của Tập đoàn để Tập đoàn có cơ sở quản lý, khai thác, chế biến than bảo đảm cân đối  lớn về than theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chinhphu.VN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất