Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 26/6/2014 11:55'(GMT+7)

Tập trung chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014

* Để hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của năm 2014, trong 6 tháng cuối năm, tỉnh Lạng Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo đó, Lạng Sơn tập trung nguồn lực xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn; đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trong Khu kinh tế cửa khẩu, nhất là các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và khu vực các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma; khẩn trương xây dựng và phê duyệt đồng bộ quy hoạch chi tiết các khu chức năng của Khu kinh tế cửa khẩu. Bên cạnh đó, tích cực triển khai thực hiện các tiểu hợp phần đầu tư hạ tầng cửa khẩu Hữu Nghị, thoát nước thị trấn Đồng Đăng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ; tích cực tham gia, thúc đẩy sớm hình thành Khu hợp tác kinh tế biên giới Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Bằng Tường (Quảng Tây). Có các cơ chế, chính sách về ưu đãi đầu tư, về thuế, về xuất cảnh, nhập cảnh đối với người và phương tiện cơ giới đường bộ tại Khu kinh tế cửa khẩn được thông thoáng và thuận lợi hơn, nhằm huy động tối đa các hoạt động thương mại, du lịch qua địa bàn.

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ lồng ghép các nguồn vốn chương trình mục tiêu, các nguồn vốn khác, huy động xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu theo tiêu chí nông thôn mới; đẩy mạnh tiến độ thực hiện tại 2 xã điểm thuộc kế hoạch năm 2014 và 35 xã điểm thuộc kế hoạch đến năm 2015. Tập trung triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng đường giao thông nông thôn 35 xã điểm nông thôn mới giai đoạn 2014 - 2015”; xây dựng đạt tiêu chí giao thông tại 15 xã điểm nông thôn mới...

Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia; tăng cường công tác nắm tình hình, xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp nẩy sinh về an ninh biên giới, an ninh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới...

* Trong 6 tháng cuối năm 2014, tỉnh Hà Nam tiếp tục thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá về kinh tế-xã hội. Cụ thể, trong lĩnh vực thu ngân sách, tỉnh yêu cầu ngành thuế tiếp tục thực hiện nghiêm các chính sách vè miễn giảm, gia hạn thời gian nộp thuế; tiến hành rà soát và đôn đốc xử lý nợ đọng thuế, đồng thời tiếp tục cải cách hành chính và mở rộng khai thuế điện tử. Phấn đấu để cả năm vượt dự toán HĐND tỉnh đã quyết nghị.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc tại các dự án dở dang; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng và quyết toán giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng công tác này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện nhiều dự án như trong thời gian qua.

Hà Nam được ghi nhận là tỉnh làm tốt phong trào xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, phong trào này chưa thực sự đồng đều tại các địa phương trong tỉnh và còn tiềm ẩn những nguy cơ cần phải có biện pháp xử lý sớm. Tỉnh yêu cầu các địa phương phấn đấu để hết năm 2014, toàn tỉnh không còn xã nào đạt dưới 10 trong tổng số 19 tiêu chí về nông thôn mới. Tỉnh cũng yêu cầu kiên quyết xử lý những sai phạm trong xây dựng nông thôn mới, như việc một số cán bộ cơ sở sử dụng sai mục đích xi-măng được tỉnh hỗ trợ.

Các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc Quy hoạch khoáng sản, trong đó chấp hành chủ trương không xem xét cấp thêm mỏ sét xi-măng cho các nhà máy để dự trữ. Đối với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác sét nhưng không sản xuất xi-măng, chỉ được phép khai thác khi có hợp đồng cung cấp sét cho nhà máy sản xuất xi-măng trên địa bàn tỉnh, không được sử dụng vào mục đích khác. Tỉnh cũng yêu cầu đôn đốc các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tiến hành đo mỏ, xác định khối lượng khai thác trong năm 2014, đồng thời thực hiện lập Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản đối với các mỏ có giấy phép đã chấm dứt hiệu lực.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Nam đạt kết quả tốt so với cùng kỳ năm 2013, như: tăng trưởng kinh tế đạt 11%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,75%, tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,6% xuống còn 5,68%.../.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất