Thứ Sáu, 27/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 22/6/2011 15:51'(GMT+7)

Tập trung phòng chống dịch bệnh chân tay miệng và sốt xuất huyết

 Địa phương có số lượng người mắc bệnh cao nhất là thành phố Quảng Ngãi (307 trường hợp), huyện Tư Nghĩa (233 trường hợp), huyện Sơn Tịnh (215 trường hợp), huyện Bình Sơn (144 trường hợp), huyện Mộ Đức (114 trường hợp),… Tại các huyện miền núi như Trà Bồng, Sơn Hà, Minh Long, số ca bệnh cũng đang có xu hướng gia tăng. Bệnh tập trung chủ yếu ở nhóm trẻ từ 1-3 tuổi và dịch bệnh hiện nay chưa có chiều hướng giảm, dự kiến sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 6/2011 và tiềm ẩn nguy cơ “mất kiểm soát”.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do việc tổ chức thực hiện các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật của các đơn vị y tế, nhất là tuyến cơ sở chưa đạt yêu cầu; một số bệnh viện tuyến huyện chưa thực hiện tốt việc tư vấn, hướng dẫn đối với các trường hợp mắc bệnh; các địa phương chưa thật sự quyết liệt trong việc lập kế hoạch triển khai công tác phòng, chống bệnh; ở một số địa phương, chính quyền còn thiếu sự quan tâm, chưa huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Hoàng Sơn yêu cầu ngành y tế tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về các biệp pháp phòng ngừa và phát hiện bệnh. Các ngành, các địa phương cần chủ động phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống bệnh, sớm khống chế và dập tắt bệnh CTM trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tập huấn chuyên môn, kỹ thuật về phòng chống bệnh CTM cho nhân viên y tế các tuyến và nhân viên y tế thôn, bản; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh để kịp thời xử lý. Bên cạnh việc tập trung ngăn chặn sự lây lan của bệnh chân, tay miệng, ngành y tế cũng cần phải tập trung mạnh mẽ cho việc phòng, chống các dịch bệnh mùa hè.

* Theo Sở Y tế Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện gần 750 ca bệnh sốt xuất huyết. Tuy số ca bệnh thấp hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng bệnh đang có chiều hướng gia tăng mạnh ngay từ đầu mùa mưa. Trong tuần qua, tại nhiều địa phương của huyện Cái Bè, Cai Lậy và thành phố Mỹ Tho, có số ca bệnh sốt xuất huyết tăng đột biến.

Để chủ động đối phó với dịch bệnh, ngành y tế tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng cùng phòng chống sốt xuất huyết. Tiền Giang đã ra quân chiến dịch diệt muỗi diệt lăng quăng đợt 1 ở tất cả các xã, phường, thị trấn, tuy nhiên ý thức phòng bệnh của người dân còn chưa cao, nhất là tinh thần tự giác diệt lăng quăng, diệt muỗi. Đây là nguyên nhân làm cho bệnh sốt xuất huyết bùng phát hàng năm./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất