Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 22/1/2011 16:9'(GMT+7)

Tàu Hoàng Sơn Sun và 24 thủy thủ Việt bị hải tặc bắt giữ

Tàu Hoàng Sơn Sun - Ảnh: Đất việt

Tàu Hoàng Sơn Sun - Ảnh: Đất việt

 

Theo ông Quang, ngày 18.1, trung tâm nhận được bản fax từ chi nhánh Công ty TNHH Hoàng Sơn tại Hải Phòng (công ty này có trụ sở tại Thanh Hóa) với vài dòng chữ viết vội của thủy thủ tàu Hoàng Sơn Sun (quốc tịch Mông Cổ, thuộc sở hữu của Công ty Hoàng Sơn), nội dung: Tàu đã bị cướp biển tấn công, bắt giữ trưa ngày 17.1.

Thông tin từ bức điện cuối cùng

Cụ thể, theo báo cáo của Công ty Hoàng Sơn, tàu Hoàng Sơn Sun chở 21.000 tấn quặng sắt mịn trên đường hành trình từ cảng BIK - IRAN về cảng Xiamen, Trung Quốc. Trên tàu có 24 thủy thủ người Việt. Lúc 15 giờ ngày 18.1, công ty nhận được điện từ tàu báo là “tàu bị cướp”.

Hàn Quốc giải cứu tàu hàng bị cướp

Biệt kích hải quân Hàn Quốc hôm qua tấn công một chiếc tàu chở hàng bị cướp biển Somalia bắt ở Ấn Độ Dương, giải cứu toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn và tiêu diệt 8 hải tặc. AFP dẫn lời đại tá Lee Bong-woo, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc, cho biết: “Các lực lượng đặc biệt của chúng tôi đột kích tàu Samho Jewelry và giải phóng con tin. Tất cả con tin đều được xác nhận còn sống”. Một phát ngôn viên khác cho biết 8 tên cướp biển bị bắn chết và 5 tên bị bắt. Chiến dịch giải cứu diễn ra cách bờ biển Somalia khoảng 1.300 km. Hàn Quốc có lực lượng tham gia tuần tra chống cướp biển trong khu vực. Nước này đã điều một tàu chiến đến đó sau khi tàu Samho Jewelry bị bắt giữ hôm 15.1.

Trùng Quang

Bức điện gửi về không nói rõ tàu bị cướp vào thời điểm nào, vị trí nào. Công ty này đã thông báo ngay cho Trung tâm Chống cướp biển quốc tế UKMTO, Trung tâm An ninh hàng hải VN, Phòng Pháp chế Cục Hàng hải VN.

Sau khi nhận được thông báo từ phía chủ tàu, các tổ chức trên đã vào cuộc tìm kiếm nhưng mọi thông tin trên tàu đều đã bị cắt. Đến 17 giờ 30 cùng ngày, Công ty Hoàng Sơn nhận được một bản fax từ tàu về với dòng chữ viết tay “tàu bị cướp lúc buổi trưa ngày mười bảy đang chạy hai ba bảy độ - cứu hộ”.

Căn cứ vào bức điện cuối cùng tàu gửi về công ty trước khi mất liên lạc hoàn toàn, Trung tâm An ninh hàng hải xác định được con tàu đang ở vùng biển Somali, cách cảng Muscat của Oman khoảng 836 km. “Đến nay chúng tôi vẫn chưa có thông tin gì về con tàu và 24 thủy thủ, cũng chưa thể khẳng định chắc chắn tàu có bị cướp biển khống chế hay không, vì chưa có thông tin đòi tiền chuộc. Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để tìm kiếm thông tin về con tàu này”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, tối 18.1, Trung tâm An ninh hàng hải VN còn nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu Lucky Viship cũng tại vùng biển nêu trên, khi tàu này đang bị cướp biển đe dọa. Tuy nhiên, nhờ có các biện pháp phòng ngừa tích cực, tàu mới, máy mạnh nên con tàu Lucky Viship đã thoát khỏi vòng vây cướp biển, về cảng dỡ hàng an toàn.

Tàu Hoang Son Sun không đăng ký với bất kỳ lực lượng đặc nhiệm chống cướp biển nào, vì thế chúng tôi có rất ít thông tin chi tiết về vụ tấn công
f Ông O’Kennedy, phát ngôn viên Lực lượng chống cướp biển của EU

Ở một hướng khác, Thanh Niên hôm qua đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Thiện, Đại sứ VN tại Tanzania. Ông Thiện cho biết Sứ quán VN tại Tanzania và một số nước trong khu vực đã nhận được thông báo của Cục Lãnh sự về vụ việc. Các cơ quan đại diện ngoại giao VN đang tích cực làm việc với Đại sứ quán Somalia ở các nước cũng như chính quyền sở tại để yêu cầu họ xác minh, điều tra và cung cấp thông tin về vụ việc trong thời gian sớm nhất, đồng thời có biện pháp can thiệp nhằm bảo vệ tính mạng của những người Việt bị bắt cóc nếu có. Riêng Đại sứ Nguyễn Duy Thiện gần đây đã yêu cầu Đại sứ Somalia ở Tanzania tác động đến Chính phủ Somalia để hỗ trợ và can thiệp mỗi khi xảy ra việc tàu bè có thủy thủ VN bị cướp biển bắt cóc.

Thanh Niên hôm qua cũng liên lạc qua thư điện tử với ông Paddy O’Kennedy, phát ngôn viên Lực lượng chống cướp biển của EU (EU Navfor) đề nghị ông cung cấp thêm thông tin vể vụ việc. Trong thư trả lời, ông O’Kennedy cho hay vẫn chưa có thông tin mới. “Tàu Hoang Son Sun không đăng ký với bất kỳ lực lượng đặc nhiệm chống cướp biển nào, vì thế chúng tôi có rất ít thông tin chi tiết về vụ tấn công”, ông O’Kennedy cho biết thêm.

Danh sách thủy thủ việt tàu Hoàng Sơn Sun

1: Đinh Tất Thắng: SN 1968, quê ở Hải Phòng
(thuyền trưởng)
2: Nguyễn Quyết Thắng: SN 1981 - Hải Phòng
(thuyền phó 1)
3: Lê Huy Dần: SN 1979 - Ninh Bình (thuyền phó 2)
4: Ngô Văn Trung: SN 1982 - Hải Phòng (thuyền phó 3)
5: Bùi Thái Hùng: SN 1953 - Thanh Hóa
6: Đào Cẩm Ngọc: SN 1979 - Hải Phòng
7: Nguyễn Văn Huệ: SN 1980 - Thanh Hóa
8: Lê Minh Tuấn: SN 1985 - Quảng Bình
9: Đặng Hữu Thái: SN 1952 - Hải Phòng
10: Nguyễn Quốc Quân: SN 1960 - Hải Phòng
11: Lâm Quang Vương - SN 1987 - Hải Dương
12: Nguyễn Xuân Quý - SN 1987 - Thái Bình
13: Đặng Thế Lưu: SN 1988 - Nam Định
14: Nguyễn Đăng Thao: SN 1988 - Nghệ An
15: Đỗ Minh Thắng: SN 1984 - Hưng Yên
16: Phạm Đức Lộc: SN 1981 - Nam Định
17: Nguyễn Văn Khỏe: SN 1983 - Hưng Yên
18: Phạm Văn Vũ: SN 1983 - Hải Phòng
19: Nguyễn Tiến Lâm: SN 1981 - Hải Phòng
20: Phan Thanh Nguyên: SN 1986 - Quảng Bình
21: Nguyễn Văn Kiên: SN 1983 - Thái Bình
22: Đỗ Văn Quân: SN 1968 - Hải Phòng
23: Lê Đình Huy: SN 1978 - Hải Phòng
24: Phạm Xuân An: SN 1962 - Hải Phòng.



Theo Thanh niên
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất