Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 6/7/2009 11:20'(GMT+7)

"Tàu tốc hành" Roger Federer đăng quang sau trận chung kết may rủi

“Tàu tốc hành Thụy Sỹ”  Federer xúc động nhận Cup Wimbledon

“Tàu tốc hành Thụy Sỹ” Federer xúc động nhận Cup Wimbledon

Ngược dòng lịch sử, Federer và Roddick đã từng gặp nhau tới 21 lần, trong đó có 6 lần chạm chán trong 6 trận chung kết. Lịch sử các trận đối mặt giữa 2 cây vợt nhiều duyên nợ này, Roddick thường xuyên bại trận trước Federer. Trận chung kết Wimbledon 2004 gần đây nhất, Roddick cũng thua Federer với tỷ số 0-3.

Một bên là niềm vui của Federer và bên kia là nỗi buồn của Roddick


Với trên 4 giờ thi đấu căng thẳng, kịch tính đến phút chót, hàng tỷ người hâm mộ môn thể thảo “quý tộc” tối qua 5/7 đã có bữa tiệc ấn tượng và nhiều cảm xúc nhất trong lịch sử Wimbledon. Ngoại trừ các trận gặp Nadal, đây cũng là lần đầu tiên “con tàu tốc hành” người Thụy Sỹ phải vất vả đối mặt với đối thủ khó chơi nhất trong lịch sử các trận chung kết mà anh đã từng trải.

Bước vào trận chung kết năm nay, Roddick tham vọng có thể làm nên bất ngờ lớn, đánh bại đối thủ truyền kiếp Federer để có thể bước lên đỉnh vinh quang, ghi danh những ngôi sao lớn nhất của Wimbledon.

Đúng như vậy. Cây vợt người Mỹ Roddick đã thể hiện quyết tâm rất cao ngay từ séc đấu đầu tiên. Ở séc đấu này, chỉ với 39 phút, anh đã hạ Federer với tỷ số 7-5. Nhiều cổ động viên đến từ nước Mỹ xa xôi có mặt trên sân vận động trung tâm London hết sức hài lòng và rất kỳ vọng vào Roddick. Còn hàng triệu người hâm mộ thì tỏ ra lo lắng cho Federer.

Sang séc 2, cây vợt người Mỹ Roddick vẫn tràn đầy tham vọng, thi đấu với phong độ tốt nhất, với nhiều pha phát bóng ăn điểm trực tiếp hơn hẳn đối thủ của mình. Với những đường bóng tinh quái đè bẹp đối thủ, anh đã vươn lên giành thẳng lợi ở game đấu 11 với tỷ số 6-5. Gần như anh đã có thể giành thắng lợi tiếp ở game đầu thứ 12, vươn lên trước đối thủ với tỷ số 2-0. Nhưng Federer- một cây vợt lão luyện cung không dễ để đối thủ qua mặt. Do nôn nóng, anh đã để Federer san bằng điểm ở game đấu 12 với tỷ số 6-6. Trong loạt tie-break, Roddick tưởng chừng đã làm nên điều kỳ diệu, khi dẫn trước 5-2, nhung do nôn nóng, anh lại để đối thủ lội ngược dòng, đành chấp nhận thất bại ở séc đấu này.

Trong séc đấu thư 3, sau khi san bằng tỷ số 1-1, Federer bừng tỉnh, lấy lại phong độ của cây vợt số 1 giải đấu năm nay, với nhiều pha bóng mạch lạc hơn, nhất là các pha cắt bóng, bỏ bóng sát lưới. Thế trận séc 3 không giống như séc 2. Dù giằng co chia điểm, nhưng Roddick đã tỏ ra không còn mạch lạc,  tinh quái như 2 sec đầu. Tuy nhiên séc đấu cũng đầy kịch tính, hai bên cũng phải phân định thắng thua trong loạt đấu tie-break. Và cuối cùng không phải Roddick mà chính Federer lại làm nên điều kỳ diệu- đánh bại đối thủ của mình trong loạt đấu tie-break.

Bị dẫn trước 1-2, bước vào séc đấu thứ 4, Roddick lấy lại bình tĩnh, lại gồng lên tấn công với nhiều pha bóng dũng mãnh và hiệu quả. Anh dễ dàng giành chiến thắng với tỷ số 6-3, trong khoảng 32 phút thi đấu.

Hòa 2-2, hai bên phải bước vào phân định thắng thua với séc đấu cuối cùng đầy may rủi. Và trong séc 5 sẽ không có loạt đấu tie-break. Nếu hòa với tỷ số 6-6, trấn đấu sẽ tiếp diễn đến khi nào đối phương giành thắng lợi chệch lệch 2 game đấu. Do tính chất quan trọng của séc đấu quyết định, cả hai đối thủ đều cân tài cân sức, nên kịch tính trận đấu diễn ra cức kỳ gay cấn. Thế trận quyết liệt đến phút chót. Bị dẫn trước với tỷ số 14-15, Roddick bước vào game đấu 30 căng thẳng nên đã mất điểm ở những giây phút định mệnh. Ở quả giao bóng cuối cùng, Roddick đã đưa bóng ra ngoài. Cả Roddick, Federer và hàng vạn cổ động viên trên sân chết lặng. Federer đã giành chiến thắng với tỷ số 16-14 trong séc đấu may rủi và đầy vất vả.

Dù thắng vất vả nhưng phải khẳng định “Con tàu tốc hành” Federer vẫn có chút hơn hẳn đối thủ của mình cả vể đẳng cấp và sử từng trải, nhất là những séc đấu, những game đấu quyết định. Tất nhiên có cả sự may mắn, nhưng trong những giây phút ấy chỉ có sự từng trải, sự bình tĩnh khôn khéo như Federer mới có thể chiến thắng đối phương. Anh xứng đáng đăng quang và ghi danh lần thứ sáu trên bàng vàng Wimbledon.

Tuy vậy cũng có thể nói Wimbledon năm nay, giới hâm mộ thế giới đã chứng kiến một hiện tượng mới- một sự trưởng thành đến kinh ngạc, đó là hiện tượng Andy Roddick. Người hâm mộ đã từng thán phục anh ở trận bán kết khi anh loại bỏ hạt giống số 3 nước chủ nhà Andy Murray với tỷ số 3-1, giờ đây lại tâm phục khẩu phục anh trong trận chung kết nảy lửa. Và nếu may mắn và bình tĩnh, tự tin hơn, anh đã có thể giành điểm ở những game đấu quyết định và đăng quang trong giải đấu Wimbledon năm nay.

Trả lời phỏng vấn báo chí, cây vợt hạt giống thứ 6 của giải Andy Roddick cũng phải thừa nhận Federer xứng đáng đăng quang ngôi vô địch. Còn “tàu tốc hành Thụy Sỹ” Federer cũng khẳng định Andy Roddick chơi rất tốt nhưng thiếu may mắn hơn tôi.

Sau hai tuần thi đấu,  Wimbledon 2009 đã khép lại và chứng kiến sự đăng quang của “tàu tốc hành Thụy Sỹ” Federer. Federer- Thần tượng của hàng triệu người hâm mộ đã giành lại ngôi vị số một thế giới bị Rafael Nadal tước mất từ tháng 8 năm 2008. Và với chức vô địch Grand Slam lần thứ 15, vượt qua kỷ lục 14 giải lớn của Peter Sampras, quần vợt thế giới cũng đón nhận ngôi vị số một thế giới đến thời điểm hiện tại- đó là “tàu tốc hành Thụy Sỹ” Federer.

Quyết Thắng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất