Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 4/2/2011 17:12'(GMT+7)

Tết ấm nơi đảo xa

Cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết chuẩn bị đón Tết.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết chuẩn bị đón Tết.

Tiếng lợn “éc, éc…” vọng ra từ phía nhà bếp. Chú lợn nặng hơn một tạ là sản phẩm tăng gia chăn nuôi của cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết. Ở các cụm chiến đấu, từng tốp chiến sĩ trẻ tất bật sửa soạn lạt, lá, gạo nếp… để gói bánh chưng. Cùng với gạo nếp, đậu xanh, hành khô, lạt buộc từ đất liền gửi ra, bánh chưng ở đảo còn có thịt lợn, lá cây bàng quả vuông-"đặc sản" của đảo. Thượng úy Phan Đình Sáng giới thiệu cho các chiến sĩ cách gói bánh chưng bằng lá bàng quả vuông. Vốn là những người “khéo tay, hay làm”, nên các chiến sĩ trẻ nhanh chóng hoàn thành những chiếc bánh chưng rất đẹp mắt.

Thượng úy Phan Đình Sáng kể: “Năm 2008, tôi ra công tác ở đảo và lần đầu được thưởng thức hương vị bánh chưng gói bằng lá bàng quả vuông. Chiếc bánh đậm màu xanh và hương vị mặn mòi của lá bàng cùng mùi thơm của gạo nếp mang lại cảm giác rất ngon miệng”. Chiến sĩ Tô Duy Mạnh, quê ở Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu (Nghệ An), tâm sự: “Nhà em Tết nào cũng gói bánh chưng, bánh tét. Năm nay ra công tác và trực Tết ở đảo, xa gia đình, bạn bè, người thân, nhưng khi được cùng đồng đội gói bánh chưng, em có cảm giác mình như đang ở nhà vậy”.

Tôi cùng Thượng tá Đàm Quốc Đạt, Chính trị viên đảo Nam Yết đến Cụm chiến đấu 3. Thiếu tá Trịnh Công Lý, Cụm trưởng đang cùng anh em kê bàn ghế, sắp đặt mâm ngũ quả, treo ảnh Bác Hồ. Tuy ở đảo xa, nhưng các trái cây, câu đối, cành mai… đều được các phân đội, cụm chiến đấu chuẩn bị khá đầy đủ, chu đáo, bài trí, khánh tiết đúng quy định.

Anh Đạt cho biết: “Chào mừng thành công của Đại hội Đảng và đón Xuân Tân Mão, trong dịp này, cùng với việc giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ về kết quả đại hội, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm chế độ SSCĐ, tuần tra canh gác; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao, bình báo tường, hái hoa dân chủ…”.

Sau một ngày thực hiện nhiệm vụ, tối đến cán bộ, chiến sĩ lại quây quần bên nhau, cùng cây đàn ghi ta rộn vang những ca khúc về người lính Trường Sa./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất